Bị “khai tử”, Win XP vẫn chạy trên hàng nghìn máy chủ web

Microsoft chính thức kết thúc hỗ trợ cho Windows XP vào ngày 8/4/2014, tuy nhiên, vẫn còn hàng nghìn máy chủ website vẫn đang chạy hệ điều hành này.

Theo một nghiên cứu mới được hãng Netcraft tiến hành, sau khi Microsoft chính thức “khai tử” Windows XP, vẫn còn hơn 6.000 trang web lớn vẫn còn được lưu trữ trên máy chủ sử dụng nền tảng này, trong đó, Trung Quốc chiếm tỷ lệ 3% con số trên.

Nghiên cứu từ Netcraft cho biết thêm, tổng cộng đang có 14 máy chủ website của chính phủ Mỹ chạy trên XP, trong đó có cả hệ thống webmail cho chính phủ của Utah.

"Không được hỗ trợ, máy chủ web sử dụng Windows XP phải đối mặt với khả năng trở thành mục tiêu chính của các hacker, đặc biệt, nếu như lỗ hổng Windows XP mới được phát hiện, sẽ không có bản cập nhật bảo mật để giải quyết vấn đề này", Netcraft cho biết.

Trước đó, nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho biết, 28% các máy tính trên toàn thế giới vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows bất chấp lời cảnh báo từ phía Microsoft trong nhiều tháng qua. Điều này có nghĩa, hàng triệu máy tính có thể bị tấn công nếu tin tặc tìm thấy lỗ hổng chưa được vá.

Dù là hệ thống rất ổn định và an toàn trong thập kỷ trước, nhưng đến nay, Windows XP là hệ điều hành đã 13 năm tuổi, thiếu hẳn đi khả năng xử lý các tấn công mạng tinh vi và khó đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng cho bài toán năng suất và riêng tư dữ liệu.

Microsoft đã cảnh báo, sau khi chấm dứt hỗ trợ, hệ điều hành 13 năm tuổi XP sẽ không còn nhận được bản cập nhật và bản vá bảo mật. Các chuyên gia bảo mật khuyên rằng, việc chuyển sang một phiên bản hệ điều hành mới hơn là cách duy nhất đảm bảo an toàn cho thiết bị người dùng.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast