Hà Tĩnh đã gieo cấy 10.983 ha lúa vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Thực hiện sản xuất vụ xuân 2021, đến ngày 20/1, các địa phương Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành công tác làm đất; đã gieo cấy 10.983ha/59.050ha (đạt 18,3% kế hoạch).

Hà Tĩnh đã gieo cấy 10.983 ha lúa vụ xuân

Nông dân thị trấn Nghèn (Can Lộc) dùng ni lon để chống chuột bọ phá hại số thóc giống vừa gieo.

Toàn tỉnh đã bắc là 583 ha diện tích mạ (tương ứng diện tích cấy 8.455 ha), diện tích gieo thẳng là 2.528 ha.

Diện tích mạ đã bắc đang giai đoạn 2 - 4 lá, tập trung các giống IR1820, NX30, Xi23, XT28, P6, HT1, Nếp…; diện tích gieo thẳng giai đoạn mũi chông đến 2 lá, tập trung các giống P6, HT1, Nếp… Các địa phương cơ bản triển khai đúng lịch thời vụ.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết, mặc dù đã được cơ quan chuyên môn khuyến cáo nhưng một số nơi, người dân khi bắc mạ sử dụng phân vô cơ (ure, NPK) bón lót dẫn đến một số diện tích mạ bị chết.

Để đảm bảo cây lúa vụ xuân sinh trưởng, phát triển tốt, cơ quan chuyên môn khuyến cáo: Đối với diện tích lúa đã gieo thẳng, bà con nông dân phải thường xuyên kiểm tra, duy trì mực nước trên mặt ruộng hợp lý, không bón đạm cho lúa trong những ngày trời rét, tiến hành tỉa dặm và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm.

Hà Tĩnh đã gieo cấy 10.983 ha lúa vụ xuân

Khi thời tiết ấm (trên 20 độ C) và mạ đã có lá thật, cần tiến hành luyện mạ bằng cách mở nilon ở 2 đầu luống để mạ từng bước thích ứng với điều kiện thời tiết.

Đối với diện tích mạ đã bắc, cần tiếp tục duy trì che phủ ni lông, giữ đủ nước để giữ ấm cho mạ; bón bổ sung phân chuồng hoai mục, tro bếp để chống rét cho mạ. Những vùng chủ động nước tưới ban đêm cho nước vào xăm xắp luống mạ, ban ngày rút nước ra. Tuyệt đối không cấy khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C.

Khi thời tiết ấm trên 20 độ C và mạ đã có lá thật, tiến hành luyện mạ bằng cách mở nilon ở 2 đầu luống để mạ từng bước thích ứng với điều kiện thời tiết. Khi thời tiết ấm hoàn toàn và mạ đã đạt trên 2 lá, trước khi cấy 3 - 5 ngày tiến hành mở từ từ toàn bộ nilon che phủ.

Không gieo thẳng, bắc mạ vào thời điểm rét đậm, rét hại, khi nhiệt độ dưới 15 độ C. Đối với diện tích chưa gieo cấy, bắc mạ, tăng cường kiểm tra, giám sát và linh hoạt trong chỉ đạo thời điểm xuống giống trên cơ sở khung lịch thời vụ và diễn biến của thời tiết; tránh tình trạng bắc mạ, gieo thẳng tự phát vào thời gian thời tiết rét đậm, rét hại.

Hà Tĩnh đã gieo cấy 10.983 ha lúa vụ xuân

Đối với diện tích lúa đã gieo thẳng cần thường xuyên kiểm tra, duy trì mực nước trên mặt ruộng hợp lý; dùng các biện pháp chống chuột bọ phá hại.

Thường xuyên kiểm tra các đối tượng sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, chú ý bệnh đạo ôn, ruồi đục nõn...

Bà con cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, sẵn sàng các phương án phòng, chống rét kịp thời; chuẩn bị đủ mạ và nguồn giống lúa dự phòng đảm bảo chất lượng để chủ động khắc phục khi cần thiết.

Trong diễn biến liên quan, đến nay, các đơn vị cung ứng giống đã cung ứng khoảng 1.652 tấn, (tương đương với 27.530 ha diện tích gieo cấy), trong đó: nguồn giống xuất dự trữ quốc gia 500 tấn, nguồn từ các đơn vị doanh nghiệp cung ứng 1.152 tấn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast