Truy tìm ca khúc hay nhất trong phim Bond

Ca khúc chủ đề tập phim Bond mới mang tên Spectre vừa được thu âm, với người hát vẫn là ẩn số lớn. Sự kiện đã khiến công chúng băn khoăn đồn đoán về ca sĩ, đồng thời còn làm nổ ra cuộc tranh luận, quanh việc ca khúc nào là hay nhất trong cả loạt phim.

1. Hiện đang xuất hiện lời đồn rằng ngôi sao pop Anh Ellie Goulding là người thể hiện ca khúc trong Spectre, bởi trên trang Instagram của cô có bức ảnh chụp cô đi bên ngoài phòng thu Abbey Road Studios nổi tiếng ở London.

Đây cũng là nơi thường thu âm các ca khúc chủ đề phim 007. Ở dưới bức ảnh, cô còn viết dòng chữ “Đã xong”.

Nếu đúng là Goulding hát ca khúc mới, tác phẩm của cô sẽ sớm gia nhập danh sách rất dài những ca khúc chủ đề của bộ phim. Bộ sưu tập này có cả những ca khúc bị coi là dở, song cũng không ít bài hát được công chúng yêu thích.

Truy tìm ca khúc hay nhất trong phim Bond ảnh 1

Áp-phích quảng cáo phim Spectre

Điển hình là ca khúc của ca sĩ Shirley Bassey, tới từ xứ Wales. Bà đã tạo nhiều dấu ấn khi thể hiện ca khúc trong 3 tập phim đáng nhớ về siêu điệp viên 007, gồm Goldfinger (Ngón tay vàng - 1964), Kim cương vĩnh cửu (Diamonds Are Forever - 1971) và 8 năm sau đó là tập phim Người đi tìm mặt trăng (Moonraker).

Năm 2014, ca sĩ đã phát hành album mới, trong đó có bản thu âm mới ca khúc chủ đề tập phim Ngón tay vàng, nhân kỷ niệm 50 năm phát hành phim.

Nhân vật để lại dấu ấn đậm nét khác là Tom Jones, ca sĩ cũng xuất thân từ xứ Wales giống như Shirley Bassey. Ông thể hiện ca khúc chủ đề trong tập phim Bond thứ 4 là Quả cầu sấm sét (Thunderball - 1965), do Sean Connery thủ diễn chính.

Trong tập phim này, điệp viên 007 nhận một nhiệm vụ khó khăn, phải ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra, với hậu quả không thể lường trước được.

Giai điệu và ca từ trong ca khúc rất hợp với cách mô tả người hùng trong phim: “Anh luôn chạy trong khi người khác đi bộ/Anh hành động trong khi kẻ khác chỉ biết khua môi múa mép/Anh quan sát thế giới này và muốn có nó/ Vì thế, anh tấn công như một quả cầu sấm sét”.

Truy tìm ca khúc hay nhất trong phim Bond ảnh 2

Năm 2013, Adele đã đoạt giải Oscar Ca khúc trong phim hay nhất với Skyfall

2. Paul McCartney, cựu thành viên nhóm nhạc Beatles huyền thoại và vợ ông, bà Linda, đã sáng tác ca khúc chủ đề cho tập phim Sống và hãy chết (Live and Let Die - 1973). Ban nhạc Wings của McCartney trình bày ca khúc này và sau đó nó đã trở thành một trong những đĩa đơn thành công nhất của ban nhạc.

Sau 6 tập phim có sự thủ diễn chính của Sean Connery, từ tập phim này, chân dung siêu điệp viên 007 bắt đầu được lột tả qua sự diễn xuất của nam tài tử Roger Moor.

Từ thời điểm này trở đi, một số ca khúc 007 đáng chú ý gồm có Nobody Does It Better, được Carly Simon sáng tác cho tập phim Yêu chàng điệp viên (The Spy Who Loved Me -1977).

Đây là ca khúc chủ đề phim Bond đầu tiên được đặt tên khác với tựa đề phim kể từ sau tập phim Tiến sĩ No (Dr. No - 1962). Ca khúc này đã trở thành nhạc phẩm ăn khách quốc tế, là một trong những ca khúc phim 007 thành công nhất, từng lọt vào vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 ở Mỹ.

Về phần mình, nữ ca sĩ Scotland từng đoạt giải Grammy Sheena Easton đã thể hiện ca khúc Riêng cho đôi mắt em (For Your Eyes Only) trong tập phim 007 ăn khách cùng tên, ra mắt năm 1981.

Golden Eye (Mắt vàng) là tên ca khúc trong tập phim 007 thứ 17, được phát hành năm 1995. Ca khúc này được các thành viên của nhóm U2 là Bono và The Edge sáng tác đặc biệt cho biểu tượng pop Tina Turner, sau khi họ biết rằng bà được mời thể hiện ca khúc chủ đề phim.

Chẳng hề ngạc nhiên chút nào, khi nhạc phẩm này gặt hái thành công lớn, lọt vào Top 10 bảng xếp hạng đĩa đơn ở Anh và Top 5 ở hầu hết các nước châu Âu khác. Đây cũng là tập phim đầu tiên nhân vật điệp viên 007 được thể hiện qua lối diễn xuất của Pierce Brosnan.

Madonna sáng tác và trình diễn ca khúc chủ đề cho tập phim Die Another Day (Hẹn chết ngày khác - 2002).

Mặc dù giai điệu khác hẳn với phong cách âm nhạc truyền thống của ca khúc chủ đề phim 007, ca khúc này vẫn gặt hái thành công thương mại trên khắp thế giới. Đây là tập phim cuối cùng Pierce Brosnan hóa thân thành siêu điệp viên 007.

Adele, một trong những ca sĩ kiêm nhà soạn ca khúc ăn khách nhất của Anh, đã sáng tác và trình diễn ca khúc chủ đề cho tập phim 007 thứ 23, mang tựa đề Skyfall. Adele từng chia sẻ, đây là “một trong những thời khắc đáng tự hào nhất” trong cuộc đời cô.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast