Liban chỉ định thẩm phán uy tín tiến hành điều tra vụ nổ ở Beirut

Thẩm phán Fadi Sawan, được biết đến là người "cầm cân, nảy mực" liêm chính và công minh ở Liban, đã được giao nhiệm vụ làm sáng tỏ vụ nổ ở cảng Beirut hồi tuần trước.

Liban chỉ định thẩm phán uy tín tiến hành điều tra vụ nổ ở Beirut

Khói bốc lên từ vụ nổ ở cảng Beirut, Liban ngày 4/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/8, tròn 10 ngày sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut của Liban, nhà chức trách nước này đã chỉ định một thẩm phán có uy tín đứng đầu cuộc điều tra về vụ việc.

Theo các nguồn tin tư pháp, Thẩm phán Fadi Sawan đã được giao nhiệm vụ làm sáng tỏ vụ nổ ở cảng Beirut hồi tuần trước. Ông Sawan được biết đến là người “cầm cân, nảy mực” liêm chính và công minh ở Liban.

Tuy nhiên, vị thẩm phán này sẽ không đích thân chất vấn các bộ trưởng đương chức và các cựu bộ trưởng, thay vào đó việc này sẽ do một cơ quan tư pháp chuyên trách của chính phủ đảm nhiệm.

Trước đó, ngày 13/8, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị David Hale cho biết Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ tham gia cuộc điều tra về vụ nổ ở Beirut theo đề nghị của nhà chức trách Liban. Hiện Pháp cũng đã mở cuộc điều tra riêng rẽ về vụ việc.

Tổng thống Liban Michel Aoun trước đó đã từ chối mở một cuộc điều tra quốc tế theo lời kêu gọi của nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế cũng như người dân Liban.

Vụ nổ xảy ra ngày 4/8 tại một nhà kho ở cảng Beirut tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5, đã khiến 172 người thiệt mạng, ít nhất 6.500 người bị thương và hiện còn khoảng 30-40 người mất tích.

Vụ nổ còn khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa. Giới chức ước tính thiệt hại lên tới 15 tỷ USD, trong khi các cuộc đàm phán giữa chính phủ với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lại đang bị đình trệ.

Các kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lơ là quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là những nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trên.

Hiện người dân Liban đang rất bất bình trước việc một lượng khổng lồ hóa chất ammonium nitrate bị lưu giữ trong nhiều năm trời tại cảng trên, bất chấp những cảnh báo an toàn.

Làn sóng biểu tình phản đối của người dân đã khiến chính phủ của Thủ tướng Hassan Diab phải từ chức. Ngày 13/8, Quốc hội Liban đã thông qua tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần, tạo điều kiện pháp lý cho việc ngăn chặn các cuộc biểu tình.

Liban chỉ định thẩm phán uy tín tiến hành điều tra vụ nổ ở Beirut

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut, Liban ngày 6/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh đó, ngày 14/8, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, đang ở thăm Liban, đã hối thúc nước này thành lập một chính phủ mới có khả năng thực thi các cải cách cơ cấu cần thiết như yêu cầu của cộng đồng quốc tế.

Lời kêu gọi của bà Parly được đưa ra sau cuộc hội kiến với Tổng thống nước chủ nhà Michel Aoun.

Theo thông báo của Phủ Tổng thống Liban, Bộ trưởng Parly cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ trở lại Beirut để tiếp tục đàm phán với giới chức Liban về sự cần thiết phải có một chính phủ đoàn kết có thể tiến hành cải cách.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Liban, bà Parly đã đến cảng Beirut, nơi tiếp nhận chuyến hàng cứu trợ của Pháp dành cho Liban.

Quan chức Pháp nêu rõ Paris sẽ cung cấp cho Beirut một bệnh viện dã chiến 250 giường và sẽ sớm điều động 700 binh sỹ tới nước này hỗ trợ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Liban Charbel Wehbe tại Beirut.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Zarif khẳng định lập trường nhất quán của nước này cho rằng Liban có khả năng đưa ra những quyết định liên quan đến tương lai đất nước, đồng thời nhấn mạnh Tehran sẽ ủng hộ các quyết định của Liban.

Ông cũng cho biết, không chỉ Chính phủ Iran, mà cả các công ty Iran đều sẵn sàng hợp tác với các đối tác Liban trên tất cả lĩnh vực.

Cũng tại cuộc gặp trên, hai bên đã thảo luận khả năng hợp tác giữa chính phủ hai nước trong các lĩnh vực như tái thiết, sản xuất điện và hỗ trợ y tế.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast