Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm việc buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã phát hiện một số cơ sở buôn bán các loại thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate tại các huyện: Lộc Hà, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm việc buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc

Các chai thuốc trừ cỏ nhãn hiệu KANUP có hoạt chất Glyphosate IPA (ảnh nhỏ) vừa được lực lượng QLTT Gia Lai tạm giữ.

Hoạt chất Glyphosate rất độc và nguy cơ cao về an toàn thực phẩm, sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh, thái nông nghiệp. Các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất Glyphosate đã được Bộ NN&PTNT quy định không được phép sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng từ ngày 30/6/2021.

Hiện nay, chuẩn bị bước vào sản xuất vụ xuân 2022, do thói quen, tập quán và thiếu thông tin nên nguy cơ người dân vẫn sử dụng các loại thuốc BVTV chứa hoạt chất này để xử lý trừ cỏ trên cây ăn quả, cỏ bờ ruộng lúa và trên đất đồng lạc, ngô là rất cao. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về thuốc bảo vệ thực vật, ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở buôn bán thuốc BVTV, người sử dụng thuốc BVTV không buôn bán, sử dụng các loại thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường thời lượng phát thanh về việc sử dụng thuốc BVTV; công khai danh sách các cơ sở được cấp giấy đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và các địa điểm công cộng, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở đang còn buôn bán thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate.

Sở NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý và sử dụng thuốc trừ cỏ trong danh mục cho phép; xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate ngay từ vụ xuân năm 2022.

Chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc buôn bán thuốc BVTV, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân đang còn buôn bán thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate. Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra việc buôn bán thuốc BVTV về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan truyền thông đại chúng phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở kinh doanh, người dân không buôn bán, sử dụng thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate.

Năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế IARC, thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp hoạt chất Glyphosate vào nhóm 2A - nhóm có nguy cơ cao gây các bệnh ung thư máu, phổi, tiền liệt tuyến.

Đến nay, không chỉ có riêng Việt Nam cấm sử dụng thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate mà có đến 40 nước, vùng lãnh thổ đã phản ứng quyết liệt với hoạt chất này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast