Nhà giáo ưu tú nguyện suốt đời học và làm theo gương Bác

Nhiều năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh ta liên tục xuất hiện rất nhiều tấm gương tập thể và cá nhân điển hình về phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong đó, nhà giáo ưu tú Trần Đình Sửu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Can Lộc là một nhân tố điển hình trong phong trào với nhiều việc làm hết sức thiết thực, được cán bộ và nhân dân trên địa bàn ngưỡng mộ, noi theo.

Giữa những ngày giáp Tết, mặc dù đang bận rộn với công tác chuyên môn của ngành nhưng Nhà giáo ưu tú Trần Đình Sửu vẫn dành thời gian tiếp chúng tôi. Là một Nhà giáo ưu tú, có hơn 37 năm công tác trong ngành giáo dục, hiện nay, với cương vị Trưởng phòng nhưng trông dáng vẻ bề ngoài hết sức giản dị, thanh tao. Căn phòng làm việc của thầy cũng hết sức đơn sơ, mộc mạc.

Thầy Sửu cất giữ cẩn thận tấm ảnh "Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh" như một báu vật luôn sát cánh bên mình.

Thầy Sửu cất giữ cẩn thận tấm ảnh "Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh" như một báu vật luôn sát cánh bên mình.

Xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An là nơi chôn nhau, cắt rốn với đầy ắp những kỷ niệm của tuổi thơ, nhưng Can Lộc lại chính là mảnh đất lành chim đậu để Thầy Sửu sinh cơ, lập nghiệp, là quê hương bản quán thứ hai đã bồi đắp nên những tố chất, tâm hồn để người con xứ Nghệ suốt cả cuộc đời say sưa gắn bó với sự nghiệp trồng người trên vùng đất Khoa bảng Thiên Lộc. Hình ảnh cuộc đời cách mạng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ vốn đã ăn sâu trong ký ức, tâm hồn trở thành tâm nguyện phấn đấu suốt cả quãng đời hoạt động công tác của người con xứ Nghệ.

Sinh năm 1953, năm 1975, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh (khoa Vật lý), thầy Sửu về nhận công tác giảng dạy tại huyện Can Lộc. Với thầy Sửu, để trở thành một nhà giáo của nhân dân xứng đáng đứng trên bục giảng trước hết phải nêu cao ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Về phần mình, trong suốt 37 năm qua, là một cán bộ, đảng viên, thầy Sửu luôn nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực mang đầy ý nghĩa nhân văn luôn được dân mến, Đảng tin.

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhiều năm qua, với cương vị Trưởng phòng GD-ĐT, thầy Sửu đã cùng các đồng chí lãnh đạo phòng, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động xây dựng chương trình kế hoạch, chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt Chỉ thị 06/CT-TƯ, Chỉ thị 03/CT-TƯ, tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, luôn chăm lo công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho cán bộ Đảng viên, giáo viên trong toàn ngành; Tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua làm theo lới Bác bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng ngành, xây dựng đội ngũ ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có hơn 54 trường cả 3 cấp học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 14 trường TH đạt chuẩn giai đoạn 2; 100% đội ngũ giáo viên toàn ngành có trình độ đạt chuẩn.

Những chủ nhân tương lai của vùng đất học Can Lộc

Những chủ nhân tương lai của vùng đất học Can Lộc

Để làm gương cho cán bộ giáo viên trong ngành noi theo, bản thân Thầy Sửu luôn tự xây dựng cho mình một lối sống giản dị, lành mạnh, khiêm tốn học hỏi; cần kiệm, chí công vô tư; sống và làm việc vì nhân dân, vì sự nghiệp giáo dục, cho giáo viên, học sinh. Để thực hành tiết kiệm, thầy Sử đã tự mình gom nhặt và những tờ giấy mới chỉ in một mặt dùng soạn thảo văn bản trước khi in ấn để chống lãng phí. Với lối sống giản dị, nhân hậu, trung thực luôn mọi người tin yêu, mến phục. Chính thầy cũng luôn căn dặn giáo viên của mình luôn trau dồi, hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý vốn đã được xã hội tôn vinh trân trọng trước hết phải yêu nghề, yêu người và luôn nêu cao tinh thần "mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tực học, tự sáng tạo".

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, Thầy Sửu luôn quan tâm công tác hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, dành tình thương cho học sinh nghèo, sẵn sàng giúp đỡ chia với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp tết Nhâm Thìn vừa qua, thầy Sửu đã kêu gọi CBGV ngành quyên góp được 293 triệu đồng để tặng quà từ thiện cho các đối tượng gia đình chính sách, các cháu học sinh nghèo học giỏi và thầy đã chỉ đạo chủ trương mỗi trường nhận đỡ đầu một gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, được toàn ngành hưởng ứng cao.

Với với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và những thành tích xuất sắc của mình, liên tục nhiều năm liền Nhà giáo ưu tú Trần Đình Sửu được tôn vinh danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen và vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương hạng Ba. Đặc biệt, thầy còn được suy tôn là Đảng viên tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là tấm gương sáng để đội ngũ cán bộ giáo viên ngành giáo dục tỉnh ta noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast