Hơn 1.800 phương tiện nộp phí bảo trì đường bộ

Sau gần 2 tháng triển khai thu phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ - CP của Chính phủ, Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh đã tiến hành truy thu được hơn 4,4 tỷ đồng với 1812 lượt xe ô tô các loại. Nhìn chung, quá trình thực hiện thu phí bảo trì đường bộ tại Công ty diễn ra thuận lợi, bởi đa phần chủ các phương tiện đã có ý thức, trách nhiệm và chấp hành tốt quy định về việc nộp phí.

Ông Võ Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh cho biết: “Nhằm đảm bảo cho công tác đăng kiểm và thu phí đường bộ được thuận lợi, ngay khi có hương dẫn của các ngành liên quan, Công ty đã cắt cử cán bộ, đi tập huấn tại Cục đăng kiểm, đồng thời tổ chức tập huấn, học tập các phần mềm đo lường, đăng kiểm mới cho cán bộ và nhân viên của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty đầu tư, nâng cấp trang thiết bị máy móc và những đồ dùng cần thiết để phục vụ cho công tác đăng kiểm và thu phí bảo trì đường bộ. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện niêm yết mức thu phí và các thông báo ngay tại khu vực đăng kiểm và thu phí.

Nhiều chủ phương tiện tuy chưa đến kỳ đăng kiểm xe nhưng vẫn tự giác đến nộp phí
Nhiều chủ phương tiện tuy chưa đến kỳ đăng kiểm xe nhưng vẫn tự giác đến nộp phí

Cũng theo ông Võ Ngọc Sơn, sau gần 2 tháng triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ ở Hà Tĩnh diễn ra khá suôn sẻ. Phần lớn, các chủ phương tiện khi đến đăng kiểm xe ôtô rồi nộp phí luôn. Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện tuy chưa đến kỳ đăng kiểm xe nhưng họ cũng đã tự giác đến để nộp phí. Tuy nhiên, do đây là một việc làm mới nên những ngày đầu cũng gặp phải khó khăn nhất định.

Anh Nguyễn Đình Tuệ - một chủ xe khách 15 chỗ ở Hương Khê đến làm thủ tục nộp phí bảo trì đường bộ tại Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh cho biết: “ Tuy xe tôi chưa đến kỳ đăng kiểm, song qua các kênh thông tin được biết việc thu phí bảo trì đường bộ được thực hiện từ ngày 1/1/2013 nên tôi đã chủ động đến để thực hiện nghĩa vụ của chủ phương tiện. Khi đến làm thủ tục đóng phí tại Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh, tôi được cán bộ Công ty tận tình hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc nên việc đóng nộp phí bảo trì đường bộ đã diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và đúng trình tự”. Anh Nguyễn Văn Hà, ở phường Trần Phú thành phố Hà Tĩnh - chủ xe Santafe 7 chỗ vừa hoàn thành thủ tục nộp phí bảo trì đường bộ, chia sẻ: "Việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ là một chủ trương đúng, tôi hoàn toàn ủng hộ. Với mức thu phí 130.000 đồng/xe/tháng như xe của gia đình tôi là chấp nhận được."

Các kỹ sư Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh kiểm tra độ sáng của hệ thống đèn xe cơ giới ...
Các kỹ sư Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh kiểm tra độ sáng của hệ thống đèn xe cơ giới ...

Trao đổi với chúng tôi về công tác đăng kiểm và thu phí bảo trì đường bộ anh Phan Trọng Noãn - nhân viên Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh cho biết thêm: “Từ khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ theo thông tư mới thì trung bình mỗi ngày tại Công ty chúng tôi có trên 50 lượt chủ xe đến đăng kiểm. Nhưng do Trung tâm đã chủ động lên các phương án phục vụ nên các chủ phương tiện tiến hành thủ tục kê khai, kiểm định, nộp phí, bảo đảm nhanh gọn”.

Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô có 11 mức, trong đó, mức nộp phí thấp nhất đối với ô tô là 130.000 đồng/tháng/phương tiện (xe chở người dưới 9 chỗ đăng ký tên cá nhân) và mức thu cao nhất 1.040.000 đồng/tháng/phương tiện (xe tải, ô tô chuyên dùng trọng tải 27.000 kg trở lên). Để đăng kiểm xe ô tô chủ phương tiện bắt buộc phải có các giấy tờ liên quan như đăng ký xe, sổ kiểm định, bảo hiểm còn thời hạn. Đối với những xe kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh xe mới đăng kiểm lần đầu phải có giấy đăng ký, hoặc giấy hẹn của Cảnh sát gia thông, giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu… Chủ phương tiện khi đến đăng kiểm phải khai vào tờ phiếu cung cấp thông tin, với những xe kiểm định đạt yêu cầu sẽ nộp phí kiểm định, trả biên lai, sau đó mới nộp phí bảo trì đường bộ và chờ dán tem đóng phí đường bộ.

...và kiêm các thông số kỹ thuật an toàn về khí thải
...và kiêm các thông số kỹ thuật an toàn về khí thải

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều chủ xe tỏ thái độ rất tự giác, vui vẻ khi đến nộp phí và mong muốn nguồn quỹ này nhanh chóng được đưa vào tái đầu tư sửa chữa, bảo trì đường sá góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi và đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast