Cần sớm làm rõ nghi vấn dùng thuốc trừ sâu "diệt" hồ tôm ở Lộc Hà!

(Baohatinh.vn) - Như Báo Hà Tĩnh điện tử thông tin, ngày 5/7 vừa qua, hồ tôm 30 vạn con của anh Phạm Văn Hạnh ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bỗng dưng chết đồng loạt chỉ sau một đêm. Nhiều nghi vấn tôm chết là do kẻ xấu dùng thuốc trừ sâu “đầu độc”, rất cần cơ quan chức năng sớm làm rõ...

Video người trong cuộc nói về sự việc:

Từ lọ thuốc sâu giữa hồ tôm…

Có mặt tại hồ tôm của anh Phạm Văn Hạnh chiều 6/7, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy những "thảm" xác tôm nổi kín trên mặt nước. Những con tôm (30 vạn con giống) trên 40 ngày tuổi, hứa hẹn đem về cho gia chủ hàng trăm triệu đồng - chỉ sau một đêm đã trở thành... rác!

Đứng bất thần nhìn những mảng xác tôm nổi đầy mặt hồ, anh Phạm Văn Hạnh rầu rĩ: “Khoảng 21h30" đêm 5/7, tôi phát hiện tôm có hiện tượng chao đảo và một số con chết. Với kinh nghiệm nuôi tôm lâu năm, tôi đã hòa các loại thuốc, ô xi hạt tạt xuống hồ; xả đáy, cấp nước; vận hành hệ thống quạt nước nhằm cứu vãn tôm. Tuy nhiên, nỗ lực của tôi đã không đem lại kết quả gì, và trong đêm, toàn bộ tôm trong hồ của tôi đã chết hết”.

can som lam ro nghi van dung thuoc tru sau diet ho tom o loc ha

Tôm chết nổi kín mặt hồ

“Trong khi đanng xử lý, tôi phát hiện giữa hồ có một lọ thuốc trừ sâu, ghi rõ là "trừ sâu đục thân". Tôi cầm lên thì thấy còn gần 1/3 lọ là nước thuốc màu trắng đục, ngửi thấy hôi nồng nặc. Tôi biết, nếu tôm chết vì dịch bệnh và do môi trường thì cũng chết từ từ, chứ không thể chết nhanh và đồng loạt như thế này được. Tôi khẳng định, nguyên nhân tôm chết hàng loạt này là do kẻ xấu ác ý vứt thuốc trừ sâu xuống hồ, chứ không có lý do gì khác. Với 30 vạn tôm giống, chỉ cần khoảng hơn 1 tháng nữa, tôi có thể thu 6 tấn tôm, ít nhất cũng có 600 - 700 triệu đồng. Vậy... Mong cơ quan chức năng sớm tìm ra kẻ đã gây hại hồ tôm của gia đình” - anh Hạnh bày tỏ.

can som lam ro nghi van dung thuoc tru sau diet ho tom o loc ha

Anh Hạnh xót xa khi chỉ sau 1 đêm mất trắng hơn nửa tỷ đồng

… nghi vấn tôm chết do thuốc trừ sâu dần sáng tỏ

Chung quan điểm như chủ hồ, anh Hà Minh Đức, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng - vật nuôi huyện Lộc Hà, cho hay: Thông thường, có 7 loại bệnh dẫn đến tôm chết. Trong đó, bệnh đốm trắng và hoại tử gan tủy cấp tính là loại bệnh khiến tôm chết nhanh nhất. Tuy nhiên, với hai loại bệnh này, ban đầu tôm cũng chỉ chết rải rác và nhanh lắm cũng phải 3-4 ngày mới chết hết. Đằng này, trường hợp hồ tôm anh Hạnh, chiều 5/7, tôm vẫn ăn bình thường nhưng lúc 21h30" bắt đầu phát hiện tôm chết, đến sáng mai tôm đã chết sạch không còn một con. Chúng tôi loại trừ nguyên nhân dịch bệnh và nghi là tôm chết do có độc tố trong hồ”.

can som lam ro nghi van dung thuoc tru sau diet ho tom o loc ha

Ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, cho biết: Qua kiểm tra hiện tượng tôm chết tại hồ nuôi ông Hạnh, cơ quan chuyên môn thấy rằng, tôm chết rất bất thường, không phải do môi trường, dịch bệnh. Từ trước đến nay chưa bao giờ ghi nhận do môi trường, dịch bệnh mà tôm chết đồng loạt, nhanh như vậy. Bên cạnh đó, kết hợp việc phát hiện lọ thuốc trừ sâu giữa hồ, có thể nghi ngờ tôm chết do thuốc trừ sâu. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, tránh gây tâm lý hoang mang cho người nuôi tôm cũng như khỏi ảnh hưởng đến dư luận”.

Việc 30 vạn con tôm của gia đình ông Phạm Văn Hạnh chết sạch sau một đêm đã được các cán bộ chuyên môn loại trừ do dịch bệnh, môi trường, và nghi vấn nhiều đến việc tôm chết do thuốc trừ sâu. Thiết nghĩ, Công an huyện Lộc Hà cần khẩn trương điều tra, làm rõ vấn đề này để tránh tâm lý hoang mang của người nuôi tôm và dư luận.

can som lam ro nghi van dung thuoc tru sau diet ho tom o loc ha

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast