Thế giới ngày qua: Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak; Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng

Nhà máy hạt nhân nước nặng Arak của Iran. (Ảnh: Getty)

Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak: Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Theo Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) 2015, Iran đã rút lõi nhiên liệu của lò phản ứng Arak và thay bằng xi măng vào tháng 1/2016. Lò phản ứng nước nặng này được dùng để tạo ra plutonium, thành phần chính của vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm cắt nguồn thu từ dầu mỏ của nước này, khiến căng thẳng giữa hai bên leo thang. Đáp lại, Iran tuyên bố sẽ giảm tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận trong JCPOA. Tehran chỉ trích các cường quốc khác tham gia ký thỏa thuận đã không giảm thiểu được các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Thế giới ngày qua: Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng

Khối đất đá khổng lồ quét sạch ngôi làng ở Quý Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Xinhuanews)

Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Giới chức Trung Quốc ngày 28/7 cho hay ít nhất 36 người đã thiệt mạng sau vụ lở đất xảy ra từ ngày 23/7 tại một ngôi làng ở huyện Thuỷ Thành, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc. Trong số các nạn nhân có 3 trẻ em và một phụ nữ. 15 người cũng mất tích khi sóng bùn nhấn chìm hơn 20 ngôi nhà trong làng.

Vụ lở đất xảy ra do mưa lớn. Một trường học địa phương đã được sử dụng làm trung tâm cứu hộ khẩn cấp cho các nạn nhân.

Chính phủ Trung Quốc quyết định chi 30 triệu tệ (4,35 triệu USD) cho các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cũng như trợ giúp gia đình các nạn nhân. Hình ảnh từ camera cho thấy nhiều nhân viên cứu hộ và máy xúc đã được huy động tới hiện trường để tìm kiếm người sống sót.

Thế giới ngày qua: Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng

Tàu hải quân Hàn Quốc. (Ảnh: CSS)

Hàn Quốc bắt giữ tàu cá Triều Tiên vượt qua biên giới biển liên Triều: Giới chức quân đội Hàn Quốc hôm 28/7 thông báo, một tàu cá của Triều Tiên vừa được lai dắt về một cảng của Hàn Quốc để điều tra sau khi con tàu này vượt qua biên giới biển liên Triều.

Chiếc tàu gỗ nhỏ chở 3 công dân Triều Tiên, trong đó có một người mặc quân phục được phát hiện đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL) lúc 23h20 đêm 27/7.

Quân đội Hàn Quốc ngay lập tức huy động một tàu hải quân tới giải quyết vụ việc. Các thành viên thủy thủ đoàn và chiếc tàu cá kể trên sau đó đã được đưa đến một cảng quân sự ở Yangyang, tỉnh Gangwon vào sáng sớm 28/7.

Trả lời các điều tra viên Hàn Quốc, những người có mặt trên tàu cho rằng họ đã bị mất phương hướng dẫn tới “lỗi điều hướng”. Song quân đội Hàn Quốc vẫn đưa những người này về cảng để tìm hiểu lý do chính xác về việc họ vượt qua đường giới hạn.

Thế giới ngày qua: Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid. (Ảnh: THX/TTXVN)

Anh lên kế hoạch chi 1 tỷ bảng cho kịch bản rời EU không thỏa thuận: Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid sẽ công bố kế hoạch chi khoảng 1 tỷ bảng Anh để sẵn sàng cho kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận vào tháng 10 tới.

Theo hãng tin Reuters, ông Javid đã chia sẻ với báo Sunday Telegraph rằng ông sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các giải pháp của Bộ Tài chính Anh trong vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU), trong đó bắt đầu từ việc công bố "quỹ bổ sung cụ thể" trong vài ngày tới để đảm bảo Anh hoàn toàn sẵn sàng rời khỏi EU vào ngày 31/10 với kịch bản có hoặc không có thỏa thuận.

Tờ Suday Telegraph dẫn lời ông Javid cho biết ông có kế hoạch bổ sung 500 nhân viên cho lực lượng kiểm soát biên giới và có khả năng nâng cấp cơ sở hạ tầng tại tất cả các cảng của Anh.

Trong khi đó, báo Observer ngày 27/7 đưa tin cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond, người vừa từ chức hồi tuần trước khi ông Boris Johnson nhậm chức, đã có các cuộc thương lượng bí mật với quan chức phụ trách Brexit hàng đầu của Công đảng đối lập, Kier Starmer, về cách thức ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Thế giới ngày qua: Lở đất ở Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng

Hạ nghị sĩ John Ratcliffe. (Ảnh: Washington Examiner)

Tổng thống Trump thay Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ: Ngày 28/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ chỉ định Hạ nghị sĩ bang Texas John Ratcliffe làm Giám đốc Tình báo Quốc gia thay cho ông Dan Coats.

Trong trang mạng Twitter cá nhân, Tổng thống Trump đã thông báo chỉ định Hạ nghị sĩ John Ratcliffe đảm nhận cương vị Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, thay cho ông Dan Coats sẽ rời nhiệm sở từ ngày 15/8.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast