Khát vọng lớn từ những hành động nhỏ

(Baohatinh.vn) - Mang trong mình nhiệt huyết, tinh thần của người trẻ, tuổi trẻ Hà Tĩnh ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình đối với cộng đồng xã hội. Đó là khát vọng lớn lao được cống hiến, được hy sinh, được dựng xây cuộc sống đẹp giàu. Tất cả được vun đắp từ những hành động nhỏ, câu chuyện nhỏ nhưng mang thông điệp, ý nghĩa vô cùng lớn...

Những điều giản dị vì cộng đồng

Thấy hố sâu lọt tới nửa bánh xe đe dọa tính mạng người dân nhưng lâu ngày không được khắc phục, Nguyễn Văn Hoàng (SN 1987, xã Sơn Diệm, Hương Sơn) đã rủ thêm một số người dân trong xóm tận dụng đất, đá ven đường vá “hố đen” này. Ngay khi nhặt được chiếc ba lô bên đường, phát hiện bên trong chứa nhiều giấy tờ, vật dụng của người nước ngoài, Đặng Thị Nhung (SN 1993, xã Phúc Đồng, Hương Khê) đã lập tức tìm đến Công an huyện giao nộp chiếc ba lô để tìm người trả lại.

khat vong lon tu nhung hanh dong nho

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong cùng đoàn công tác thăm Tổng đội Thanh niên xung phong xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn

“Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, mới đây, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh với 13 y, bác sỹ đã tình nguyện khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 350 người dân tại làng Hữu nghị Việt - Lào (huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay - nước CHDCND Lào).

Gạt đi những giờ cuối tuần vui vẻ bên gia đình, bạn bè hay những chuyến du lịch giải tỏa căng thẳng sau một tuần làm việc mệt nhọc, hơn 300 ĐVTN Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh về với bãi biển xã Thạch Kim (Lộc Hà) để thu dọn rác thải, khơi thông các dòng chảy ở cửa lạch thuộc bãi biển này. Không chỉ thế, các ĐVTN đã cùng trích góp lương hỗ trợ hàng chục phần quà, động viên bà con ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển.

Gần đây nhất, để góp phần xây dựng môi trường biển xanh - sạch - đẹp, sẵn sàng đón chào mùa du lịch biển sôi động, hơn 1.500 ĐVTN thuộc các huyện Lộc Hà, Nghi Xuân và TX Kỳ Anh đã đồng loạt ra quân thực hiện chương trình “Thanh niên tình nguyện - xung kích làm sạch môi trường bờ biển”. Biển Hà Tĩnh đang dần sôi động trở lại từ những đôi bàn tay thu gom rác như thế...

khat vong lon tu nhung hanh dong nho

Đoàn viên thanh niên huyện Nghi Xuân ra quân làm sạch môi trường biển

Đó chỉ là một số hành động trong hàng nghìn hành động đẹp của thanh niên trên toàn tỉnh. Có thể thấy, mỗi hành động của tuổi trẻ dù đơn lẻ hay tập thể, tất cả đều hướng đến vì mọi người và cho mọi người.

Thế nhưng, khi biểu dương những hành động đẹp đó thì chính các bạn trẻ lại lắc đầu nguầy nguậy, bởi “không có gì đâu, đó là việc bọn mình nên làm”. Các bạn cho đi một cách vô tư và trong sáng mà không cần nhận lại.

“Em chỉ mong sao sớm tìm được người đánh rơi ba lô để trả lại. Em nghĩ nếu ai trong trường hợp của em, họ cũng sẽ làm như thế. Ngoài phấn đấu cho công việc của mình, em luôn cố gắng mang đến niềm vui nhiều nhất cho những người xung quanh mình” – Đặng Thị Nhung (xã Phúc Đồng) bày tỏ.

khat vong lon tu nhung hanh dong nho

ĐVTN tích cực hiến máu tình nguyện

Góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Hưởng ứng lời kêu gọi xây dựng kinh tế mới, anh Đào Văn Toàn quyết tâm rời quê (xã Tùng Lộc, Can Lộc) lên Hương Sơn, tham gia vào Tổng đội TNXP Tây Sơn để lập nghiệp. Năm 2004, anh cùng gia đình được giao 1,7 ha đất nông nghiệp và 10 ha đất rừng để sản xuất. “Thời gian đầu, khó khăn vô kể, giao thông cách trở, nguồn nước khan hiếm, chưa có điện sinh hoạt; diện tích nhiều thật nhưng là núi rừng hoang vắng. Có những lần tôi tưởng như bỏ cuộc nhưng rồi lại nghĩ, nếu không có khởi đầu, không đổ mồ hôi thì không bao giờ có thành quả. Có “bột” rồi, bằng mọi giá phải “gột nên hồ”, phải bám đất, bám rừng để phát triển”.

Từ những thúc giục đó, đến nay, sau 13 năm khai hoang lập nghiệp, gia đình anh Toàn trồng được 0,5 ha chè công nghiệp 0,3 ha cây ăn quả, 10 ha rừng nguyên liệu; chăn nuôi 15 con trâu - bò, đàn vịt trời, gà hàng nghìn con, hồ nuôi cá. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình thu về khoảng 400 triệu đồng.

Cùng với anh Toàn, hiện nay, Tổng đội TNXP Tây Sơn có 228 hộ đội viên vượt khó đi lên, cuộc sống ổn định hơn. Đặc biệt, hiện tổng đội đã có nhà máy chế biến chè tại chỗ, việc sản xuất trở nên thuận lợi hơn.

Đam mê với nghiên cứu khoa học, chế tạo máy, thiết bị, em Nguyễn Nhật Lâm, học sinh lớp 11, trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) đã dày công mày mò và sáng chế ra máy khắc laser, dùng để vẽ tranh trên các vật liệu như gỗ, thủy tinh, các sản phẩm hình trụ, góc cạnh...

khat vong lon tu nhung hanh dong nho

Nguyễn Nhật Lâm và thầy giáo hướng dẫn.

“Em mất 7 tháng làm đi làm lại mới có được sản phẩm này. Vô số lần sản phẩm không thành hình, chạy thử nghiệm thì cháy luôn cả vật liệu, em tưởng như không thể tiếp tục được” – Lâm chia sẻ.

Sản phẩm của Lâm đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh khối THPT cấp tỉnh và xuất sắc giành giải nhì tại cuộc thi toàn quốc.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”, chính những hành động nhỏ, những suy nghĩ nhỏ nhưng với sự quyết tâm, bền chí và tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ đã nuôi dưỡng nên những khát vọng lớn, chứa đựng những thông điệp ý nghĩa. Người trẻ đã và đang sống trách nhiệm hơn với chính bản thân mình và với xã hội. Đó cũng là bó đuốc sáng làm rực thêm nhiệt huyết, nhân thêm những hành động đẹp và khiến những hành động xấu lụi tàn. Rạo rực tháng 3 - tháng của màu áo xanh thanh niên, chúng tôi đang được hòa mình cùng khí thế sục sôi của tuổi trẻ. Khí thế sống, dấn thân và cống hiến...

“Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội

Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao

Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng

Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông...”.

(Trích lời bài hát “Khát vọng” của nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn)

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast