TAND Nghi Xuân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/6, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với TAND huyện Nghi Xuân về công tác giải quyết, xét xử các vụ hành chính, các vụ, việc dân sự (giai đoạn 2016 - 2019).

TAND Nghi Xuân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng - Trưởng đoàn gián sát, làm việc với TAND huyện Nghi Xuân về tình hình giải quyết án hành chính, dân sự trong những năm gần đây.

Từ năm 2016 – 2018, TAND huyện Nghi Xuân đã thụ lý 451 vụ việc dân sự và khiếu kiện hành chính. Theo đó, đơn vị giải quyết được 447 vụ việc, chiếm tỷ lệ 99,1%, còn lại 4 vụ việc trong đó có 1 vụ tạm đình chỉ, 3 vụ đang trong thời hạn giải quyết. Cụ thể, về giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, TAND huyện Nghi Xuân đã tiếp nhận và xử lý 3 vụ, trong đó có 1 vụ bị hủy.

TAND Nghi Xuân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự

Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Nghi Xuân Ngụy Văn Nam: Nhờ làm tốt công tác xét xử nên việc thi hành án đạt kết quả khá cao.

Về giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự (bao gồm các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động), TAND huyện đã tiếp nhận, xử lý 47 vụ, việc. Nội dung chủ yếu của các vụ, việc dân sự là do tranh chấp về thừa kế, tranh chấp về hợp đồng vay tài sản, yêu cầu tuyên bố người mất tích.

Cũng trong giai đoạn 2016 -2018 ở Nghi Xuân còn có 400 vụ, việc liên quan đến hôn nhân gia đình được TAND huyện tiếp nhận và xử lý.

TAND Nghi Xuân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự

Phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân Nguyễn Công Luận: Công tác bảo vệ các phiên tòa đặc biệt là các phiên xử phức tạp được lực lượng công an huyện quan tâm nên chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Trong giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự, TAND huyện luôn tuân thủ những nguyên tắc cơ bản, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự được bảo vệ; đảm bảo bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tố tụng dân sự. Đồng thời, giải quyết kịp thời, công bằng, công khai đảm bảo vô tư, khách quan; bảo đảm quyền tranh tụng trong xét xử và đảm bảo chế độ xét xử sơ thẩm.

TAND Nghi Xuân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự

Phó Vịên trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Phan lệ Thúy : Mặc dù rất nỗ lực trong công tác xét xử nhưng tỷ lệ các bản án bị hủy, bị cấp phúc thẩm sửa án ở Nghi Xuân vẫn còn cao.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đánh giá cao nỗ lực của TAND huyện Nghi Xuân về công tác xét xử dân sự, các vụ việc hòa giải đạt tỷ lệ cao; đánh giá cao tinh thần kiểm điểm nghiêm túc và cầu thị của lãnh đạo đơn vị.

TAND Nghi Xuân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự

Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thị Nguyệt Thu: Tỷ lệán bị hủy và bị phúc thẩm sửa án ở Nghi Xuân cao có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu hụt nhiều thẩm phán.

Kết luận buổi làm việc Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng đánh giá cao những nỗ lực của TAND huyện Nghi Xuân trong việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự. Đồng thời, đề nghị TAND huyện nghi Xuân cần làm tốt một số vấn đề như:

Quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp và vai trò của cơ quan xét xử trong thực hiện quyền tư pháp; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nhất là sự tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân; thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ trong việc giải quyết từng loại vụ án, vụ việc, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót về nghiệp vu; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi; tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tòa án, thẩm phán.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast