Hà Tĩnh sẵn sàng cho liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh

(Baohatinh.vn) - Liên hoan dân ca ví, giặm 2 tỉnh Hà Tĩnh – Nghệ An sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Đến nay, 13/13 huyện, thành phố, thị xã ở Hà Tĩnh đã hoàn thành liên hoan cấp huyện . Những tiết mục độc đáo, những nghệ nhân xuất sắc đã bắt đầu lộ diện, hứa hẹn một kỳ liên hoan đa sắc...

Hà Tĩnh sẵn sàng cho liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh

Các tiết mục được xây dựng công phu, thu hút nhiều thế hệ diễn viên tham gia là một trong những thành công trong Liên hoan dân ca ví, giặm thị xã Hồng Lĩnh (Ảnh: Giang Nam)

Ông Nguyễn Cảnh Thụy - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Sau thành công của Liên hoan dân ca ví, giặm huyện Cẩm Xuyên, đến nay, thành phố, TX Hồng Lĩnh và các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Can Lộc cũng đã hoàn thành cấp cơ sở. Trong đó, có nhiều huyện như: Hương Sơn, Kỳ Anh, Can Lộc còn có những cách làm sáng tạo. Nhờ đó, các tiết mục được chọn để tham dự liên hoan liên tỉnh đều rất xuất sắc, độc đáo, hài hòa giữa yếu tố cổ và mới”.

Hà Tĩnh sẵn sàng cho liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh

Với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị của di sản dân ca, ví giặm Nghệ Tĩnh, huyện Hương Sơn đã đề ra quy chế, ít nhất 50% các tiết mục phải là dân ca lời cổ, làn điệu gốc (Ảnh: Hương Hà)

Với mục đích góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, Liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh là dịp để các nghệ nhân, các địa phương đơn vị “trình làng” những thành quả trong quá trình sưu tầm lời cổ cũng như nỗ lực sáng tác lời mới, dàn dựng các tiết mục vừa đậm tính dân gian, vừa mang hơi thở thời đại.

Hà Tĩnh sẵn sàng cho liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh

Đầu tư dàn dựng công phu, có ý tưởng tốt về các hoạt cảnh và diễn xuất tốt, đội Tùng Lộc đã xuất sắc trở thành đại diện huyện Can Lộc tham gia Liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh 2018 (Ảnh: Đạt Võ)

Các tiết mục đã được lựa chọn để tham gia liên hoan liên tỉnh đang được các nghệ nhân và diễn viên ngày đêm tập luyện. Nghệ nhân Nguyễn Thanh Minh (phường Tân Giang – TP Hà Tĩnh) cho biết: “Được lựa chọn đại diện cho thành phố tham gia Liên hoan dân ca ví, giặm Hà Tĩnh - Nghệ An là niềm vinh dự cũng là trách nhiệm lớn của chúng tôi. Chính vì thế, chúng tôi luôn tranh thủ tham khảo ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong quá trình tập luyện để có thể đem đến liên hoan một tiết mục hoàn hảo nhất từ lời ca, cách thể hiện đến trang phục, đạo cụ…”.

Hà Tĩnh sẵn sàng cho liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh

Được lựa chọn tham gia Liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh, đội phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) đang nỗ lực tập luyện, hoàn thiện các tiết mục sao cho vừa đảm bảo tính cổ vừa đậm hơi thở cuộc sống (Ảnh: Quang Sáng)

Với những gì đã đạt được trong công tác tổ chức, với ý thức, trách nhiệm, niềm đam mê của các nghệ nhân, các diễn viên, chắc chắn Hà Tĩnh sẽ đem đến Liên hoan dân ca ví, giặm 2 tỉnh Hà Tĩnh - Nghệ An những tiết mục đặc sắc, đa sắc, vừa có tính bảo tồn, vừa kế thừa, phát triển. Để dân ca ví, giặm mãi là mạch nguồn trong trẻo nuôi dưỡng tâm hồn nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast