Tỉnh lộ 27: Đoản khúc vui - buồn

Tỉnh lộ 27 từ thành phố Hà Tĩnh đi qua các xã Tượng Sơn, Thạch Thắng, Thạch Trị, Thạch Văn (huyện Thạch Hà) là tuyến đường thiết yếu nối các đầu mối giao thông như Tỉnh lộ 26, đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê – Vũng Áng, đường 19-5, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá cho nhân dân trong vùng. Tuy nhiên, do tuyến đường này được đưa vào khai thác đã lâu, việc đầu tư xây dựng và duy tu, bảo dưỡng không được tiến hành thường xuyên, đồng bộ nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Thế nên, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp Tỉnh lộ 27 là niềm mong của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Những tín hiệu vui

Đáp ứng niềm mong đó, ngày 26-11-2010, UBND tỉnh đã có quyết định số 3451/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Nâng cấp tuyến đường Tỉnh lộ 27 với tổng mức đầu tư hơn 139 tỷ đồng, UBND huyện Thạc Hà làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, tổng chiều dài của tuyến đường gần 9,5km, điểm đầu km0+00 nối với Cầu Đò Hà (phía bờ xã Tượng Sơn) và điểm cuối tại bãi biển xã Thạch Văn. “Pháo lệnh đã nổ”, người dân vùng bãi ngang huyện Thạch Hà khấp khởi mừng vì dự án này hoàn thành sẽ cải thiện được hệ thống hạ tầng giao thông trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, ứng cứu nhân dân trong mùa mưa bão; đặc biệt, tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di dân – tái định cư khu mỏ sắt Thạch Khê.

Công nhân Công ty CPXD Đức Mạnh đang thi công cầu Đạo trên Tỉnh lộ 27.
Công nhân Công ty CPXD Đức Mạnh đang thi công cầu Đạo trên Tỉnh lộ 27.

Đầu 8 năm 2011, hoàn tất mọi quy trình, thủ tục, Liên danh nhà thầu Công ty CP Tiến Đạt và Công ty CPXD Duy Mạnh bắt tay vào triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, do mặt bằng chưa được “hanh thông”, công tác GPMB còn nhiều trắc trở nên tiến độ thi công của nhà thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, những gì mà dự án này đạt được vẫn đã mang lại biết bao niềm tin, hy vọng về một con đường rộng mở, một “xương sống” vững chắc cho “cơ thể” hạ tầng giao thông các địa phương vươn lên tầm cao.

Có mặt trên tuyến đường Tỉnh lộ 27 vào những ngày cuối tháng 9, chúng tôi mới thực sự hiểu hết tầm vóc, ý nghĩa của dự án này. Từ bãi biển xã Thạch Văn “đi sâu vào đất liền”, Tỉnh lộ 27 đã được nhà thầu đắp nền đến chợ Đạo xã Thạch Văn và đang tiếp tục “vươn” đến hết ngã tư xã Thạch Thắng.

Đơn vị thi công thực hiện việc bóc đất phong hoá để san lấp nền đường
Đơn vị thi công thực hiện việc bóc đất phong hoá để san lấp nền đường

Nền đường 9m, thoáng đãng chạy giữa xóm làng, giữa đồng ruộng tô điểm thêm gam màu tươi mới cho bức tranh nông thôn đang ngày càng khởi sắc của các xã vùng biển ngang. Dọc theo 2 bên đường, nhiều hộ dân đã phát quang cây cối, xây hướng nhà, hướng ngõ ra để chuẩn bị đón chào khi tuyến đường hoàn thành như một minh chứng cho “sức mạnh giao thông” trong phát triển KT-XH. Ông Nguyễn Khắc Dong - Chủ tịch xã Thạch Văn cho biết: “Dự án đi qua tất nhiên sẽ ảnh hưởng, chính quyền, người dân vất vã hơn vì phải GPMB nhưng người dân mừng lắm. Bây giờ khó nhọc một chút nhưng mai này tuyến đường hoàn thành thì lợi ích của nó thật vô cùng lớn lao. Ai cũng hiểu điều đó nên những hộ bị ảnh hưởng, di dời đã tự giác chấp hành. Thậm chí, nhiều nhà di dời xong còn bày tiệc chiêu đãi nữa đấy các anh ạ”.

Và đoản khúc buồn

Tuy nhiên, niềm vui, niềm mong và cảm xúc tốt đẹp của chúng tôi bị giảm đi nhiều khi ngược theo Tỉnh lộ 27 về đầu tuyến. Tại xã Thạch Thắng, nhiều đoạn vẫn chưa thể mở hết nền đường vì “vướng” mặt bằng. Buồn thay, cái “vướng” này không phải là đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc của các hộ dân mà chính là công trình công cộng của các đơn vị nhà nước. Trên toàn tuyến, đường dây, công trình của các đơn vị Viettel, Viễn Thông, Điện Lực vẫn chưa di dời xong.

Nền đường đã xong nhưng cột điện và đường dây nằm giữa lòng đường của Điện lực Thạch Hà vẫn “án binh bất động”
Nền đường đã xong nhưng cột điện và đường dây nằm giữa lòng đường của Điện lực Thạch Hà vẫn “án binh bất động”

Đặc biệt, không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm chúng tôi có mặt, Điện Lực Hà Tĩnh mới chỉ kéo dây từ cuối tuyến về đến ngã tư xã Thạch Thắng, chưa di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dù đã nhiều lần cam kết với Hội đồng bồi thường GPMB huyện Thạch Hà. Anh Lê Văn Thắng – Phó Giám đốc Công ty CPXD Đức Mạnh bức xúc: Thời điểm này, đơn vị đã huy động đầy đủ nhân vật lực để triển khai thi công cho kịp tiến độ. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất vẫn là chưa có mặt bằng sạch. Đoạn qua xã Tượng Sơn chưa GPMB được nên chưa thi công thì không nói làm gì chứ những đoạn đang thi công thì phải “vừa làm vừa nhìn” do vướng cột và các loại đường dây. Nhiều đoạn máy móc không thể vào được hoặc phải vòng tránh nên thất thoát lãng phí không nhỏ”.

Trạm biến thế của Điên lực Thạch Hà nằm trên tuyến Tỉnh lộ 27 vẫn chưa được đơn vị di dời
Trạm biến thế của Điên lực Thạch Hà nằm trên tuyến Tỉnh lộ 27 vẫn chưa được đơn vị di dời

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Việt - Trưởng BQL các dự án XDCB huyện Thạch Hà cho biết: Về công tác GPMB, hiện còn vướng mắc công trình công công của các đơn vị Viettel, Viễn Thông và nhất là Điện Lực. Dù Chủ đầu tư, Hội đồng bồi thường GPMB, BQL đã nhiều lần làm việc, phía Điện lực Thạch Hà có cam kết nhưng rồi cứ lẫn lữa 1 tháng, 2 tháng và bây giờ là 5 tháng rồi vẫn chưa di dời xong. Riêng đoạn qua xã Tượng Sơn, do người dân có khiếu nại, các cấp chưa giải quyết xong, chưa bàn giao mặt bằng nên nhà thầu chưa triển khai được gì. Điều đáng nói là, việc chưa có mặt bằng sạch này là lý do để nhà thầu dựa vào khi chậm tiến độ toàn tuyến.

Lời kết

Tỉnh lộ 27 với tầm vóc hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của các xã vùng biển ngang Thạch Hà nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung đang được đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn đó nhiều khó khăn, vướng mắc. Trớ trêu thay, những vướng mắc nghiêm trọng nhất lại đến từ ý chí chủ quan của một số cá nhân, đơn vị. Thiết nghĩ, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB; đặc biệt, các đơn vị có công trình công cộng trên tuyến, nhất là Điện lực Thạch Hà cần thực hiện tốt vai trò trách nhiệm, sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thực hiện thi công đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án đáp ứng niềm mong của người dân và mục tiêu, ý nghĩa của dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast