Tọa đàm thực tiễn thi hành Bộ Luật Dân sự năm 2005

Nhằm phục vụ cho công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật dân sự, Sở Tư pháp tỉnh vừa tổ chức buổi Tọa đàm về thực tiễn thi hành Bộ luật Dân sự năm 2005.

Qua hơn 5 năm thực hiện, Bộ luật Dân sự năm 2005 đã tác động tích cực, đảm bảo các quyền dân sự cơ bản của công dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các chủ sở hữu, thúc đẩy đầu tư phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, một số quy định trong Bộ luật dân sự cũng đã nảy sinh những bất cập đòi hỏi phải có sự sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Tại buổi tọa đàm, các bản tham luận và ý kiến của các đại biểu đã nêu lên được những mặt tích cực và những vướng mắc trong quá trình áp dụng Bộ luật Dân sự năm 2005 tại địa phương, đơn vị. Trong đó tập trung về những kết quả đạt được trong việc áp dụng các quy định của Bộ luật Dân sự vào công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự; về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ; lĩnh vực về quyền sử dụng đất; hôn nhân và gia đình... Đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, bất cập qua thực tiễn tổ chức thực hiện các quy định này. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề ra một số giải pháp, kiến nghị, đề xuất để sửa đổi, bổ sung Bộ luật dân sự năm 2005 nhằm góp phần xây dựng và hoàn thiện pháp luật dân sự trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast