Tết sum vầy...

(Baohatinh.vn) - Khi những tờ lịch cuối cùng của năm cũ dần được gỡ bỏ, báo hiệu một năm mới đang đến gần là lúc những người lao động xa nhà lại tất bật tàu, xe trở về quê nhà để đón tết sum vầy bên gia đình, người thân...

Vì cuộc sống mưu sinh, 6 năm lại nay, năm nào cũng vậy, ra Giêng là lúc chị Hoàng Thị Thanh (thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) lại lên đường sang Thái Lan làm thuê. Cũng có năm, một mình chị đi hoặc một mình anh đi, có năm, cả 2 vợ chồng cùng đi. Hai người con của chị đành nhờ cậy ông bà hai bên, họ hàng, làng xóm chăm sóc, dạy dỗ. Và tết là thời điểm duy nhất, cả gia đình chị được đoàn tụ, quây quần bên nhau.

tet sum vay

Trở về sau gần một năm xa gia đình, chị Hoàng Thị Thanh (xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) tất bật trang trí, dọn dẹp nhà cửa để đón tết đầm ấm, tươi vui bên gia đình.

Chị Thanh tâm sự: “Đi từ đầu năm, mãi đến cuối năm mới được về, nhớ chồng, nhớ con nhưng phải chấp nhận. Càng gần những tháng cuối năm, tôi lại mong thời gian trôi thật nhanh để được về bên gia đình. Để kiếm thêm thu nhập, tôi cũng như nhiều người làm thuê trên đất Thái Lan đều cố gắng làm đến cận tết mới về nhà. Có năm đến gần 27, 28 âm lịch. Tôi đã mua sắm một ít đồ tết từ Thái Lan mang về. Ăn uống thì chẳng bao nhiêu hết nhưng tôi luôn sắm sanh để gia đình có một cái tết đủ đầy, như vậy mới có không khí tết”.

Em Nguyễn Thanh Trang, con gái chị Thanh cho biết: “Với chúng em ngày tết thực sự là ngày vui nhất, ngày sum vầy, bởi lúc này, cả gia đình được đoàn tụ, bố mẹ đi làm xa trở về. Em thích nhất là được cùng mẹ đi chợ, sửa soạn đồ tết và xem bố, anh trai gói bánh chưng. Sau đó, cả nhà sẽ cùng bắc nồi bánh lên bếp, chờ bánh chín, có biết bao câu chuyện cả năm không biết nói cùng ai sẽ được kể cho cả nhà cùng nghe”.

tet sum vay

Cũng là một địa phương có nhiều lao động làm ăn xa, ngày tết ở xã Thạch Long (Thạch Hà) lại rộn rã người về. Chị Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Đoàn xã cho biết: Toàn xã có khoảng 600 ĐVTN trong độ tuổi lao động thì chỉ có khoảng 80 thanh niên sinh sống tại địa phương, còn lại đều đi làm ăn ở xa. Có người chọn vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, có người đi sang tận đất nước Thái Lan... và đến những ngày sát tết, tất cả mới trở về bên gia đình. Để gắn kết thanh niên, con em xa quê ngày trở về, vào tối 30 âm lịch, Đoàn xã Thạch Long đều tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ. Đến ngày mồng 5, mồng 6 tết, các chi đoàn thôn còn thành lập đội bóng đá hoặc bóng chuyền để giao lưu, tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi khắp toàn xã.

Là vùng có đông giáo dân, nên ngoài những hoạt động trên, người dân Thạch Long nói chung và thanh thiếu niên ở đây nói riêng còn được tham gia các hoạt động của giới trẻ, thưởng thức những chương trình văn nghệ tại các nhà thờ lớn trên địa bàn. Đặc biệt, có những năm, giáo xứ Lộc Thủy còn tổ chức rước đèn trên thuyền để đón mừng năm mới. Không gian lúc này cũng được trang trí rực rỡ đèn hoa, tiếng nhạc hát mừng xuân mới, tết đến, rộn ràng khắp cả vùng.

Tết đến với những ngôi làng có nhiều người đi xa xứ như ở xã Thịnh Lộc, Thạch Long... lửa lại được thắp lên với tiếng cười nói rôm rả khắp làng trên xóm dưới. Hạnh phúc của những người con xa quê trở về dường như nhân lên gấp bội trong giây phút thiêng liêng, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast