Huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành để cuộc tổng điều tra đảm bảo đúng kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 1/4, Tổng cục Thống kê tiến hành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, sau 5 năm kể từ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng - Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh.

- Thưa ông, xin ông cho biết ý nghĩa của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ lần này?

Đây là lần đầu tiên cả nước tiến hành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ. Nếu chỉ chờ vào các cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở tiến hành 10 năm/lần thì thời gian cho việc đánh giá sẽ mất tính kịp thời và giảm tính thời sự, gây khó khăn cho việc điều chỉnh kế hoạch phát triển KT-XH. Mặc dù vậy, chúng ta cũng chưa thể tiến hành tổng điều tra dân số 5 năm/lần vì chi phí rất lớn.

Hương Khê khám và cấp thuốc chữa bệnh cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ
Hương Khê khám và cấp thuốc chữa bệnh cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Bởi vậy, cuộc tổng điều tra giữa kỳ lần này sẽ là cơ sở để đánh giá các chương trình quốc gia về dân số và nhà ở, qua đó đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH thời kỳ 2011-2015; từ đó hoạch định chính sách, chiến lược phát triển KT-XH thời kỳ 2016-2020 và giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết...

Cùng với đó, điều tra cũng để bổ sung kho dữ liệu cơ sở về dân số và nhà ở của Tổng cục Thống kê nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích và dự báo xu thế phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ tổng điều tra (2009 và 2019) trên phạm vi cả nước và từng địa phương, phục vụ yêu cầu so sánh quốc tế, cung cấp dàn mẫu cho các cuộc điều tra thống kê đối với hộ dân cư.

- Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ được tiến hành như thế nào trên toàn quốc nói chung và ở Hà Tĩnh nói riêng, thưa ông?

Đây là cuộc điều tra chọn mẫu có quy mô lớn, thời gian diễn ra trong 20 ngày, kết thúc vào ngày 20/4 và kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 10/2014. Điều tra sẽ bao gồm 5% số hộ dân cư cả nước, được chọn từ 20% địa bàn điều tra. Theo đó, sẽ điều tra trên 11.000 xã, phường, thị trấn của hầu hết các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành, với quy mô gần 1,2 triệu hộ (trong tổng số hơn 25 triệu hộ cả nước). Cuộc tổng điều tra này có 13.000 điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên các cấp tham gia.

Tại Hà Tĩnh, công tác điều tra được tiến hành ở 629 địa bàn (bằng ¼ tổng số địa bàn điều tra năm 2009) với 20.000 hộ dân (bằng 5% số hộ dân toàn tỉnh), huy động 225 điều tra viên. Các điều tra viên phỏng vấn trực tiếp các hộ để thu thập thông tin về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật, tình trạng kết hôn, lịch sử sinh đẻ của phụ nữ 15-49 tuổi, số người chết của hộ trong 5 năm qua, thông tin về nhà ở, một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản…

- Thưa ông, Cục Thống kê Hà Tĩnh đã có những giải pháp nào để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ đảm bảo đúng kế hoạch?

Để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ đảm bảo đúng kế hoạch, trước đó 2 tháng, Cục Thống kê Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn vẽ, hiệu chỉnh sơ đồ và lập bảng kê cho 296 học viên; tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ cho 292 điều tra viên, giám sát viên, tổ trưởng. Ngoài chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra, Cục Thống kê còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, từ đó có trách nhiệm hợp tác với điều tra viên nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Chúng tôi còn huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành để chỉ đạo cuộc điều tra đảm bảo đúng kế hoạch, mục đích theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường sự chỉ đạo điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ thời điểm 1/4/2014.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast