Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh về một số biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè.

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè ảnh 1

Thực phẩm bày bán tại các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh thường không được che chắn trước ruồi muỗi nên nguy cơ mất an toàn cao

- Ông có thể cho biết vì sao vào mùa hè, nguy cơ ngộ độc thực phẩm lại tăng cao?

Mùa hè, thời tiết nóng và ẩm làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do rác thải, nước thải và sự phát triển mạnh của côn trùng truyền bệnh, ruồi nhặng, chuột… Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có thói quen sử dụng thức ăn đường phố, thực phẩm chín ở những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Rất nhiều loại thực phẩm ở đây không rõ nguồn gốc, quán nằm ở vỉa hè, lề đường, bụi, nấm mốc và khí thải như xăng dầu rất dễ nhiễm vào thực phẩm khiến nguy cơ xảy ra ngộ độc rất cao. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố gặp rất nhiều khó khăn do tính chất manh mún, lưu động của các quầy hàng.

Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh nước giải khát, nước đá, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng biển, các khu du lịch có nhu cầu lớn càng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

- Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã triển khai kế hoạch, biện pháp nào? Ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Hiện nay, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh, sản xuất thực phẩm, đặc biệt, trong đợt thanh tra, kiểm tra này sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất nước giải khát, đá lạnh và thức ăn đường phố.

Đối với các hộ gia đình, để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc, bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm trong mùa hè thì cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, có nhãn mác, đặc biệt, lưu ý hạn sử dụng; bảo đảm vệ sinh tay, dụng cụ ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm; sử dụng nguồn nước sạch; bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh vì khi để lâu, bảo quản không đúng cách cũng có nguy cơ hư hỏng, thối rữa. Đặc biệt, nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại gỏi, tiết canh.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm, phải đình chỉ việc sử dụng thực phẩm nghi ngờ và niêm giữ toàn bộ thức ăn. Đối với người bệnh, khi đột ngột có những triệu chứng: buồn nôn và nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast