Vì sao Nga mạnh tay cắt giảm ngân sách quốc phòng?

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Tatiana Shevtsova cho biết Moscow sẽ cắt giảm 5% ngân sách quốc phòng trong năm 2016.

Biện pháp trên, nếu được Tổng thống Vladimir Putin chấp thuận, sẽ là lần cắt giảm chi tiêu quốc phòng lớn nhất kể từ khi ông Putin cầm quyền năm 2000.

Việc Moscow tăng chi tiêu quốc phòng trong thời gian qua là một phần kế hoạch của Tổng thống Putin nhằm khôi phục sức mạnh quân sự của Nga.

Vì sao Nga mạnh tay cắt giảm ngân sách quốc phòng? ảnh 1

Máy bay Su-24 của Nga làm nhiệm vụ ở Syria

Tuy nhiên, quyết định cắt giảm tới 5% nói trên một phần cho thấy ngay cả các lực lượng vũ trang cũng không tránh khỏi những tác động từ nền kinh tế phát triển chậm chạp của Nga, vốn đang chao đảo do tình trạng giá dầu lao dốc và các biện pháp trừng phạt của Phương Tây. Hồi năm 2011, khi giữ chức Thủ tướng Nga, ông Putin đã công bố kế hoạch "hồi sinh" quân đội bằng việc chi 23.000 tỷ rúp (khoảng 320 tỷ USD) đến năm 2020.

Bên cạnh lý do kinh tế khiến Nga mạnh tay cắt giảm chi tiêu quốc phòng, có lẽ một phần là vì quân đội Nga đã có được sức mạnh khiến các nước phương Tây nể sợ.

Cuối năm ngoái, tờ The New York Times của Mỹ có bài viết ca ngợi sức mạnh của quân đội Nga rằng: “Moscow đã củng cố lực lượng vũ trang và khẳng định vị thế của mình trước thế giới, bằng sức mạnh chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh Lạnh".

Tờ báo Mỹ nhận định, tiềm năng quân sự của Liên bang Nga trong những năm gần đây đã gia tăng đáng kể, các trang thiết bị quân sự được nâng cấp và hiện đại hóa. Nga cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận huy động hàng chục nghìn quân, những cuộc thao diễn như vậy nhằm mục đích đào tạo binh sĩ, đồng thời là động thái phô trương sức mạnh với thế giới.

The New York Times cũng lưu ý rằng, Moscow đã và đang nỗ lực đáng kể để hiện đại hóa lực lượng của mình. Quốc gia này đã mua, đổi mới và hoàn thiện trang thiết bị quân sự, dự định nâng cấp tới 70% vũ khí trước năm 2020, rút ngắn khoảng cách công nghệ với phương Tây.

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley mới đây cũng phải thừa nhận các lực lượng vũ trang Nga hiện nay có tiềm năng chiến đấu với hiệu quả rất cao và được trang bị tốt.

Phát biểu trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, ông Milley nói: "Các lực lượng vũ trang Nga hiện đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với giai đoạn sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Họ có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, có tiềm lực rất đáng kể. Họ sẵn sàng chiến đấu hơn nhiều so với 25 năm trước".

Ông Milley cho rằng quân đội Nga đã bắt đầu hiện đại hóa từ những năm đầu thập niên 2000, đã nghiên cứu tiềm năng của Mỹ và nhanh chóng thực hiện công cuộc hiện đại hóa, tái trang bị vũ khí và áp dụng kỹ thuật mới.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast