Chung kết World Cup 2014: Hết vé cho người Nam Mỹ?

(Baohatinh.vn) - World Cup 2014 trên đất Brazil đang để lại trong lòng người hâm mộ những nỗi niềm khó tả. Càng về cuối chặng đường, các trận đấu càng hấp dẫn với những kịch tính, cao trào xen lẫn những tính toán thực dụng...

4 gương mặt đại diện cho hai nền bóng đá châu Âu và Nam Mỹ bước vào trận chiến cân não để tranh giành tấm vé vào chơi trận chung kết. Nhưng người hâm mộ vẫn băn khoăn, liệu Brazil, Argentina có thành công khi được chơi trên đất Nam Mỹ, hay người châu Âu vẫn tiếp tục thống trị nền bóng đá thế giới như họ đã làm trong 2 kỳ World Cup đã qua?

Messi cô độc giữa vòng vây của Bỉ
Messi cô độc giữa vòng vây của Bỉ

Có một sự trùng hợp là, phải mất 8 năm Messi mới có cho mình một bàn thắng ở kỳ World Cup và đó cũng là thời gian mà các đội bóng Nam Mỹ phải ngậm ngùi nhìn những đội bóng đến từ "lục địa già" thay nhau bước lên bục vinh quang của ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Chưa bao giờ khát khao tìm lại danh dự, vinh quang của các đội bóng Nam Mỹ lại cháy bỏng như kỳ World Cup lần này. "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" - từ khí hậu, địa điểm thi đấu, khán giả nhà..., đang là lợi thế cho những người Nam Mỹ. Thậm chí, tưởng chừng như World Cup 2014 đã là của riêng châu Mỹ khi có tới 8 đại diện lọt vòng vào 1/8; nhưng càng vào sâu, các đội bóng của châu Mỹ càng không chứng tỏ được bản lĩnh, kinh nghiệm để rồi lần lượt rơi rụng, ngậm ngùi rời khỏi giải. Từ 8 gương mặt, hiện chỉ còn lại 2 đại diện tên tuổi là Brazil và Argentina.

Nhưng liệu với thực lực hiện tại, phong cách thi đấu chưa thuyết phục, liệu Brazil và Argentia có gánh vác nổi trọng trách tìm lại vinh quang cho xứ sở Samba và người Nam Mỹ?.

Brazil được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch mùa World Cup năm nay bởi dàn sao của họ và hơn thế nữa là chủ nhà của giải đấu. Và đến trước trận tứ kết, dường như nhận định đó còn nguyên giá trị. Nhưng hiện tại, mọi thứ trở nên hết sức mong manh với các vũ công Samba.

Hẳn các CĐV của Selecao đều nhận thấy một thực tế là, từ đầu giải cho đến nay Brazil "sống" nhờ vào Neymar. Chính tiền đạo mang áo số 10 là nguồn cảm hứng cho Brazil trên con đường chinh phục ngai vàng. Mỗi khi "tiểu Pele" không thể hiện được năng lực và bị vây hãm trong hàng phòng ngự của đối phương, Brazil trở nên bế tắc đến tội nghiệp. Nếu như không có bàn tay của thần may mắn, chắc có lẽ thầy trò HLV Scolari không thể góp mặt trong top 4 đội mạnh nhất.

Chính vì vậy, rất có thể bán kết sẽ là ga cuối cho đoàn tàu Brazil khi mà đầu tàu Neymar phải nằm nhà xem đồng đội thi đấu. Không mấy người tin vào khả năng các vũ công Samba sẽ làm nên chuyện trước những "cỗ xe tăng Đức" đang có phong độ tốt và đồng đều các tuyến.

Neymar phải nằm nhà xem đồng đội thi đấu khiến hi vọng đi tiếp của Brazil trở nên mong manh
Neymar phải nằm nhà xem đồng đội thi đấu khiến hi vọng đi tiếp của Brazil trở nên mong manh

So với Brazil, dường như Argentina có được nhiều hy vọng hơn khi trong đội hình còn có siêu sao Messi. Bước vào cuộc đại chiến với cơn lốc màu da cam, Messi và các đồng đội sẽ phải chiến đấu như một chiến binh quả cảm để tìm cửa đến thiên đường.

Tuy nhiên mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều đối với Argentina khi một trong những ngòi nổ nguy hiểm nhất là Di Maria phải nối gót Neymar nói lời chia tay giải đấu. Việc thiếu đi một cầu thủ chạy cánh tốc độ, biết khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương như Di Maria, Argentina sẽ mất đi đáng kể sức mạnh nơi hàng tấn công. Và quan trọng hơn Messi sẽ trở nên cô độc, bởi chính tiền vệ đang khoác áo Real Madrid là nguồn cấp bóng tốt nhất, hiệu quả nhất cho hàng công của Argentina ở World Cup lần này. Có lẽ người Argentia sẽ cần đến tài năng của Messi hơn lúc nào hết và đó cũng là cơ hội cho Messi khẳng định mình khi về với đội tuyển quốc gia.

Tuy vậy, không ít người cảm thấy lo lắng, hoài nghi bởi Messi chỉ là siêu sao thực thụ khi ở Barca với sự hỗ trợ của Xavi, Iniesta. Do Argentina không có được một hàng tiền vệ cầm bóng, làm bóng tốt như Barca, nên số 10 của Argentina sẽ phải tự mình tìm kiếm cơ hội trong cuộc đối đầu với người Hà Lan.

Và một khi Messi cô độc, khó lòng Argentina làm nên bất ngờ trước "cơn lốc màu da cam". Nhất là khi Hà Lan, đưới triều đại của Val Gaal đã biết thực dụng, biết phòng ngự phản công thì xem ra cơ hội dành cho thầy trò HLV Alejandro Sabella sẽ càng trở nhỏ hẹp hơn.

Rất có thể người Nam Mỹ sẽ thêm một lần nữa phải ngậm ngùi nhìn những đội bóng đến từ lục địa già bước lên bục vinh ngay trên chính lãnh địa của mình ?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast