Thế giới ngày qua: Quân đội Syria đạt bước tiến lớn ở Aleppo, người dân bắt đầu về nhà

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/12.

the gioi ngay qua quan doi syria dat buoc tien lon o aleppo nguoi dan bat dau ve nha

Thất bại trong trưng cầu dân ý, Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức: Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tuyên bố từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp hôm Chủ nhật (4/12).

Quyết định được đưa ra sau 2,5 năm nắm giữ cương vị là người đứng đầu Chính phủ Italy của ông Renzi được cho là cú sốc mới đối với Liên minh châu Âu (EU), sau một loạt các cuộc khủng hoảng xảy ra gần đây. Ngay sau tuyên bố của ông Renzi, đồng euro đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 20 tháng.

“Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự thất bại này” - Thủ tướng Renzi cho biết trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia vào sáng nay 5/12.

Thủ tướng Renzi thừa nhận chiến dịch “No” (nói “Không”) do Phong trào 5 Sao dân túy dẫn đầu đã giành chiến thắng “rõ ràng” trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về những đề xuất cải cách hiến pháp mà ông đã đặt cược tương lai của mình vào đó.

Ông Renzi cho biết sẽ tham vấn nội các vào chiều 5/12 và đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella. Ông Mattarella sau đó sẽ chịu trách nhiệm bổ nhiệm chính phủ mới hoặc tổ chức bầu cử sớm. (Ảnh: Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi syria dat buoc tien lon o aleppo nguoi dan bat dau ve nha

Thủ tướng New Zealand bất ngờ từ chức: Sáng 5/12 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng New Zealand John Key đã bất ngờ tuyên bố từ chức, sau 8 năm tại vị.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định bất ngờ trên được ông đưa ra là vì lý do gia đình. Ông Key cho biết công việc của một thủ tướng khiến "những người ông yêu thương nhất" phải hy sinh quá nhiều.

Ông khẳng định sẽ bầu cho Phó thủ tướng Bill English nếu ông này đứng ra ứng cử vị trí thủ tướng.

Theo RT, thông báo này đã gây bất ngờ trong bối cảnh New Zealand dự định tổ chức tổng tuyển cử vào năm sau. Quyết định này của ông đồng nghĩa Đảng Dân tộc trung - hữu sẽ phải tìm lãnh đạo mới trước kỳ bầu cử.

Ông John Key lãnh đạo Đảng Dân tộc kể từ năm 2006 và trở thành thủ tướng New Zealand từ năm 2008. (Ảnh: Thủ tướng New Zealand John Key. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua quan doi syria dat buoc tien lon o aleppo nguoi dan bat dau ve nha

Cháy khách sạn Pakistan, 11 người chết, 65 bị thương: Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 65 người khác bị thương trong vụ cháy một khách sạn sang trọng ở thành phố Karachi, Pakistan ngày 5/12.

Ngọn lửa bùng phát từ nhà bếp đặt tại tầng trệt của khách sạn Regent Plaza khiến nhiều khách mắc kẹt ở các tầng phía trên, theo Reuters. Khách sạn này có hơn 400 phòng.

Một số khách ở những tầng trên cùng đã dùng ga trải giường cột lại làm dây thoát hiểm, leo ra khỏi cửa sổ.

Tờ Dawn (Pakistan) dẫn lời một bác sĩ tại bệnh viện lớn nhất ở Karachi cho hay ít nhất 65 người bị thương. Hiện vẫn chưa rõ trong số những nạn nhân thiệt mạng có du khách nước ngoài nào không.

Theo Reuters, nhiều tòa nhà ở Pakistan được xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, trong khi lực lượng cứu hỏa được trang bị các thiết bị nghèo nàn và không đầy đủ. (Ảnh: Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường. Nguồn: thenews.com.pk)

the gioi ngay qua quan doi syria dat buoc tien lon o aleppo nguoi dan bat dau ve nha

Tòa án Tối cao Anh bắt đầu nghe điều trần về Brexit: Phiên điều trần kéo dài 4 ngày. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ 11 thành viên Hội đồng thẩm phán của Tòa án Tối cao Anh sẽ họp bàn và ra phán quyết về việc liệu Chính phủ Anh có quyền khởi động Brexit, gọi tắt của việc Anh rời EU, mà không cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội hay không.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ khởi động tiến trình rời EU trước cuối tháng 3/2017, một lộ trình dự kiến kéo dài 2 năm, theo đó Anh sẽ chia tay liên minh này vào Hè năm 2019.

Dư luận cho rằng nếu Tòa án Tối cao Anh giữ nguyên phán quyết trước đó của Tòa Thượng thẩm, kế hoạch khởi động đàm phán rời liên minh của bà Theresa May có thể bị chậm lại vài tháng.

Theo các chuyên gia pháp lý, trong trường hợp Tòa án Tối cao giữ nguyên phán quyết của Tòa Thượng thẩm, các nghị sỹ Quốc hội cũng sẽ tán thành việc kích hoạt Điều 50, song có thể bị chậm lại đôi chút, do việc phê chuẩn này đòi hỏi trải qua một quy trình tại Quốc hội, trong đó có thể kéo theo một số sửa đổi hoặc bổ sung về mặt pháp chế, liên quan đến Brexit. (Ảnh minh họa về Brexit. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua quan doi syria dat buoc tien lon o aleppo nguoi dan bat dau ve nha

Quân đội Syria đạt bước tiến lớn ở Aleppo, người dân bắt đầu về nhà: Trong ngày 4/12, nhiều chiếc xe buýt đi từ hướng Tây Aleppo nối đuôi nhau chở hàng trăm người dân quận Hanano, khu vực do quân đội Syria kiểm soát trở về nhà sau những bước tiến lớn vừa giành được trên thực địa.

Theo Reuters, thời điểm này 11 xe quân sự của Nga đã đến khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria để phân phối thực phẩm và thuốc men cho người dân ở khu vực tạm trú tại đây. Hiện quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã kiểm soát được tuyến đường cao tốc chính dẫn đến Sân bay Quốc tế Aleppo, cách trung tâm thành phố khoảng 10km.

Từ vài tháng qua, chính phủ Syria đã phát động chiến dịch quân sự bao vây khu vực phiến quân kiểm soát ở Aleppo, kêu gọi các tay súng tự nguyện đầu hàng hoặc rời khỏi thành phố để đến các khu vực hiện do lực lượng đối lập kiểm soát ở tỉnh Idlib. Ước tính Chính phủ Syria hiện đã giành lại khoảng 60% khu vực phía Đông Aleppo- nơi lực lượng nổi dậy chiếm giữ từ giữa năm 2012. (Ảnh: Người dân ở một số khu vực thuộc thành phố Aleppo, Syria đã có thể trở về nhà. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast