Chiến trường Lybia rực lửa: Ăn miếng trả miếng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Lybia.

Mới đây, lực lượng Quân đội quốc gia Lybia tự xưng (LNA) của nguyên soái Khalifa Haftar, đã tấn công và giành quyền kiểm soát khu vực Surman ở phía Tây thủ đô Tripoli của nước này.

Đáp trả lại cuộc tấn công của LNA, các lực lượng ủng hộ Chính phủ đã tổ chức phản công, tái chiếm lại một điểm kiểm soát quân sự quan trọng cách thủ đô Tripoli 18 km về phía Tây, trên hành lang giao thông chính nối Tripoli với nước láng giềng Tunisia.

Lự lượng ủng hộ Chính phủ cũng đã bắt giữ 145 binh sĩ và 60 phương tiện quân sự thuộc LNA sau đợt phản công này.

Chiến trường Lybia rực lửa: Ăn miếng trả miếng

Các xe quân sự của NLA bị lực lượng ủng hộ chính phủ bắt giữ

Trước đó chỉ huy LNA - Nguyên soái Khalifa Haftar đã ra lệnh tiến đánh thủ đô Tripoli nhằm loại bỏ chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Serraj được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Theo Sky News, LNA đã giành quyền kiểm soát khu vực Surman ở phía Tây và Garyan ở phía Nam thủ đô Tripoli. Nguyên soái Haftar đã yêu cầu các lực lượng trung thành không được nổ súng vào người dân và người nước ngoài.

Trong khi đó, thủ tướng GNA Fayez al-Serraj đã ra lệnh huy động quân đội và đặt tình hình ở mức báo động cao nhất. Ông Fayez al-Serraj chỉ đạo các lực lượng sử dụng vũ lực để bảo vệ người dân.

Kêu gọi kiềm chế

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại Lybia, ngày 5/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi lực lượng của Nguyên soái Haftar dừng mọi chiến dịch quân sự và yêu cầu các bên kiềm chế leo thang.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, ông quan ngại sâu sắc về nguy cơ xung đột tại Lybia.

"Tôi rời Lybia với những lo lắng sâu sắc. Tôi vẫn hy vọng có thể tránh được cuộc đối đầu đẫm máu ở Tripoli. Liên Hợp Quốc cam kết thúc đẩy một giải pháp chính trị, và bất chấp chuyện gì xảy ra, Liên Hợp Quốc cam kết hỗ trợ nhân dân Lybia", ông Guterres cho biết.

Trước đó, Tổng thư ký Guterres đã có một tuần làm việc tại thủ đô Tripoli để dàn xếp một hội nghị hòa giải cho các phe phái chính trị tại Lybia.

Ông Guterres sau đó bay tới Benghazi để làm việc với Nguyên soái Haftar, trước khi có chuyến đi tới thành phố Tobruk để gặp các thành viên của quốc hội.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã rời Lybia tối 5/4 sau khi các cuộc gặp không đạt kết quả nào.

Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ có cuộc họp kín tại New York để thảo luận về tình hình Lybia. Trong một tuyên bố chung đưa ra hôm 5/4, Mỹ, Anh, Italy, Pháp và UAE kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang xung đột.

Đáng chú ý, Nga tuyên bố không ủng hộ các hành động quân sự của LNA.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast