Lộc Hà: Hướng tới mục tiêu hình thành đô thị mới

Được sự quan tâm giúp đỡ của T. Ư và tỉnh, thời gian qua, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, nhiều công trình đã hoàn thành, đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng . Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn của tỉnh đang được tập trung triển khai trên địa bàn, như: tỉnh lộ 9, đường đi mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh lộ 7... Tất cả đang tạo nên dáng dấp, động lực và khí thếmới để Lộc Hà vươn lên, sớm bắt nhịp với sự phát triển chung của tỉnh.

XDCB ở Lộc Hà đang hướng tới mục tiêu hình thành đô thị mới
XDCB ở Lộc Hà đang hướng tới mục tiêu hình thành đô thị mới

Đến Lộc Hà vào những ngày trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, chúng tôi có cảm nhận nơi đây đang như một công trường lớn. Từ tỉnh lộ 9 khu trung tâm hành chính huyện..., các loại phương tiện, máy móc và những tốp thợ đang khẩn trương triển khai công việc để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Chỉ tay về những toà nhà cao tầng đang thi công, đồng chí Trần Xuân Lương – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện giới thiệu: đây là hội trường lớn, kia là khu nhà làm việc của huyện ủy, UBND, kia nữa là khối mặt trận, đoàn thể... Trong tương lại không xa, đây sẽ là quần thể các cơ quan dân – chính - đảng. Xung quanh trụ sở các ban ngành là các khu chức năng văn hóa, thể thao... Tất cả sẽ được kết nối với tuyến “đại lộ” từ tỉnh lộ 9 “phóng” xuống, kéo dài ra biển. Mặc dù đang trong qua trình hình thành, nhưng qua qua nghe giới thiệu và xem sơ đồ quy hoạch, có thể chủ quan đánh giá rằng, đây sẽ là một trong những trung tậm huyện lỵ đẹp nhất cảu tỉnh trong tương lai.

Sản xuất nước mắm ở Thạch Bằng
Sản xuất nước mắm ở Thạch Bằng

Để hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ I đề ra, ngay từ những ngày đầu, BTV Huyện ủy đã có kế hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050; trong đó công tác xây dựng cơ bản (XDCB) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Nhờ tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của các cấp, ngành và biết phát huy nội lực, huyện Lộc Hà đã tạo được bước chuyển rõ nét trên linh vực XDCB. Hơn 3 năm qua, tổng kế hoạch vốn bố trí cho công tác XDCB của huyện ước đạt 860 tỷ đồng. Trong đó, 52 dự án xây dựng dân dụng; 5 dự án công trình giao thông với 18 tuyến đường, 9 cầu kiên cố và bán kiên cố; 7 dự án lớn về thuỷ lợi. Nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: đường Đồng Hố (Hồng Lộc), nâng cấp đê Cồn Phượng trong hệ thống đê Tả Nghèn (Ích Hậu)...

Thuyền về trên bến cá Thạch Kim
Thuyền về trên bến cá Thạch Kim

Hệ thống giao thông và các công trình phúc lợi xã hội nông thôn phát triển nhanh chóng. 3 năm qua, toàn huyện làm mới được 111 km đường nhựa, bê tông, nâng tổng chiều dài đường GTNT kiên cố lên 368km. Hiện nay hầu hết các đường giao thông nông thôn dẫn đến trung tâm các xã đều đã được kiên cố hóa khang trang, sạch đẹp. Cùng sự đầu tư của nhà nước, nhiều địa phương như: Thạch Bằng, Thạch Châu, Thạch Kim; Hồng Lộc, Tân Lộc... đã huy động nhân đóng góp xây dựng hệ thống đường – trường – trạm – nhà văn hóa. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 12/13 xã có trụ sở cao tầng; 100% trường tiểu học, THCS, 5/13 trường mầm non có nhà học kiên cố.

Nuôi tôm ở Hộ Độ
Nuôi tôm ở Hộ Độ

Bên cạnh các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trên địa bàn Lộc Hà hiện có hàng loạt dự án về XDCB đang được triển khai. Trong đó, nhiều dự án đạt khối lượng khá như: bệnh viện, trụ sở một số cơ quan, khu trung tâm hành chính huyện và nhiều công trình trọng yếu như: tỉnh lộ 9, đường đi mỏ sắt Thạch Khê, đường 58, tỉnh lộ 7, cầu Kênh Cạn, âu tránh bão... Ngoài ra, hàng chục dự án đã và đang được lập để từng bước triển khai xây dựng, như các tuyến giao thông theo dự án JICA, OPEC, ADB, nhà máy nước, khu TM-DV-DL, cụm CN -TTCN...

Mặc dù đang gặp không ít khó khăn nhưng những thành quả trong công tác XDCB thời gian qua; những công trình trọng điểm đang dần hình thành và sẽ được quy hoạch, xây dựng hứa hẹn trong tương lai không xa Lộc Hà sẽ trở thành đô thị - du lịch biển, là khu “hậu cần” cho thành phố Hà Tĩnh và khu công nghiệp khai thác mỏ sắt Thạch Khê, phục vụ đắc lực cho sự phát triển chung của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast