Xây dựng chiến lược KHCN phù hợp, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ phát triển

Chiều 18-01, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ để nghe báo cáo kết quả hoạt động KHCN trong thời gian qua, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnhVõ Kim Cự, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Lê Đình Sơn-cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan tham dự buổi làm việc.

Năm 2012, trong điều kiện kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, hoạt động ngành KH&CN tỉnh nhà vẫn tiếp tục giành được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển của địa phương. Năm 2012, ngành KH&CN Hà Tĩnh thực hiện 43 đề tài, dự án chuyên đề cấp tỉnh, 7 dự án Nông thôn mới, 1 nhiệm vụ hợp tác quốc tế với những đóng góp thiết thực, giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và địa phương tiếp nhận, làm chủ và phát triển sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự " Gắn kết hoạt động khoa học công nghệ với thực tiễn đời sống sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu của ngành KH&CN"
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự " Gắn kết hoạt động khoa học công nghệ với thực tiễn đời sống sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu của ngành KH&CN"

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN được đổi mới về phương thức triển khai thực hiện, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành. Nhiều đề tài, sáng kiến được đánh giá có khả năng ứng dụng cao, phục vụ thiết thực cho sản xuất và đời sống, đặc biệt là việc du nhập các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KH&CN trong năm 2012 vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thực tiễn sản xuất và đời sống. Cơ chế quản lý KH&CN vẫn còn tồn tại sự bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ cán bộ khoa học còn mỏng, đầu tư từ nhà nước cho hoạt động KH&CN còn thấp...

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao KHCN
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao KHCN

Trên cơ sở định hướng, chiến lược phát triển chung của tỉnh nhà, đặc biệt là cụ thể hóa Nghị quyết hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN vào điều điều kiện cụ thể của địa phương. Ngành khoa học và công nghệ tiếp tục đổi mới cơ bản và đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý hoạt động KH&CN. Tập trung cao cho ứng dụng, chuyển giao công nghệ đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả; giải quyết tốt các nhu cầu thiết yếu về việc làm, lương thực, thực phẩm, môi trường cho phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những chuyển biến tích cực của hoạt động khoa học công nghệ trong thời gian qua, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, hoạt động KH&CN phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng, chưa theo kịp tốc độ độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Công tác quản lý, đo lường chất lượng còn tồn tại nhiều bất cập, việc triển khai các công nghệ mới như: công nghệ sinh học về giống, cây, con về chế biến bảo quản sản phẩm sau thu hoạch chưa đạt kết quả cao; phương pháp nghiên cứu, triển khai còn dàn trải, chưa mang tính đột phá...

Xây dựng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ những của mỗi địa phương
Xây dựng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ những của mỗi địa phương

Để hoạt động khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực cho sự phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị, thời gian tới ngành KH&CN cần Bám sát Nghị quyết hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN, đặc biệt là chiến lược phát triển khoa học công nghệ của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò, vị thế của KHCN trong tiến trình phát triển chung của địa phương. Phấn đấu đưa Hà Tĩnh sớm trở thành trung tâm KHCN của khu vực; xây dựng cơ chế, chính sách tạo động lực, môi trường cho KHCN phát triển, gắn kết khcn với đời sống sản xuất. Quan tâm đến hoạt động sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, kiểm soát công nghệ, thiết bị mới..

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast