Gepard đánh chìm được khu trục hạm 8.000 tấn

Trang Sina của Trung Quốc vừa đưa tin về chuyến hải trình tham dự Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN lần thứ nhất (AMNEX-1) của tàu Gepard 3.9 Việt Nam.

Sina cho biết, hôm 10/11, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 số hiệu 012 mang tên Lý Thái Tổ của Việt Nam đã rời cảng Cam Ranh lên đường tham dự Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN lần thứ nhất (AMNEX-1) và Duyệt binh tàu quốc tế năm 2017 (IRF 2017), cùng các hoạt động bên lề nhân dịp kỷ niệm 50 thành lập ASEAN được tổ chức tại Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 22/11.

Căn cứ vào danh sách chiến hạm của hải quân các nước ASEAN tham dự AMNEX- thì tàu Gepard của Việt Nam chỉ chịu đứng sau lớp Formidable của Singapore mà thôi.

Hải quân Việt Nam hiện đã tiếp nhận 3 trong số 4 tàu khu trục nhỏ (frigate) lớp Gepard 3.9 được thi công đóng mới tại Nga, những tàu chiến "Báo biển" này chính là chủ lực, giúp nâng cao đáng kể sức mạnh hạm đội tàu mặt nước của họ.

gepard danh chim duoc khu truc ham 8 000 tan

Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 số hiệu 012 - Lý Thái Tổ đã rời cảng Cam Ranh tới Thái Lan tham dự AMNEX-1

Sức mạnh của chiếc chiến hạm 2.000 tấn này mặc dù không quá nổi trội nhưng vẫn rất đáng gờm, đặc biệt là khi nó được sử dụng cho chiến thuật phi đối xứng, có thể bất ngờ tung đòn tấn công gây thiệt hại nặng cho đối phương.

Việc tàu Gepard kết hợp cùng biên đội Molniya mở cuộc tấn công theo kiểu "thọc sườn" dự báo sẽ gây thiệt hại nặng cho biên đội tàu cỡ lớn, một khu trục hạm cỡ 8.000 tấn như Sovremenny cũng có thể bị đánh chìm.

Trong các cuộc huấn luyện của Hải quân Việt Nam, họ rõ ràng rất chú trọng vào kịch bản bí mật lợi dụng địa hình địa vật tự nhiên để giúp tàu ra khỏi cảng, thoát vòng vây của đối phương từ đó tung đòn đánh trả.

gepard danh chim duoc khu truc ham 8 000 tan

Chiếc Gepard 3.9 thứ tư của Việt Nam hiện vẫn ở Nga và mang số hiệu tạm thời 487

Báo Trung Quốc cho rằng những vũ khí trang bị cho 2 cặp Gepard đầu tiên chưa thực sự nổi bật, chỉ bao gồm 8 tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran-E, hệ thống tên lửa - pháo phòng không Palma, pháo hạm AK-176M cỡ 76,2 mm và pháo bắn nhanh AK-630M cỡ 30 mm, cặp tàu thứ hai có thêm 4 ống phóng ngư lôi 533 mm.

Nhưng rất có khả năng Việt Nam và Nga sẽ sớm ký hợp đồng đóng mới cặp chiến hạm Gepard 3.9 tiếp theo mang cấu hình vũ khí mạnh hơn bao gồm tên lửa chống hạm siêu âm Kalibr-NK và tên lửa phòng không Shtil-1.

Nếu vậy thì Gepard 3.9 sẽ có dàn hỏa lực không thua kém gì khu trục hạm 8.000 tấn giống như lớp Sovremenny của Nga, thiết kế mang tính tàng hình của con tàu mang lại lợi thế khi có thể thấy trước và bắn trước đối phương.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast