Ô tô Thái ồ ạt, xe Indonesia nhỏ giọt quay trở lại Việt Nam

Phần lớn xe con nhập vào Việt Nam cuối tháng 6 có xuất xứ Thái Lan, ngoài ra xe từ Indonesia cũng bắt đầu được nhập về.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 385 ôtô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam từ 22/6-28/6, trong đó có 299 xe con, giá trị đạt hơn 9,6 triệu USD, xe tải 64 chiếc trị giá 1,1 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe con và xe tải đều giảm mạnh. Tuần từ 15/6-21/6, lượng xe con nhập vào đạt 557 xe, trong khi xe tải đạt 857 chiếc.

Trong số 299 xe con nhập về tuần này, ôtô xuất xứ Thái Lan chiếm 212 chiếc, giá trị 4,8 triệu USD. Xe từ Mỹ chiếm 65 chiếc, còn lại 22 chiếc là các quốc gia Nhật Bản, Thuỵ Điển, Indonesia, Canada và Đức.

Ô tô Thái ồ ạt, xe Indonesia nhỏ giọt quay trở lại Việt Nam

Ôtô nhập khẩu Indonesia bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phương tiện (VTA) quy định tại Nghị định 116 khiến một số dòng xe ăn khách xuất xứ Indonesia không thể nhập về Việt Nam. Điển hình là mẫu Toyota Fortuner, doanh số bán hàng đầu thị trường, không có xe để bán suốt từ đầu năm nay.

Lần đầu tiên trong năm 2018, ôtô xuất xứ Indonesia được ghi nhận thông quan tại các cảng Việt Nam. Dù chỉ mới năm trước đó, quốc gia này đứng nhóm đầu về xuất khẩu xe sang Việt Nam. Năm 2017, Indonesia xuất khẩu 16.851 xe sang Việt Nam, trong khi Thái Lan xuất 38.334 xe.

Dấu hiệu quay trở lại của xe Indonesia số lượng rất nhỏ nhưng cùng thời điểm với việc Toyota công bố giá bán và phiên bản mới cho dòng xe Fortuner. Cách đây không lâu, Toyota Việt Nam đã công bố thông tin và giá bán mới cho những chiếc Fortuner, dự kiến bán ra vào tháng 8. Như vậy, trong thời gian tới, lượng xe con nhập khẩu từ Indonesia có thể sẽ về đều đặn hơn, để giải cơn khát cho thị trường.

Ô tô Thái ồ ạt, xe Indonesia nhỏ giọt quay trở lại Việt Nam

Thêm nhiều xe bán tải từ Thái Lan được nhập khẩu về Việt Nam.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đã đáp ứng quy định về VTA để đưa xe về phân phối. Dự kiến thị trường ôtô sẽ có những biến động đáng chú ý thời gian tới, khi xe nhập khẩu đa dạng hơn về chủng loại.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy có đến hơn 857 xe tải nhập vào Việt Nam tuần từ 15/6-21/6, nhiều nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, Toyota cho biết sẽ phân phối trở lại dòng xe bán tải Hilux kể từ tháng 8, sau thời gian dài không có xe bán. Ford Việt Nam cũng đã nhập khoảng 200 chiếc Ranger để bán ra thị trường.

Theo Ngọc Tuấn (VnExpress)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast