Người Hà Tĩnh xôn xao chờ đón mùa cúc hoạ mi

(Baohatinh.vn) - Sau tiết lập đông dăm bảy ngày, hàng triệu nụ cúc hoạ mi li ti ở các vùng hoa Bắc Việt lại thi nhau bật nụ xoè bông. Ngày nay, thú chơi cúc hoạ mi và nỗi mong chờ mùa hoa không chỉ riêng có ở Hà Nội nữa, mà những người Hà Tĩnh yêu mến loài hoa này cũng chộn rộn, xôn xao ngóng trông sắc hương ấy từng ngày...

Khi cái rét đã luồn về trên từng con phố cũng là lúc những bông cúc hoạ mi theo các chị hàng rong len lỏi khắp ngõ ngách, toả hương trong những căn phòng ấm áp. Cúc hoạ mi có màu tinh khôi của những áng mây trắng hiếm hoi ngày đông, nhuỵ hoa màu vàng xanh đúng như sắc nắng yếu ớt của tiết trời giá buốt.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Cúc hoạ mi như một loài hoa đến muộn từ mùa thu lãng đãng sương giăng...

Với tôi, hoạ mi như một loài hoa đến muộn của mùa thu bởi trong dáng hoa mỏng manh ấy có nét lãng đãng của trời thu, có bóng dáng của những chiếc khăn voan mỏng manh khoác hờ trên vai thiếu phụ. Và đặc biệt, trong từng cánh hoa, trong cả chiếc lá đều dậy lên cái nồng ấm của đất trời, gợi lên nỗi nhớ nhung về hơi ấm của bàn tay ấm áp trong nhau.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Tuỳ vào tâm hồn của người cắm mà cúc hoạ mi có khi như sao sa, có khi lại như đám mây trắng bồng bềnh...

Cúc hoạ mi, chỉ cái tên thôi cũng đủ để người yêu hoa phải nghiêng lòng. Những bông nhỏ trắng muốt, tinh khiết dậy lên một thứ hương thơm nồng ấm khiến mùa đông trở nên thật sâu lắng. Có lẽ bởi vậy mà cúc hoạ mi là loài hoa được mong chờ hơn tất thảy những loài hoa khác.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Cúc hoạ mi tô thêm nét duyên cho phụ nữ Hà Tĩnh

Ở một nơi cách xa Hà Nội hàng trăm kilomet, có những trái tim phụ nữ cũng thổn thức yêu chờ loài hoa giản dị ấy. Dường như người Hà Tĩnh đã từng có những tháng năm gắn bó và yêu mến mùa đông Hà Nội đều yêu cúc hoạ mi. Để mỗi khi trời bắt đầu ngả rét lại nhớ nhung những bông hoa trắng muốt, mịn màng và thơm nồng ấm ấy. Họ, dẫu ở phương nào, mỗi mùa đông đến đều xôn xao chờ mong mùa hoa.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Những ngày đông bình yên, rất đỗi dịu dàng bên cúc hoạ mi

Vài năm trở lại đây, nhiều tiểu thương đã nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của người yêu hoa để mỗi mùa hoa đến lại đem về bán. Chẳng cần phải ra tận Hà Nội, chỉ cần một một dòng comment dưới một status bán hoa là ngay lập tức sẽ được ship tận nhà.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Chị Lê Thị Bích - Phường Thạch Quý (ảnh dưới) cho biết: "Mặc dù thị trường Hà Tĩnh đã có cúc hoạ mi và hoa rất tươi rất đẹp, nhưng mình vẫn thích được bạn thân gửi về từ Hà Nội hơn. Cảm xúc mong đợi hoa từ phương xa, cảm giác tự mình lên bến xe để nhận quà của bạn vẫn khiến mình trân trọng, nâng niu bình hoa của mình hơn".

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Niềm hạnh phúc giản dị khi nhận được một bó hoạ mi từ phương xa gửi về

Tuy nhiên, với nhiều người, phải ra tận Thủ đô, đứng chọn bên một chuyến xe bán hoa rong mới thoả mãn được cái thú chơi hoa. Và hơn thế nữa, họ còn đến tận vườn để được chụp ảnh, tạo dáng và tận hưởng sự tinh khiết của cả cánh đồng hoạ mi.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Với nhiều phụ nữ Hà Tĩnh, được chọn mua hoa ngay tại Thủ đô Hà Nội mới thoả nỗi mong chờ

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Lạc giữa vườn hoạ mi, tạo dáng giữa hương sắc ấy là niềm hạnh phúc giản dị của nhiều người

Cúc hoạ mi không kén không gian. Từ bình dân đến sang trọng đều có thể chưng 1 bình cúc mà không lố. Hoa cũng không kén bình cắm. Bởi thế người chơi có thể biến tấu, thể hiện cái tôi nghệ sỹ của mình với cúc hoạ mi.

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Một cách biến tấu mới trong sử dụng bình cắm, lạ và không hề làm mất đi vẻ đẹp của hoa

Nhiều người Hà Tĩnh vì quá yêu hoa mà đã mạnh dạn cắt cành già dưới bó hoa đem trồng. Và hoa không phụ tình người đã đâm rễ, bám đất, cho những bông hoa đầu tiên.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - thị trấn Thạch Hà cho biết: "Năm nay cô vui lắm, vì khóm hoạ mi cô trồng thử năm ngoái đã cho hoa bói. Nhiều người rất ngạc nhiên vì không nghĩ cúc họa mi lại có thể đơm hoa tại Hà Tĩnh."

nguoi ha tinh xon xao cho don mua cuc hoa mi

Những bông hoa hoạ mi đầu tiên đã nở trên đất Hà Tĩnh

Một mùa hoạ mi nữa lại xôn xao về giữa đầu mùa giá rét. Và, những căn phòng mùa đông trong phố thị Thành Sen lại lên hương nồng ấm, đượm màu Hà Nội…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast