Chợ cây cảnh ngày tết ở Hà Tĩnh: Quất, đào giá “mềm”, hoa mai chờ khách

(Baohatinh.vn) - Vì lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thời tiết nắng ấm, thời điểm này, các loại đào, quất phục vụ thị trường tết ở Hà Tĩnh đã được các tiểu thương hạ giá. Trong khi đó, hoa mai với thế đẹp, nhiều nụ đang “chờ” khách đến tìm mua.

Chợ cây cảnh ngày tết ở Hà Tĩnh: Quất, đào giá “mềm”, hoa mai chờ khách

Lượng cây cảnh lớn được nhập về TP Hà Tĩnh, trong đó phổ biến nhất là quất, đào, mai.

Những ngày này, khu vực Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) rực rỡ sắc màu với rất nhiều loại cây cảnh được bày bán phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân, phổ biến nhất là đào, quất, mai. Tranh thủ thời điểm “vàng” trong năm, nhiều tiểu thương đã mang lượng lớn hàng hoá về cung ứng cho thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá đào, quất năm nay được “chào” bán rẻ hơn khá nhiều so năm ngoái.

Anh Nguyễn Văn Nam (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) chia sẻ: “Tôi đã thuê xe chở xuống gần 100 gốc đào để bán tết nhưng quả thật năm nay kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Lo ảnh hưởng của dịch, mình cũng muốn bán sớm cho yên tâm nên để đào có mức giá khá rẻ từ khoảng 400.000 - 1,2 triệu đồng, thậm chí những cây dáng đẹp, tán to, giá chỉ bằng 1/2 năm ngoái”.

Chợ cây cảnh ngày tết ở Hà Tĩnh: Quất, đào giá “mềm”, hoa mai chờ khách

Giá đào được bán ra khá rẻ do lo ngại dịch bệnh và ảnh hưởng của thời tiết.

Anh Nguyễn Hùng (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) - Tiểu thương chuyên buôn đào tết còn có nỗi lo khác là còn mấy ngày nữa mới đến tết mà hàng loạt gốc đào hiện nay đã bị nở hoa nhiều.

Anh Hùng cho biết: “Năm nay là năm nhuần (tính theo âm lịch), đào đã rất khó chăm sóc. Giờ vào đúng đợt bán ra thị trường thì thời tết lại nắng ấm, sáng sớm còn có mưa lất phất càng khiến cây nhanh chóng bung nụ, anh em phải hạ giá thêm để cố gắng bán được cây nào hay cây nấy. Chúng tôi chỉ mong từ ngày 25 tháng Chạp trở đi khách sẽ đông thêm, buôn bán thuận lợi hơn”.

Chợ cây cảnh ngày tết ở Hà Tĩnh: Quất, đào giá “mềm”, hoa mai chờ khách

Thời tiết nắng ấm khiến đào bung nụ sớm, ảnh hưởng lớn đến các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này.

Đang đi lựa chọn cây cảnh, chị Trần Thị Xuân (thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: “Đào năm nay khá dễ mua vì giá thấp, mình không phải trả chênh lệch quá nhiều, mua bán nhanh chóng. Đi tham khảo mấy nơi thì thấy, với khoảng 800.000 - 1 triệu đồng là đã có thể mua cây đẹp, tán lá sum suê rồi”.

Có nhiều năm trong nghề, anh Nguyễn Văn Sỹ (Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) đã mạnh dạn lấy về hơn 200 cây quýt và 300 cây quất phục vụ thị trường tết Tân Sửu nhưng đang trong cảnh “ngồi trên đống lửa” vì buôn bán kém tấp nập.

Anh Sỹ thông tin: “So với các năm trước, giá quất năm nay rẻ hơn vì khi chúng tôi nhập từ ngoài Bắc về, người trồng lo sợ dịch bệnh, không găm hàng và đẩy giá lên. Giá bán ra thị trường dao động khoảng từ giá 300.000 - 1,4 triệu đồng tùy vào kích thước, dáng cây.

Dù giá xuống khá thấp nhưng mấy ngày qua người mua vẫn cầm chừng, mới xuất được hơn 1/3 số hàng, gặp đúng thời tiết không thuận nên tôi đang sợ chất lượng cây bị giảm xuống. Chính ra loại quất mini có giá từ 150.000 - 200.000 đồng để bàn lại bán chạy hơn vì hợp túi tiền”.

Chợ cây cảnh ngày tết ở Hà Tĩnh: Quất, đào giá “mềm”, hoa mai chờ khách

Những ngày qua, người tiêu dùng vẫn đang chủ yếu đi xem, chưa quyết định mua.

Cùng với đó, nhiều người buôn mai tại khu vực Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng đang trông ngóng khách đến mua hàng, hi vọng những ngày tới thị trường sẽ sôi động hơn.

Anh Nguyễn Văn Phường (Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mình nhập về hơn 150 gốc mai, nhiều hơn năm ngoái 30 gốc với giá từ 2,5 - 10 triệu đồng/chậu, tuỳ dáng và kích cỡ. Đây là năm mình nhập về nhiều nhất, mai được đánh giá là có thế đẹp, ít bung nụ tuy nhiên người mua còn lác đác. Số người kinh doanh mặt hàng này năm nay phải tăng lên gần gấp đôi nên tính cạnh tranh cao hơn, hàng khó bán lắm”.

Chợ cây cảnh ngày tết ở Hà Tĩnh: Quất, đào giá “mềm”, hoa mai chờ khách

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, kinh tế bị ảnh hưởng nên nhiều người dân không mạnh tay chi tiêu nhất là đối với cây cảnh chơi tết.

Theo chia sẻ của tiểu thương, lượng cây cảnh đổ dồn về Hà Tĩnh lớn hơn các năm trước do thị trường miền Bắc “ảm đạm” bởi lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Anh Phường thông tin thêm: “Thậm chí, một số chủ mai ở Bình Định – thủ phủ của loại cây này nhập hàng về tỉnh ta với Nghệ An chứ không chuyển ra các tỉnh phía Bắc, sợ không bán được. Cung lớn hơn cầu, người đến hỏi giá thì nhiều nhưng không bán được bao nhiêu. Còn ít ngày nữa là đến tết, anh em trong nghề đều mong rằng tình hình dịch bệnh sẽ khả quan hơn, buôn bán thuận lợi thêm để thu hồi lại được số vốn đã bỏ ra”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast