Hà Tĩnh dự kiến chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 19/8

(Baohatinh.vn) - Các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn tất hồ sơ để thực hiện chi trả hỗ trợ người dân, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 267/KH-UBND, ngày 28/7/2021 về việc triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn quy trình, thủ tục để các đơn vị, địa phương rà soát, thẩm định hồ sơ, lập danh sách đối tượng được hỗ trợ.

Hà Tĩnh dự kiến chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 19/8

Cán bộ Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh tiếp tục rà soát các đối tượng được hưởng theo các nhóm như hướng dẫn của Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngày 1/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ngày 7/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký thay Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định cụ thể, chi tiết việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đây là gói hỗ trợ thứ 2 với tổng số tiền 26 nghìn tỷ đồng gồm 12 nhóm chính sách hỗ trợ.

Theo Sở LĐ-TB&XH, tính đến ngày 12/8, cơ quan BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành thẩm định và lập danh sách miễn giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.987 đơn vị, tương ứng với 47.837 lao động, tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng; xác nhận hồ sơ đề nghị của 2 đơn vị với 118 lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 vay vốn trả lương cho NLĐ với số tiền đề nghị hơn 2 tỷ đồng.

Hà Tĩnh dự kiến chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 19/8

Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp hoàn thiện hồ sơ để giải ngân cho 12 doanh nghiệp. Ảnh: Thu Phương.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương cho NLĐ ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 12 đơn vị với 721 lao động, dự kiến số tiền gần 7 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân cho các đơn vị, doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc cho 352 lao động với số tiền 1,104 tỷ đồng; dự kiến, trước 30/8/2021, sẽ giải ngân cho 5 đơn vị, doanh nghiệp với 563 người lao động, tương đương số tiền 2 tỷ đồng.

Đối với nhóm viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch, Sở VH-TT&DL đã hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho gần 100 người với số tiền 337 triệu đồng.

Hà Tĩnh dự kiến chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 19/8

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Hương Khê rà soát danh sách đối tượng đề nghị được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 68.

Đến nay, các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức tập huấn cho các xã, phường, thị trấn và cơ quan, doanh nghiệp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68, Quyết định số 23 và Kế hoạch số 267 của UBND tỉnh. Các huyện Hương Khê, Vũ Quang, TX Hồng Lĩnh đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm định hồ sơ hỗ trợ đối với nhóm trẻ em, người điều trị COVID-19 và đối tượng F1 trên địa bàn.

Hà Tĩnh dự kiến chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 19/8

Danh sách niêm yết công khai của 14 hộ kinh doanh tại UBND thị trấn Hương Khê.

Bà Thái Thị Hoa Lợi, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hương Khê cho biết: “Sau khi rà soát, tính đến hết ngày 12/8, toàn huyện Hương Khê có 41 trường hợp thuộc diện F1, 2 trẻ em cách ly y tế và 14 hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động do đại dịch COVID-19. Huyện đã lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quyết định chi trả hỗ trợ cho các đối tượng trong đợt này với số tiền hơn 68 triệu đồng. Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt, huyện sẽ tiến hành chi trả để hỗ trợ kịp thời ngay cho người dân”.

Hà Tĩnh dự kiến chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 19/8

Nhà máy Sản xuất gỗ MDF, HDF Thanh Thành Đạt (đóng tại xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang) có 4 lao động đã thực hiện cách ly y tế tập trung được xét đề nghị hỗ trợ trong đợt này.

Phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang cũng đã hoàn thành thẩm định 17 trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly y tế và đang thẩm định hồ sơ của 1 doanh nghiệp có 4 lao động là trường hợp phải cách ly y tế tập trung.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang cho biết: Huyện đang tiếp tục triển khai rà soát, lập danh sách người lao động, người dân, hộ kinh doanh cá thể… để đề nghị UBND tỉnh phê duyệt, triển khai chi trả hỗ trợ sớm nhất cho trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Thái, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐ-TB&XH cho biết: Sở đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương còn lại đẩy nhanh công tác rà soát, xác minh, hoàn thiện hồ sơ và lập danh sách chuyển về UBND tỉnh để xem xét và chuẩn bị các điều kiện để ngay sau khi được phê duyệt sẽ nhanh chóng chi trả hỗ trợ cho người dân.

Dự kiến từ ngày 19/8, các địa phương sẽ tiến hành chi trả đợt 1.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast