Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

(Baohatinh.vn) - Xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) là một trong những điểm sáng về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên toàn quốc. Chìa khóa mở ra những thành công của Đảng bộ và Nhân dân Tượng Sơn là tinh thần đoàn kết, đồng thuận, từ đó nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, tạo bước đột phá.

Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

Đường làng, ngõ xóm Tượng Sơn rợp cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Chỉ số tăng trưởng kinh tế gấp 3 lần so với đầu nhiệm kỳ

Đó là khẳng định của Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy khi đề cập tới sự chuyển mình mạnh mẽ của xã trong 5 năm qua. Ông Huy nhớ lại: Năm 2017, Tượng Sơn vinh dự được đón đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao mô hình vườn mẫu, cách tổ chức xây dựng NTM của xã; đồng thời bày tỏ kỳ vọng xã sẽ tiếp tục khai thác tối đa và hiệu quả lợi thế để tạo sức bật những năm tiếp theo.

Chỉ trong 5 năm, nơi đây trở thành điểm dừng chân cho gần 1.300 đoàn khách trong và ngoài nước. Những trải nghiệm quý giá khi đến với Tượng Sơn đưa đến một góc nhìn rất khác, vô cùng mới mẻ về đời sống sinh hoạt, cách thức tổ chức sản xuất...

Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

Đoàn công tác tỉnh Bôlykhămxay tham quan tuyến đường mẫu thôn Hà Thanh với hệ thống mương thoát nước, hàng rào xanh mát mắt (Ảnh Thanh Hoài, chụp tháng 8/2019)

NTM đã phát huy mạnh mẽ và tạo dấu ấn đậm nét, theo Bí thư Chi bộ thôn Hà Thanh Hoàng Thanh Huy là nhờ “Tượng Sơn không chỉ nhận được sự đóng góp tiền của, công sức tích cực mà còn là nơi hội tụ trí tuệ, tâm huyết của cả Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương. Chính vì thế, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng đều được tháo gỡ kịp thời!”.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Tượng Sơn huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 20 tiêu chí để nỗ lực đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015; hoàn thành NTM nâng cao năm 2019 và hiện đang phấn đấu cán đích NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Tổng huy động nguồn lực để xây dựng NTM là 213 tỷ đồng; nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là 276,74 tỷ đồng. Trong đó, nguồn lực huy động từ Nhân dân 195,9 tỷ đồng và 82 ngàn ngày công.

Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

Diện tích vườn nhà được ông Hoàng Thanh Tam (thôn Hà Thanh) cải tạo thành giàn bí, ao cá... tăng thu nhập cho gia đình.

Nhờ xây dựng thành công NTM, cuộc sống nơi đây có sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong 5 năm, tổng thu ngân sách của Tượng Sơn đạt gần 99 tỷ đồng. Bí xanh, dưa chuột và các loại rau ăn lá được coi là sản phẩm chủ lực cho giá trị thu nhập 25,44 tỷ đồng. Xã có 3 mô hình lớn, 2 mô hình vừa, 104 mô hình nhỏ đều cho thu nhập khá. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ.

Lĩnh vực văn hóa cũng chuyển biến tích cực, an sinh xã hội đảm bảo, nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao.

Xây dựng hạ tầng hiện đại theo hướng đô thị

Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

Khai thác tiềm năng, lợi thế xã ven đô; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, theo hướng đô thị là đích đến của Tượng Sơn trong nhiệm kỳ tới.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy chỉ rõ con đường phát triển của xã trong nhiệm kỳ tới là: Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế xã ven đô; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, theo hướng đô thị.

Phát triển tiểu thủ công nghiệp, TM-DV, du lịch trải nghiệm; đưa Tượng Sơn đạt xã NTM kiểu mẫu, phát triển bền vững.

Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

Chị Hoàng Thị Tâm (thôn Sâm Lộc) vui mừng bởi những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ trước đã góp phần ổn định cuộc sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong đó, xác định các mũi đột phá về thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của một xã nông nghiệp ven đô; huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, hình thành khu dân cư đô thị xanh, phát triển tour, tuyến tham quan, du lịch trải nghiệm NTM gắn với du lịch văn hóa tâm linh.

Về mục tiêu cụ thể, TM-DV, du lịch sẽ chiếm tới 50% tỷ trọng cơ cấu kinh tế của toàn xã; phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng; 350 tỷ đồng tổng vốn đầu tư toàn xã hội; 100% người dân tham gia BHYT; 7/7 khu dân cư đạt và giữ vững khu dân cư NTM kiểu mẫu; phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2020.

Xây dựng hạ tầng ở Tượng Sơn theo hướng đô thị

Đường vào nhà văn hóa thôn Hà Thanh - một trong những điểm nhấn nổi bật của vùng quê đáng sống

Trước mắt, xã tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để thu hút các chương trình, dự án, các nguồn lực từ xã hội hóa, doanh nghiệp, con em xa quê và Nhân dân đóng góp để nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển trung tâm TM-DV, du lịch xứng tầm xã ven đô. Khuyến khích đầu tư phát triển cụm nhà hàng TM-DV, du lịch sinh thái dọc hai bên cầu Đò Hà, cửa ngõ vào TP Hà Tĩnh. Hình thành các khu dân cư mới theo hướng đô thị xanh, có không gian mở, hài hòa, thân thiện.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast