Nga tăng giá khí đốt khiến kinh tế Ukraine "chao đảo"

Tăng giá khí đốt sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường đối với toàn bộ nền kinh tế và người dân Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 27/3 bảo vệ một thỏa thuận với Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khi khẳng định rằng, Ukraine có thể sẽ vỡ nợ nếu không đưa ra các biện pháp thắt lưng buộc bụng, theo yêu cầu của thể chế tài chính này.

Một đường ống dẫn khí đốt tại Ukraine. Ảnh: RT
Một đường ống dẫn khí đốt tại Ukraine. Ảnh: RT

Ông Yatseniuk cũng cảnh báo những khó khăn đối với nền kinh tế Ukraine khi Nga tăng giá khí đốt: “Nguy cơ đầu tiên có thể kể đến là những vấn đề năng lượng. Tăng giá khí đốt sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường đối với toàn bộ nền kinh tế và người dân Ukraine. Điều thứ 2 chúng tôi dự đoán, Liên bang Nga sẽ giảm qui mô hợp tác thương mại song phương trong năm nay, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến tốc độ phát triển kinh tế Ukraine”.

Qua đó, IMFcam kết sẽ cho Ukraine vay 18 tỉ USD để giúp nước này ổn định kinh tế sau một thời gian bất ổn. Tuy nhiên IMF khẳng định, Ukraine cũng cần phải có các chương trình cải cách để giúp phục hồi nền kinh tế và tránh vỡ nợ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người dân và chính phủ mới của Ukraine trong giai đoạn khủng hoảng này.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast