Bị cáo chống đối ở chốt kiểm soát dịch: “Giá mà tôi biết kiềm chế bản thân…”

(Baohatinh.vn) - Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Đình Điệp (SN 1988, trú thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhiều lần bày tỏ sự ăn năn hối cải về hành vi “chống người thi hành công vụ” mà mình đã gây ra...

Bị cáo chống đối ở chốt kiểm soát dịch: “Giá mà tôi biết kiềm chế bản thân…”

Bị cáo Nguyễn Đình Điệp (SN 1988, trú thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Đình Điệp tại Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên diễn ra vào ngày 21/10 thu hút sự quan tâm theo dõi của người dân. Đây cũng là vụ án hình sự đầu tiên được đưa ra xét xử rút kinh nghiệm liên quan đến hành vi “chống người thi hành công vụ” trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Sau khi hoàn tất phần thủ tục phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng, tái hiện lại toàn bộ hành vi của bị cáo.

Khoảng 21h15’ ngày 26/8, sau khi đã uống rượu, Nguyễn Đình Điệp điều khiển xe máy đi qua chốt kiểm soát phòng dịch tại thôn Hưng Mỹ (xã Cẩm Thành) nhưng không dừng lại khai báo y tế và đo thân nhiệt. Lúc này, Thượng úy Nguyễn Đức Tuấn - Tổ trưởng chốt kiểm soát yêu cầu Điệp thực hiện đúng quy định.

Dù được lực lượng chức năng tận tình giải thích về quy trình phòng dịch nhưng Điệp lại dùng lời lẽ thô tục xúc phạm những người đang chấp pháp. Đồng thời còn thể hiện thái độ ngông cuồng, xấc xược khi tát vào mặt và cầm gậy cao su đuổi đánh Thượng úy Tuấn khi được yêu cầu về chốt làm việc.

Chưa dừng lại ở đó, khi đang trên đường về nhà và nhìn thấy Thượng úy Tuấn đi bộ về chốt, Điệp liền dừng xe, lấy thắt lưng đuổi đánh khiến anh Tuấn bị thương và gián đoạn việc thực hiện nhiệm vụ.

Bị cáo chống đối ở chốt kiểm soát dịch: “Giá mà tôi biết kiềm chế bản thân…”

Đại diện Viện Kiểm sát làm rõ tội danh của bị cáo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Điệp nhiều lần bày tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi của mình. Bị cáo trần tình, do thời điểm đó đã uống nhiều rượu nên không còn tỉnh táo dẫn đến việc không kiềm chế được bản thân, gây ra hành vi quá khích đối với lực lượng chức năng.

Trước bục khai báo, bị cáo đã bật khóc khi nhớ lại hành động sai trái với Thượng úy Tuấn: “Các anh không quản ngày đêm để bảo vệ sự bình an, sức khỏe cho người dân, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. Thế nhưng, chỉ vì sự hồ đồ của bản thân bị cáo, đã khiến hoạt động bị xáo trộn…”.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Nguyễn Đình Điệp gửi lời xin lỗi tới gia đình, tới các thành viên trực chốt kiểm soát và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nhận thấy sự chân thành, ăn năn từ Điệp, Thượng úy Nguyễn Đức Tuấn cùng 2 thành viên còn lại đã rộng lượng đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét để đưa ra một bản án thấu tình đạt lý, giúp bị cáo sớm có cơ hội trở về hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Kết thúc phiên xử, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Điệp 9 tháng tù giam.

Việc xét xử kịp thời vụ án “Chống người thi hành công vụ” tại Cẩm Xuyên đã khẳng định tính nghiêm minh của pháp luật. Tất cả những hành vi sai phạm, cố tình chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, đi ngược lại nỗ lực chung của cả cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19 đều bị trừng trị nghiêm khắc nhằm cảnh tỉnh, răn đe, góp phần ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, bảo vệ sức khỏe, bình an cho Nhân dân.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast