Thế giới ngày qua: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

(Baohatinh.vn) - Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên; Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria sau tuyên bố của Tổng thống Trump... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

CPTPP có hiệu lực từ ngày 30/12, và đợt giảm thuế đầu tiên cũng vừa được khởi động. (Ảnh: Monash Lens - Monash University)

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên: Ngày 30/12, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bắt đầu có hiệu lực sau khi được phê chuẩn bởi quá bán, tức là 6 nước trở lên trong số 11 nước liên quan.

Hiệp định này tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường gồm 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu. CPTPP thống nhất các quy định về đầu tư và dịch vụ đối với rất nhiều lĩnh vực. Hiệp định này cũng từng bước bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

Thế giới ngày qua: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

Binh lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung bên ngoài khu vực Manbij, Syria. (Ảnh: Reuters)

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria sau tuyên bố của Tổng thống Trump: Theo Anadolu, khoảng 50 lính Mỹ hôm 28/12 đã bỏ lại nhà kho rộng 400 m2 ở tỉnh Al-Hasakah từng được sử dụng để cất trữ vũ khí và thiết bị cho lực lượng đồng minh Kurd, lên những chiếc xe bọc thép và xe tải quân sự tiến về Iraq.

Đây là đợt rút quân đầu tiên của quân đội Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông sau tuyên bố của Tổng thống Trump đưa ra hôm 19/12. Theo các nguồn thạo tin, quá trình rút quân sẽ diễn ra từ 2 đến 3 tháng.

Thế giới ngày qua: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

Hệ thống hàng rào trang bị các cảm biến rung và camera quan sát. (Ảnh: cắt từ clip - PressTV)

Nga hoàn thành xây dựng hàng rào giữa Crimea và Ukraine: Cơ quan An ninh Liên Bang Nga (FSB) cho biết việc xây dựng tuyến hàng rào dài 60 km ở biên giới Crimea và Ukraine đã được hoàn thành. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa việc xâm phạm và tăng cường an ninh cho biên giới.

Tuyến rào chắn này bắt đầu được triển khai vào năm 2015 với tổng chi phí là 2,9 triệu USD. Vasili Kochetkov, đội trưởng đơn vị an ninh biên giới trực thuộc FSB cho biết: "Sự xâm nhập của các nhóm phá hoại đang là một trong những thách thức. Vì vậy, tổ hợp này có thể phát hiện những kẻ xâm nhập khi chúng tiếp cận hàng rào".

Kochetkov nói thêm hàng rào cũng giúp ngăn chặn các băng nhóm tội phạm buôn lậu vũ khí, đạn dược, thuốc lá, rượu, xăng dầu và ma túy...

Thế giới ngày qua: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

Tổng tống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Tổng thống Nga gửi thư cho Tổng thống Mỹ bày tỏ sẵn sàng đối thoại: Tổng tống Nga Vladimir Putin ngày 30/12 gửi một bức thư Chúc mừng Năm Mới tới người đồng cấp Mỹ Donald Trump, bày tỏ sẵn sàng đối thoại về nhiều vấn đề.

Thông cáo của Điện Kremlin cho biết ông Putin cũng gửi thư cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ và người dân Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Putin cũng gửi thư mừng Năm Mới tới các lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thế giới ngày qua: Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với các nước thành viên

Một du khách người Việt bị thương được đưa vào bệnh viện Cairo sau vụ đánh bom xe hôm 28/12. (Ảnh: MENA)

Gia đình các nạn nhân người Việt trong vụ đánh bom xe đến Ai Cập: 5 người thân của các nạn nhân người Việt Nam ngày 30/12 đến sân bay quốc tế Cairo trên một chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines và được tiếp đón bởi phó đại sứ Việt Nam, cùng đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và Du lịch Ai Cập, hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA đưa tin.

Trước đó, TTXVN dẫn nguồn tin cho biết có hai thân nhân của các nạn nhân đã khởi hành sang Ai Cập ngày 29/12 và 7 người khác khởi hành ngày 30/12.

Chiếc xe chở đoàn du khách Việt Nam bị trúng bom lúc 18h15 ngày 28/12 sau khi các nạn nhân tới thăm kim tự tháp và đang trên đường ra sân bay về nước. Vụ nổ khiến ba người Việt Nam thiệt mạng. Một người Ai Cập cũng tử vong còn 12 người Việt khác bị thương. Ba trường hợp bị thương nặng đã được giải phẫu, 4 trường hợp bị thương nhẹ đang phục hồi, 5 trường hợp còn lại bị xây xước nhẹ, đã đi lại bình thường.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast