Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi cá bống bớp trên vùng tôm dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Sau nhiều năm nuôi tôm thất bát, anh Trần Văn Nhật ở xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã đưa đối tượng cá bống bớp vào nuôi thử nghiệm. Đây là mô hình đầu tiên trên đất Hà Tĩnh, bước đầu có nhiều triển vọng, hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao.

Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi cá bống bớp trên vùng tôm dịch bệnh

Anh Trần Văn Nhật thả hơn 1 vạn giống cá bống bớp trên diện tích 0,5 ha

Vùng nuôi tôm Eo Bu ở thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) có diện tích hơn 29 ha nhưng mấy năm gần đây nuôi tôm bấp bênh, hiệu quả kinh tế thấp. Nguyên nhân chính là do nguồn nước bị ô nhiễm, dịch bệnh thường xuyên xẩy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế cũng như tâm lý của các hộ nuôi.

Mạnh dạn đưa đối tượng nuôi mới vào vùng đất nuôi tôm kém hiệu quả này là anh Trần Văn Nhật ở xã Kỳ Ninh - người đã có "thâm niên" nuôi tôm hơn 8 năm qua. Anh Nhật chia sẻ: Vài năm gần đây, nuôi tôm gặp nhiều rủi ro nên “cụt” vốn đầu tư, gần 7 ha ao nuôi coi như bỏ hoang. Khi Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng mô hình trình diễn nuôi cá bống bớp, anh đồng ý tham gia những mong chuyển hướng làm ăn, không để lãng phí tiềm năng đất đai. Cùng với sự hướng dẫn của trung tâm, anh đã “khăn gói” ra tỉnh Nam Định học hỏi quy trình nuôi cá bống bớp thương phẩm.

Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi cá bống bớp trên vùng tôm dịch bệnh

Vùng nuôi tôm Eo Bu ở xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) thường xuyên bị dịch bệnh

Sau khi tích lũy được kiến thức, ngoài 139 triệu đồng được hỗ trợ, anh mạnh dạn vay mượn hơn 103 triệu đồng để đầu tư cải tạo ao nuôi. Tháng 6/2018, anh mua hơn 1 vạn giống cá bống bớp về thả trên diện tích 0,5 ha ao nuôi tôm trước đây. Đây là đối tượng nuôi mới đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh nên anh rất thận trọng trong đầu tư ao nuôi, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh.

Anh Nhật phấn khởi cho biết thêm: “Nuôi cá bống bớp “khỏe” hơn gấp 2 - 3 lần nuôi tôm bởi rủi ro ít, kỹ thuật lại không quá khó, thức ăn chủ yếu các loại cá tạp dễ mua, giá rẻ nên chi phí thấp. Vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, tôi sẽ tiến hành cho thu tỉa vài tạ để bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu. Đến khoảng tháng 3/2019, khi cá có kích cỡ 7-8 con/kg thì sẽ tiến hành cho thu hoạch. Sản lượng ước đạt 1,2 tấn cá thương phẩm, bán với giá 230 - 270 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, lãi chắc 150 triệu đồng”.

Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi cá bống bớp trên vùng tôm dịch bệnh

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh kiểm tra, đánh giá mô hình thực nghiệm cá bống bớp

Anh Phạm Phú Hòa – cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho rằng: Xây dựng mô hình trình diễn nuôi cá bống bớp trong ao đất vỗ bờ bằng xi măng trên vùng nuôi tôm Eo Bù là để tìm ra đối tượng nuôi phù hợp nhằm tăng thu nhập trên cùng một diện tích mặt nước.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh vừa kiểm tra đánh giá mô hình này qua 6 tháng chuyển giao công nghệ. Kết quả cho thấy, nuôi cá bống bớp có nhiều triển vọng, bởi các chỉ tiêu kỹ thuật đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, đặc biệt là tỷ lệ sống đạt 90% và hiện cá sinh trưởng, phát triển rất tốt, có kích cỡ 20 – 23 con/kg...

Người đầu tiên ở Hà Tĩnh nuôi cá bống bớp trên vùng tôm dịch bệnh

Sau 6 tháng thả nuôi, cá bống bớp sinh trưởng và phát triển tốt, cho kích cỡ 20 – 23 con/kg...

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nguyễn Văn Trí, cá bống bớp là đối tượng mới, lần đầu tiên được nuôi tại Hà Tĩnh nhưng đã cho thấy được sự thích nghi tốt, hầu như không có dịch bệnh, tỷ lệ sống cao, dễ chăm sóc. Đây là đối tượng hải đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, thịt lành, bổ, thơm ngon nên mô hình cần được nhân rộng.

Tuy nhiên, nên nuôi với mật độ 1,5 - 2 con/m2 sẽ phù hợp với điều kiện của các hộ dân. Còn nuôi thâm canh mật độ lớn thì phải trang bị quạt nước để có hiệu quả hơn. Ngoài ra, liên kết xác định rõ đầu ra cho sản phẩm để tạo chuỗi sản xuất nhằm đảm bảo tính bền vững.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast