Lào ra hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập cảnh

(Baohatinh.vn) - Công dân Lào và người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Lào từ các quốc gia không có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng phải có giấy chứng nhận cho thấy kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi rời khỏi quốc gia khởi hành.

Lào ra hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập cảnh

Một bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19 tại Lào được tặng hoa khi ra viện. (Ảnh: Laotian Times)

Đây là một trong những quy định được nêu trong hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập cảnh vào Lào được Ủy ban đặc trách quốc gia phòng chống Covid-19 của nước này công bố hôm 14/10.

Hướng dẫn chi tiết được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Lào đang thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19. Theo đó, công dân Lào và người nước ngoài đi từ các quốc gia không có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng được phép vào Lào nếu đáp ứng được các tiêu chí cụ thể.

Theo hướng dẫn của Ủy ban đặc trách, người nhập cảnh vào Lào phải được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại địa điểm do Ủy ban đặc trách quy định để chờ đợi kết quả trong 48h hoặc cho đến khi nhận được kết quả.

Ủy ban đặc trách sẽ xem xét theo tình hình lây lan dịch bệnh thực tế tại quốc gia người đó khởi hành để cho phép cá nhân này tiếp tục cách ly tại nhà, nơi làm việc hoặc khách sạn trong vòng 14 ngày.

Trước đây, những người nhập cảnh vào Lào được yêu cầu phải hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại những địa điểm do Ủy ban đặc trách chỉ định.

Đối với công dân Lào, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính và được phép cách ly tại nhà cho đến khi hết 14 ngày, chính quyền địa phương và gia đình chịu trách nhiệm theo dõi nghiêm ngặt quá trình cách ly theo hướng dẫn của Ủy ban đặc trách.

Các hướng dẫn bao gồm theo dõi thân nhiệt hàng ngày, thườngxuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không cho phép di chuyển ra bên ngoài, không tiếp xúc gần với người khác, giữ ý thức khi ho và hắt hơi, mở cửa sổ để thoáng khí, nếu cảm thấy có vấn đề về sức khỏe cần liên hệ ngay với đường dây nóng 165, 166.

Đối với người nước ngoài nếu có kết quả xét nghiệm âm tính và được phép tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú, nơi làm việc hoặc khách sạn cho đến khi hết 14 ngày.

Nếu khu vực làm việc không đông đúc thì có thể tiếp tục làm việc trở lại. Công ty chủ quản chịu trách nhiệm theo dõi và báo cáo chính quyền địa phương theo từng giai đoạn, đồng thời yêu cầu các cá nhân trên chấp hành nghiêm ngặt hướng dẫn của Ủy ban đặc trách như đối với công dân Lào.

Đối với khách du lịch theo nhóm đến Lào thì cần có xác nhận cách ly 14 ngày và kết quả xét nghiệm Covid-19 trong vòng 72h bởi quốc gia khởi hành trước khi nhập cảnh. Nếu xét nghiệm không dương tính với Covid-19 thì có thể tiếp tục hoạt động theo kế hoạch du lịch đã lên trước đó. Hiệp hội và công ty du lịch chịu trách nhiệm theo dõi nghiêm ngặt việc thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo hướng dẫn của Ủy ban đặc trách.

Trong trường hợp có bất kỳ công dân hay người nước ngoài nào có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Lào sẽ được cách ly và đưa đến bệnh viện để theo dõi và điều trị.

Người nhập cảnh vào Lào từ quốc gia đang có báo cáo dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng cần tiến hành cách ly tại địa điểm do Ủy ban đặc trách chỉ định trong vòng 14 ngày.

Lào ghi nhận ca nhiễm Covid-19 gần đây nhất là vào ngày 10/9. Tính từ khi dịch bệnh bùng phát tại Lào, nước này đã ghi nhận 23 ca lây nhiễm, trong đó 22 người đã được xuất viện.

Lào ra hướng dẫn chi tiết thủ tục nhập cảnh
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast