Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh "chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

(Baohatinh.vn) - Hơn 30 năm thành lập và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh không chỉ là cái nôi đào tạo nhân tài hàng đầu của cả nước mà còn là mái trường nhân lên nghĩa tình ấm áp, “chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo.

Cuộc sống gia đình khó khăn, bố làm bảo vệ ở TP Hà Tĩnh nên cả gia đình em Phạm Nguyễn Hà Vy - học sinh lớp 11 Sinh đã chuyển từ huyện Yên Thành (Nghệ An) vào Hà Tĩnh ở trọ gần 20 năm nay. Vất vả càng nhân lên gấp bội khi từ năm 2013, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo không có sức lao động, Hà Vy và chị gái vẫn đang tuổi đi học, mọi chi phí dồn lên đôi vai bố.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Hà Vy là 1 trong số 24 học sinh trong năm học 2021 - 2022 được nhận học bổng từ Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Năm học 2021 - 2022, Hà Vy trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Đây vừa là niềm vui lớn của cả gia đình nhưng cũng là nỗi lo trĩu nặng đối với bố mẹ em. Thế nhưng, may mắn khi vừa vào trường, Vy đã nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo và nhà trường. Em trở thành 1 trong số 24 học sinh trong năm học 2021 - 2022 được nhận học bổng từ Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hà Vy may mắn khi được quỹ học bổng của trường tiếp sức.

Ngoài ra, các thầy cô cũng là người giới thiệu để em được nhận học bổng từ Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup (700 nghìn đồng/tháng). Hà Vy còn được miễn phí các buổi học thêm trong trường. Có được nguồn học bổng hỗ trợ, Hà Vy tự tin và nỗ lực nhiều hơn trong học tập. Từ học sinh có điểm đầu vào không cao, cuối năm học, em đã đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh lớp 10 môn Sinh học và đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Chị Phạm Thị Lan Hương - mẹ Hà Vy xúc động: “Chị gái Hà Vy học Đại học Y Hà Nội, bản thân tôi không có sức lao động, chi phí cuộc sống và thuốc thang cao, tất cả nhờ vào đồng lương ít ỏi của chồng. May mắn Hà Vy đã được nhận học bổng tiếp sức của trường, gia đình tôi biết ơn các thầy cô Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh rất nhiều!”.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Em Võ Nhân Duyên (thứ 2 từ phải sang) là một trong số những học sinh được nhận học bổng của trường.

Đã bước sang năm thứ 3 được nhận học bổng của trường, em Võ Nhân Duyên - lớp 12 Sinh tự tin hơn và nỗ lực để đạt kết quả học tập, rèn luyện tốt nhất. Bố mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ làm nông ở xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc), chị gái cũng nghỉ học sớm đi làm để đỡ đần gia đình, Duyên chính là niềm tin, là hy vọng của cả nhà.

Hiểu thấu hoàn cảnh của mình, được sự tiếp sức từ thầy cô và quỹ học bổng, Duyên đã rất cố gắng trong học tập, từng đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2021 - 2022; hiện đang là thành viên đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2022 - 2023.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Được sự tiếp sức từ thầy cô và quỹ học bổng, Duyên đã từng đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2021-2022.

Hà Vy và Duyên là 2 trong số 23 hoàn cảnh hiện đang được nhận học bổng với mức từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng. Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh được thành lập từ năm học 2020 - 2021 với sự khởi xướng của nhà trường, sự đồng tâm từ các thầy cô giáo, các thế hệ cựu học sinh và những nhà hảo tâm.

Để quỹ hỗ trợ đúng hoàn cảnh, vào đầu mỗi năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp rà soát danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; từ đó, Ban Giám hiệu nhà trường lập đoàn công tác đi đến từng nhà để khảo sát và họp hội đồng xét duyệt. Không chỉ hỗ trợ học bổng hằng tháng, các em được nhận học bổng cũng được miễn phí các buổi học thêm, dạy kèm.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Thư ngỏ kêu gọi ủng hộ quỹ.

Thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Quan tâm giáo dục nhân cách, bồi đắp kiến thức và yêu thương học sinh là truyền thống quý báu của trường từ khi thành lập đến nay. Ban đầu, các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo thường được triển khai thông qua các suất quà trao tặng vào dịp khai giảng, tết Nguyên đán hoặc tự phát từ chính các thầy cô giáo nhận đỡ đầu, trao tặng quà, hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh. Những năm gần đây, để hoạt động này triển khai quy mô, bài bản và giúp đỡ các em học sinh nhiều hơn, Ban Giám hiệu nhà trường quyết tâm xây dựng quỹ học bổng”.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đến từng nhà tìm hiểu hoàn cảnh các em học sinh.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, quỹ đã trao học bổng cho 43 học sinh với khoản kinh phí hơn 214 triệu đồng. Học bổng không chỉ giúp học sinh đỡ phần nào gánh nặng kinh tế, tập trung học tốt mà hơn hết các em hiểu sự quan tâm, yêu thương từ thầy cô, cộng đồng dành cho mình, từ đó nỗ lực học tập, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người.

Đáng quý hơn, quỹ kêu gọi được sự hỗ trợ của các thế hệ cựu học sinh, các nhà hảo tâm, tạo thêm sự gắn kết và tiếp lửa cho thế hệ sau đầy ý nghĩa, xây dựng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trở thành ngôi nhà chung của tất cả các thế hệ học trò.

Quỹ học bổng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắp cánh” tương lai cho học sinh nghèo

Đại diện Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên trao tặng học bổng hằng tháng cho học sinh.

“Hiện tại, quỹ đang nhận được sự hỗ trợ của một số thầy cô giáo, phụ huynh, cựu học sinh các khóa 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Ban quản lý quỹ tiếp tục kêu gọi tinh thần sẻ chia từ tất cả các nhà hảo tâm, các thế hệ cựu học sinh, phụ huynh với mong muốn tiếp sức nhiều hơn cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, “chắp cánh" ước mơ, giúp các em vượt qua hoàn cảnh éo le hiện tại để vững bước vào tương lai tươi sáng. Với ý nghĩa cao đẹp đó, tin rằng, các em học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh sẽ không chỉ là những học trò giỏi, người con ngoan mà còn là công dân sống có trách nhiệm, có lòng nhân ái” - thầy Phan Khắc Nghệ chia sẻ.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast