Thành phố Hà Tĩnh khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân này, TP Hà Tĩnh trở nên rực rỡ với những con đường, góc phố xanh, sạch, rợp bóng cờ hoa, người dân hài lòng với cuộc sống trong đô thị văn minh… Đó là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của chính quyền các cấp và Nhân dân thành phố thời gian qua.

Thành phố Hà Tĩnh khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa

Thành phố Hà Tĩnh vào xuân. Ảnh: Đình Nhất

Anh Lê Quang Đãng (42 tuổi, tổ dân phố 1, phường Nam Hà) bày tỏ: “Mỗi ngày, tôi càng cảm thấy yêu thành phố của mình hơn. Bởi không chỉ cơ sở hạ tầng khang trang, môi trường xanh, sạch, đẹp, ANTT được đảm bảo mà cách ứng xử trong cuộc sống của mỗi người dân ngày càng văn minh hơn, đời sống văn hóa tinh thần phong phú”. Sự hài lòng của anh Đãng cũng là tâm lý chung của nhiều người dân phường Nam Hà khi thời gian qua, nhờ sự nỗ lực chung tay của chính quyền các cấp và người dân, địa phương này đã trở thành phường đầu tiên của TP Hà Tĩnh về đích phường đô thị văn minh trong năm 2021.

Bên cạnh phong trào xây dựng đô thị văn minh, năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng bằng sự nỗ lực, TP Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ khác trong phong trào văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong đó tiêu biểu như: phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1831-2021) và 30 năm tái lập tỉnh (1991-2021); tổ chức tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với đó, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, phong trào TDTT… cũng đạt nhiều kết quả đáng mừng.

Thành phố Hà Tĩnh khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa

Trong những dịp lễ tết, từng khu dân cư, từng tuyến phố đều được người dân tô điểm sắc màu tươi mới...

Hiện nay, toàn thành phố có 211/228 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 92%; 15/15 phường, xã của thành phố đều đã thành lập các CLB dân ca ví, giặm; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 97%; thôn, tổ dân phố văn hóa đạt 100%.

Phong trào thể thao đạt nhiều thành tích như: giải nhất toàn tỉnh cuộc thi chạy việt dã, giải nhì giải bóng chuyền nam trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX năm 2021. Ghi nhận những nỗ lực đó, TP Hà Tĩnh trở thành đơn vị duy nhất của tỉnh được Bộ VH-TT&DL tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2021.

Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc đơn vị được Bộ VH-TT&DL tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào văn hóa, thể thao và du lịch năm 2021 là một vinh dự và là sự ghi nhận những nỗ lực của chính quyền, Nhân dân TP Hà Tĩnh trong năm qua. Phát huy những thành quả đạt được, năm 2022, chính quyền và Nhân dân TP Hà Tĩnh sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng thành phố ngày càng đạt những tầm cao mới. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cụ thể đến các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ”.

Thành phố Hà Tĩnh khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa

Với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, năm 2021, TP Hà Tĩnh vinh dự được Bộ VH-TT&DL tặng Cờ thi đua xuất sắc. Trong ảnh: Ông Hồ Quốc Tuấn (thứ 2 từ trái sang) - Trưởng phòng VH - TT TP Hà Tĩnh nhận Cờ thi đua của Bộ VH-TT&DL ngày 31/12/2021.

Năm 2022, lựa chọn chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo; đẩy mạnh cải cách, giải quyết thủ tục hành chính; tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị; tạo bước đột phá mạnh mẽ về xây dựng và phát triển văn hóa, giáo dục thành phố” nhằm tiếp tục lộ trình thực hiện “Xây dựng TP Hà Tĩnh trở thành thành phố phát triển có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ từng bước thông minh, hiện đại; trở thành thành phố trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ”, theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025, TP Hà Tĩnh đề ra 3 nhiệm vụ quan trọng.

Đó là tập trung nâng cao việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, như: xây dựng các tiêu chí văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu, tổ dân phố mẫu, nhà văn hóa mẫu; xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, như: khôi phục và nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa: Hào Thành, Võ Miếu, Khu di tích Núi Nài, Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, Khu lưu niệm danh họa Nguyễn Phan Chánh; phục dựng các lễ hội truyền thống, như: lễ hội Văn Miếu (tháng 2 âm lịch), lễ hội sen thành phố (tháng 6), đua thuyền bơi chải trên sông Phủ, sông Cụt…

Bên cạnh đó, TP Hà Tĩnh cũng lên kế hoạch xây dựng nhiều chương trình quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư phát triển KT-XH.

Thành phố Hà Tĩnh khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa

Người dân phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) trồng hoa tạo cảnh quan cho ngõ phố. Ảnh: Đình Nhất

Để thực hiện những nhiệm vụ trên, thành phố sẽ phát động cuộc vận động hiến kế xây dựng TP Hà Tĩnh văn minh, hiện đại với nhiều hoạt động, như: ra mắt Quỹ Văn hóa giáo dục, công bố các tài liệu, hình ảnh quý về TP Hà Tĩnh qua các thời kỳ… TP Hà Tĩnh cũng tăng cường các chính sách bảo tồn và phát huy, phát triển các giá trị văn hóa, như: tăng cường hỗ trợ duy trì hoạt động của các CLB dân ca ví, giặm trên địa bàn; hỗ trợ 100% kinh phí khôi phục, phục dựng các di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng; hỗ trợ 100% kinh phí xây mới nhà văn hóa cộng đồng, ngôi nhà thông minh…

Ông Từ Công Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông TP Hà Tĩnh cho biết: “Là một trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đồng tình cao trước những kế hoạch năm 2022 của UBND thành phố đề ra. Ngay từ những ngày đầu năm, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông đã triển khai các nhiệm vụ như: trang hoàng băng rôn, cờ, hoa ở các tuyến đường, công viên, quảng trường trung tâm thành phố đón xuân Nhâm Dần và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng; đồng thời xây dựng các chương trình tuyên truyền phòng chống dịch, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và các ngày lễ lớn… Dù trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thành phố Hà Tĩnh khơi dậy sức mạnh nội sinh của văn hóa

Bên cạnh nhiều kết quả trong phong trào xây dựng đô thị văn minh, TP Hà Tĩnh còn nỗ lực trong công tác bảo tồn di sản văn hóa. Trong ảnh: Lễ ra mắt CLB dân ca ví, giặm tổ dân phố Tân Yên (phường Văn Yên) đầu tháng 1/2022.

Năm 2022, TP Hà Tĩnh tròn 15 năm thành lập, cùng cả tỉnh tổ chức những ngày lễ lớn như: kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ… Bằng sự đồng lòng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TP Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện lộ trình từng bước đưa thành phố lên tầm cao mới, không chỉ là thành phố trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh mà còn là thành phố thông minh, hiện đại của cả khu vực như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và thành phố Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast