Tết ấm áp ở Trại giam Cầu Đông

(Baohatinh.vn) - Thời khắc thiêng liêng trước thềm năm mới cùng mùa xuân rộn ràng đến với những nơi tưởng chừng không có Tết, đó là nơi giam giữ các can phạm ở Trại Tạm giam Cầu Đông - Công an tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây, các cán bộ quản giáo cũng như phạm nhân đang tất bật, nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết về…

Vun vén gốc đào quê
Vun vén gốc đào quê

Có mặt ở Trại Tạm giam Cầu Đông vào những ngày cuối năm Quý Tỵ, chứng kiến những tốp phạm nhân hối hả treo băng rôn “Chúc mừng năm mới”, trang trí cây đào trước cổng chính nhà giam, gói bánh chưng, mổ lợn…, chúng tôi mới cảm nhận được không khí vui tươi, ấm áp đón chờ Xuân về ở nơi đây.

Đón cái tết đầu tiên trong trại giam, phạm nhân Nguyễn Chí Thanh (SN 1989, quê ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đây là cái tết đầu tiên em đón tết trong trại giam. Ngay từ 24 tết, mọi người đã mổ lợn, gói bánh chưng nên cảm giác Tết đến với em sớm hơn mọi khi. Em cũng đang háo hức mong chờ tết đến bởi thời gian được về nhà đang ngắn lại, để em nhanh có cơ hội làm lại cuộc đời sau những sa ngã, vấp váp đầu đời”.

Gói bánh chưng xanh
Gói bánh chưng xanh

Phạm nhân Nguyễn Tiến Cường (SN 1965, quê ở Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thụ án 16 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã đón 2 cái Tết tại Trại tạm giam Cầu Đông, tâm sự: “Ở trong trại gần như ở nhà, cán bộ trại giam rất quan tâm, năm nào cũng tổ chức đón tết đầy đủ cho chúng tôi. Duy chỉ thiếu thốn tình cảm vì không được gặp vợ và 2 cháu nhỏ. Bởi thế, mọi người trong phòng giam thường động viên nhau cải tạo tốt để được giảm án, sớm được trở về nhà”.

Thượng tá Nguyễn Huy Chương – Phó Giám thị Trại tạm giam Cầu Đông trải lòng: “Hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Trại tạm giam mua cành đào, cây quất, hoa tươi cùng mâm ngũ quả cho phạm nhân đón năm mới. Những việc tưởng chừng đơn giản nhưng đã tạo cho không gian nơi này đỡ nặng nề, ngột ngạt, tạo cảm giác đầm ấm trong buồng giam, thức tỉnh lòng hướng thiện của các can phạm, giảm bớt đi nỗi cô đơn mà họ phải gánh chịu trong thời khắc giao thừa”.

Cũng theo thượng tá Chương, khẩu phần ăn cho phạm nhân trong những ngày tết bằng 5 ngày thường. Trong bữa cơm ngày Tết của phạm nhân có đủ bánh chương xanh, “thịt mỡ, dưa hành”… để phạm nhân không bị thiệt thòi, tủi thân và có cảm giác bị bỏ rơi mỗi khi Tết đến, Xuân về. Do đặc thù công việc nên để đón Tết và bảo vệ Trại vào những ngày Tết, cán bộ quản giáo phải đảm bảo trực 100% quân số. Vào thời khắc đón giao thừa, Ban giám thị lại chia nhau đến các phòng giam phát quà, chúc tết can phạm, rà soát các phòng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các phạm nhân để tìm cách khuyên giải, động viên họ yên tâm cải tạo, xóa đi mặc cảm của phạm nhân.

Làm thịt lợn
Làm thịt lợn

Ngoài việc tổ chức cho phạm nhân đón Tết, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, những cán bộ trại cũng nghiêm túc gấp rút tổ chức việc bình xét, bình chọn giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt, tổ chức công bố quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn với những phạm nhân cải tạo tốt để họ kịp về đón tết, đoàn tụ với gia đình.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay, Trại giam có 8 phạm nhân được giảm án, tha tù trước thời hạn. Đây là những đối tượng được đánh giá có nhiều sự cố gắng, nỗ lực trong việc chấp hành, cải tạo.

Thời khắc giao thừa đang cận kề, người người đang hối hả trở về nhà để đoàn tụ, som họp cùng người thân, gia đình. Và ở Trại Tạm giam Cầu Đông, phạm nhân vẫn được đón một cái tết ấm áp. Không khí Tết ấm áp nơi trại giam cũng là cách để những cán bộ làm công tác quản giáo cảm hóa, khơi dậy lòng hướng thiện của can phạm để can phạm đoạn tuyệt với quá khứ, phấn đấu cải tạo tốt hơn, để những Tết cổ truyền sau này họ sẽ được trở về đón Tết đoàn viên bên những người thân yêu, gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast