Scotland ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban bầu cử Scotland vừa công bố, có 55,42% cử tri nước này đã ủng hộ việc ở lại Liên hiệp Vương quốc Anh, so với 44,58% bỏ phiếu muốn độc lập trong cuộc trưng cầu ý dân lịch sử ngày 19/9 vốn thu hút tới 86% người dân đi bỏ phiếu.

Cử tri Scotland tại một điểm bầu cử ở Edinburgh, Scotland. Ảnh: AFP-TTXVN

Cử tri Scotland tại một điểm bầu cử ở Edinburgh, Scotland. Ảnh: AFP-TTXVN

Phần lớn người dân Scotland ở 24 tỉnh đã nói "không" với độc lập, trong đó có thủ phủ Edinburg với 61% phản đối việc tách ra. Tại thành phố Glasgow lớn nhất Scotland, phần lớn cư dân ủng hộ việc rời khỏi vương quốc. Theo luật, Scotland chỉ tuyên bố độc lập nếu có 50%+1 cử tri bỏ phiếu ủng hộ quyết định này.

Ngay khi kết quả sơ bộ công bố ở 31/32 tỉnh cho thấy đa số cử tri Scotland nói "không" với độc lập, Thủ hiến Scotland Alex Salmond đã lên tiếng thừa nhận thất bại và hy vọng London sẽ thực hiện những cam kết nới lỏng chính sách cho Scotland như đã hứa.

Từ London, Thủ tướng Anh David Cameron đã chúc mừng ông Alistair Darling lãnh đạo thành công chiến dịch kêu gọi người dân Scotland phản đối việc tách khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh. Dự kiến, Thủ tướng Cameron và Nữ hoàng Anh sẽ có lời phát biểu trước toàn dân nhân sự kiện lịch sử này.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast