288.000 liều vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam trong đêm

288.000 liều vaccine AstraZeneca được Bộ Y tế mua thông qua công ty VNVC về đến sân bay Tân Sơn Nhất tối 25/5.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết, đây là lô vaccine AstraZeneca thứ hai về Việt Nam theo hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều, giữa Bộ Y tế và hãng thông qua Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC).

Theo ông Nitin Kapoor, lô vaccine này đã được phê duyệt thẩm định chất lượng từ Bộ Y tế nước sản xuất. Khi hàng vận chuyển về đến Việt Nam, đã có đầy đủ chứng từ cần thiết để tiến hành ngay các kiểm soát nội bộ và đưa vaccine vào chương trình tiêm chủng tiếp theo.

Hiện, Việt Nam đã nhận bốn đợt vaccine Covid-19, đều của hãng AstraZeneca, tổng gần 2,9 triệu liều. Đợt đầu tiên, về ngày 24/2, với 117.600 liều , thuộc hợp đồng giữa Bộ Y tế - AstraZeneca - VNVC; đợt thứ hai và ba, vaccine do cơ chế Covax cung cấp, lần lượt là 800.000 và 1.682.400 liều , đợt thứ 4, là lần này, với 288.000 liều.

288.000 liều vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam trong đêm

Hơn một triệu người Việt Nam đã được tiêm vaccine AstraZeneca trong hai đợt tiêm chủng đầu tiên. Ảnh: Hữu Khoa.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca tên là AZD1222, do AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford nghiên cứu, phát triển. Vaccine được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh. Vaccine AstraZeneca có giá thấp hơn hai đối thủ là Moderna và Pfizer, cũng dễ vận chuyển và bảo quản (ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C).

Theo AstraZeneca, hiệu quả bảo vệ của vaccine đã được chứng minh qua thử nghiệm lâm sàng và trên thực tế, là dung nạp tốt và có hiệu lực đạt trên 80% đối với người trưởng thành, giúp giảm tỷ lệ bệnh nặng và nhập viện sau liều tiêm đầu tiên. Với hai biến thể mới của virus là Ấn Độ (B.1.617.2) và Anh (B.1.17) vaccine cũng tạo ra hiệu quả bảo vệ tương tự như chủng ban đầu.

Việt Nam khởi động tiêm phòng Covid-19 bằng vaccine AstraZeneca từ ngày 8/3. Nhóm ưu tiên là bác sĩ, nhân viên tham gia phòng chống dịch, nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ xuất nhập cảnh, công an, quân đội... Toàn bộ hai đợt vaccine về đầu tiên đã được tiêm hết, tương ứng hai chiến dịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Có 1.021.085 liều đã được tiêm, trong đó, 28.821 người đã được tiêm đủ hai mũi.

Trong hơn một năm qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, đàm phán để sớm tiếp cận được các nguồn vaccine. Cho đến nay đã có khoảng 110 triệu liều cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021, bao gồm: 38,9 triệu liều từ chương trình Covax, 30 triệu liều từ AstraZeneca, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với Covax mua thêm khoảng 10 triệu liều theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Theo Thư Anh/VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast