Tuyến biên giới Hà Tĩnh - Bôlykhăm xay và Khăm Muộn ổn định và phát triển toàn diện

Sáng 30/11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Bắc do Phó ban Bùi Thanh Thu dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật làm việc với đoàn.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hợp tác xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào ổn định và phát triển toàn diện, Hà Tĩnh đã thu được những kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các mặt hoạt động. Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, lực lượng công an, BĐBP tỉnh đã thực hiện nghiêm quy chế phối hợp với Công an 2 tỉnh Bôlykhămxay và Khămmuộn (Lào) trong trao đổi và cung cấp thông tin, tình hình liên quan đến ANTT. Lực lượng Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng của nước bạn Lào xác lập và đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án hình sự; khởi tố 32 vụ/42 đối tượng buôn bán trái phép các chất ma túy, thu 59 bánh hê-rô-in, 11kg thuốc phiện, 33 kg cần sa, trên 43.000 viên ma túy tổng hợp…

Phó Trưởng BCĐ Tây Bắc Bùi Thanh Thu đánh giá cao những thành tích mà Hà Tĩnh đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 14 của Thủ tưởng Chính phủ
Phó Trưởng BCĐ Tây Bắc Bùi Thanh Thu đánh giá cao những thành tích mà Hà Tĩnh đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 14 của Thủ tưởng Chính phủ

2 bên cũng thường xuyên phối hợp tổ chức gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và kí kết các văn bản thỏa thuận hợp tác triển khai thực hiện nhiều dự án về ứng dụng KHCN như: Dự án "Xây dựng mô hình thủy điện nhỏ và Vườn ươm sản xuất giống cây dó trầm…" với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; các dự án chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ… đã và đang triển khai đúng tiến độ.

5 năm qua, 2 bên cũng đã thu được nhiều kết quả to lớn: Hà Tĩnh đã đào tạo gần 300 cán bộ, học sinh các chuyên ngành, khám và chữa bệnh cho hàng ngàn lượt cán bộ, nhân dân; xây dựng bệnh viện, cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật, thuốc men, trang thiết bị khám, chữa bệnh; giúp đỡ, hỗ trợ gần 4 tỷ đồng xây dựng trường học, lớp học, trạm xá và một số công trình phúc lợi khác…cho các tỉnh chung đường biên.

Hà Tĩnh còn đề ra các chủ trương, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển KT - XH gắn với đảm bảo QP - AN khu vực và tuyến biên giới…; trong đó, đã xây dựng được 232 căn nhà, tặng hàng trăm sổ tiết kiệm trị giá hơn 10 tỷ đồng, thành lập 6 trạm xá quân - dân y để khám, điều trị và cấp thuốc cho trên 3.000 lượt người, trị giá trên 400 triệu đồng; truyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân khai hoang, mở rộng diện tích, áp dụng KHKT và sản xuất…; góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Công tác phân giới cắm mốc, tổ chức tuần tra, kiểm soát song phương, tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đều được 2 bên phối hợp chặt chẽ và cho kết quả tốt.

Phó Trưởng BCĐ Tây Bắc Bùi Thanh Thu đánh giá cao những thành tích mà Hà Tĩnh đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 14 của Thủ tưởng Chính phủ, đặc biệt là trong phối hợp phòng, chống tội phạm, phát triển KT - XH; đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế và yêu cầu có sự bổ sung chi tiết, cụ thể vào bản báo cáo để giúp BCĐ và Chỉnh phủ đánh giá chính xác và đề ra các giải pháp thực hiện sát đúng trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 29/11, đoàn đã có chuyến đi kiểm tra thực địa tuyến biên giới và làm việc với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast