Vovinam Hà Tĩnh: Từ thể thao phong trào đến đấu trường chuyên nghiệp

(Baohatinh.vn) - Giải Vô địch Vovinam đang diễn ra tại Hà Tĩnh trong những ngày qua thực sự là ngày hội thể thao của bộ môn Việt võ đạo và cũng là dịp để các VĐV Hà Tĩnh giao lưu học hỏi kinh nghiệm, hướng tới những đấu trường chuyên nghiệp.

Vovinam Hà Tĩnh: Từ thể thao phong trào đến đấu trường chuyên nghiệp

Một góc không gian Giải Vô địch Vovinam toàn quốc năm 2020 do Hà Tĩnh đăng cai tổ chức

Vovinam được phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật trên thế giới. Vovinam bao gồm phần võ thuật cơ bản như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, gối, chỏ, vật, đòn chân, khóa siết… và phần binh khí. Tiếp đó là việc luyện tập ngạnh công, nhuyễn công, khí công giúp dưỡng sinh và điều hòa sức khỏe rất bổ ích. Do đó, nhu cầu tập luyện Vovinam trên địa bàn Hà Tĩnh đang ngày càng phát triển theo hướng tích cực.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Võ Hồng Sơn, từ năm 2010, hoạt động tập luyện Vovinam được quan tâm phát triển khá rộng rãi ở các địa phương và trường học trên địa bàn. Ngành VH-TT&DL cũng đã bố trí cán bộ chuyên môn hỗ trợ các địa phương xây dựng phong trào và phát triển Vovinam. Từ đó, quy tụ một số võ sư về truyền dạy cho thanh, thiếu niên, khích lệ phong trào phát triển mạnh. Nhiều địa phương chủ động thành lập các CLB Vovinam và thường xuyên duy trì hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo võ sinh tham gia tập luyện.

Vovinam Hà Tĩnh: Từ thể thao phong trào đến đấu trường chuyên nghiệp

Không khí thi đấu hấp dẫn của trận chung kết hạng 92kg giữa VĐV Nguyễn Văn Tú ( Hà Tĩnh) mang đai đỏ và Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Hà Nội đai xanh).

Đến nay, bộ môn Vovinam được phát triển hầu khắp các địa bàn toàn tỉnh. Phong trào tập luyện Vovinam cơ sở phát triển mạnh không chỉ đáp ứng nhu cầu luyện tập nâng cao sức khỏe của người dân mà còn góp phần tạo nền tảng cung cấp nguồn lực cho bộ môn Vovinam của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh.

HLV trưởng bộ môn Vovinam Hà Tĩnh Bùi Xuân Tiến cho biết: “Năm 2014, bộ môn Vovinam được thành lập và chính thức trở thành một trong những bộ môn được được đầu tư phát triển theo hướng mũi nhọn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT. Tuy nhiên, ngày đầu thành lập, bộ môn này chỉ có hơn 10 thành viên, chủ yếu là các võ sinh năng khiếu. Chúng tôi phải vừa xây dựng giáo án tập luyện, vừa thường xuyên bám sát cơ sở tìm tòi, phát hiện nhân tố để bổ sung VĐV”.

Vovinam Hà Tĩnh: Từ thể thao phong trào đến đấu trường chuyên nghiệp

Nguyễn Văn Tú đăng quang HCB hạng 92kg - Giải Vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 27.

Với phương châm vừa tập luyện, vừa tham gia thi đấu, các VĐV trẻ đã có cơ hội giao lưu, cọ xát, học tập kinh nghiệm để trau dồi chuyên môn. Nhờ đó, bộ môn Vovinam Hà Tĩnh đã nhanh chóng hòa nhập với sân chơi Việt võ đạo của cả nước. Nhiều VĐV trẻ được đào tạo tại trung tâm đã trưởng thành, thi đấu khá thành công và giành được huy chương tại một số giải trẻ, giải quốc gia.

Nổi bật như: Trần Hậu Đức giành HCB Giải Vô địch quốc gia hạng 75 kg, Nguyễn Văn Tú giành HCV Cup quốc gia 2017 hạng 80 kg; Nguyễn Phi Long, Nguyễn Thị Lê Na giành HCB Giải trẻ năm 2019; Nguyễn Hải Dương, HCĐ Giải trẻ năm 2019, HCV Giải học sinh toàn quốc năm 2019; Nguyễn Phi Long, HCB Giải trẻ 2020.

Vovinam Hà Tĩnh: Từ thể thao phong trào đến đấu trường chuyên nghiệp

Nguyễn Lê Quỳnh Chi (đứng goài cùng bên phải) giành HCĐ hạng 7kg nữ.

Hiện nay, bộ môn Vovinam có 15 VĐV (13-22 tuổi) đang được đào tạo tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Tham gia Giải Vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 27 được tổ chức tại Hà Tĩnh, đội chủ nhà có 12 VĐV. Mặc dù không đặt nặng chỉ tiêu nhưng các VĐV trẻ Hà Tĩnh quyết tâm thi đấu và đã giành được 1 HCB hạng 92 kg nam (Nguyễn Văn Tú) và 1 HCĐ hạng 70 kg nữ (Nguyễn Lê Quỳnh Chi).

VĐV trẻ Nguyễn Thị Lê Na (SN 2003) chia sẻ: “Mặc dù mới tập luyện Vivonam nhưng được các thầy huấn luyện kỹ và truyền niềm đam mê nên em ngày càng yêu thích môn thể thao này. Những giải thưởng đạt được là động lực để em nâng cao hơn nữa ý thức rèn luyện, ý chí chinh phục những đỉnh cao mới”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast