“Vướng” quy hoạch, người dân Kỳ Anh vẫn phải dùng nước nhiễm phèn

(Baohatinh.vn) - Do không có trong quy hoạch sử dụng đất nên dự án Nhà máy nước sạch huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn chưa thể được triển khai, trong khi đây là công trình cấp thiết đối với cuộc sống của người dân địa phương.

“Vướng” quy hoạch, người dân Kỳ Anh vẫn phải dùng nước nhiễm phèn

Gia đình ông Phan Văn Cử (thôn Tân Khê – Kỳ Giang) lâu nay vẫn phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn.

Cứ 2 – 3 ngày một lần, ông Phan Văn Cử (thôn Tân Khê – xã Kỳ Giang) lại phải kỳ cọ bể chứa nước của gia đình.

Vệ sinh thường xuyên như thế nhưng vẫn có rêu, cặn bẩn bám vào thành bể. Được biết, gia đình ông mấy chục năm nay sử dụng nguồn nước từ giếng khoan để sinh hoạt.

“Vướng” quy hoạch, người dân Kỳ Anh vẫn phải dùng nước nhiễm phèn

Những giếng khơi cáu bẩn...

Khi nói về một nhà máy nước sạch để phục vụ người dân địa phương, ông Cử không dấu nổi vui mừng: “Được sử dụng nguồn nước sạch là niềm mong mỏi của gia đình tôi bấy lâu nay. Cháu chắt về ông bà chơi cũng muốn có nước sạch để tắm táp, nấu nướng cho an toàn”.

Ông Bùi Đức Trung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Giang cho biết: “Trên địa bàn xã hiện nay có 1.600 hộ dân sử dụng nước giếng khoan. Theo khảo sát, độ nhiễm phèn nguồn nước ở mức 30%, phải qua hệ thống lọc mới sử dụng được. Việc có nhà máy nước sạch để phục vụ nhân dân là điều bà con rất mong muốn và hoan nghênh”.

Được biết, hiện nay, chỉ một số người dân các xã như Kỳ Châu, Kỳ Tân, Kỳ Thư và một phần Kỳ Hải được sử dụng nước sạch; còn lại đa phần người dân Kỳ Anh vẫn phải sử dụng nước giếng khoan, nước máy.

Trên cơ sở khảo sát tiềm năng khai thác và nhu cầu sử dụng, một số nhà đầu tư đã xây dựng hồ sơ đề xuất xây dựng nhà máy nước sạch xã Kỳ Giang. Theo đó, nhà máy sẽ cung cấp nước sạch cho 10 xã gồm: Kỳ Bắc, Kỳ Xuân, Kỳ Phong, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Phú, Kỳ Đồng, Kỳ Văn, Kỳ Khang, Kỳ Thọ.

“Vướng” quy hoạch, người dân Kỳ Anh vẫn phải dùng nước nhiễm phèn

...không đảm bảo chất lượng

Với mục tiêu cải thiện điều kiện cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn; góp phần thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới, cụ thể hóa quy hoạch cấp nước sinh hoạt nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, dự án lựa chọn địa điểm hồ Mạc Khê, xã Kỳ Giang để xây dựng, với diện tích khoảng 2 ha, công suất cung cấp 7.000 m3/ngày đêm, dự kiến phục vụ nước sạch cho gần 30.000 người dân.

“Vướng” quy hoạch, người dân Kỳ Anh vẫn phải dùng nước nhiễm phèn

Khu vực hồ Mạc Khê dự kiến sẽ là nơi xây dựng Nhà máy nước sạch Kỳ Giang.

Mặc dù vậy, dự án vẫn chưa thể thực hiện do vướng một số hồ sơ, thủ tục. Đặc biệt, khu đất dự kiến thực hiện dự án hiện chưa có trong “Phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

“UBND huyện Kỳ Anh nhận thấy đây là dự án cấp thiết mang tính xã hội, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, góp phần phát triển khu đô thị mới Kỳ Đồng. Đồng thời, đây là dự án đã được đưa vào danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh; việc xây dựng nhà máy cấp nước tạo thành một cụm xã có công trình cấp nước tập trung là phù hợp với điều kiện hiện nay. Do vậy, địa phương rất mong muốn và đã có đề xuất được bổ sung quy hoạch để hiện thực hóa dự án” – Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hoàn cho biết.

Theo thông tin từ Sở TN&MT Hà Tĩnh, dự án Nhà máy nước sạch Kỳ Giang là 1 trong gần 100 danh mục công trình nằm ngoài quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Qua rà soát cho thấy hầu hết các công trình đều có tính cấp bách, khả thi cao.

Để thực hiện được các dự án này cần phải điều chỉnh, bổ sung vào phương án quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo hướng điều chỉnh bổ sung nội bộ từng huyện, đảm bảo tổng chỉ tiêu quy hoạch đất của huyện không thay đổi.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang đề xuất chủ trương cho phép các địa phương được điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và các thủ tục khác để sớm triển khai trong năm 2020.

Vấn đề đặt ra là, cần đẩy nhanh tiến độ để người dân sớm được tiếp cận, sử dụng nguồn nước đảm bảo.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast