Mỹ công bố chiến lược an ninh mới

Theo BBC, ngày 28-5, Nhà Trắng đã công bố chiến lược an ninh quốc gia mới theo đó nhấn mạnh đến chính sách ngoại giao.

Chiến lược an ninh quốc gia mới này đã hạn chế bớt những khái niệm “đánh phủ đầu” có từ thời Tổng thống George W.Bush và kêu gọi hợp tác nhiều hơn nữa với Trung Quốc và Ấn Độ.

Mặc dù vẫn tuyên bố sẽ tiêu diệt mạng lưới Al-Qaeda nhưng chiến lược này lần đầu tiên nêu trọng tâm vào việc chống các phần tử khủng bố hình thành ngay trong lòng nước Mỹ. Thời gian vừa qua, đã có nhiều người Mỹ da trắng, kể cả phụ nữ liên quan tới các âm mưu khủng bố ngay tại nước Mỹ.

Chiến lược mới cũng ưu tiên cho đổi mới, ổn định và thịnh vượng kinh tế, xem đó là những yếu tố quan trọng đảm bảo cho an ninh nước Mỹ. Chiến lược mới nhấn mạnh: “Để thành công, chúng ta phải đối diện với thế giới như thực tế đang tồn tại” thay vì như cách “một mình một chợ” như chiến lược trước đây.

Đối với Iran và CHDCND Triều Tiên, học thuyết mới này tái xác nhận chính sách can dự của ông Obama nhưng cảnh báo hai nước này có thể “đối mặt với sự cô lập nặng nề hơn” nếu họ không đáp ứng áp lực của quốc tế về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân.

Chiến lược cũng xem an ninh của Israel và hòa bình giữa người Israel với người Palestine sống cạnh nhau là một trong những lợi ích của Mỹ. Giải thích về chiến lược mới này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói: “Chúng tôi chuyển từ việc thực thi và áp dụng quyền lực một cách trực tiếp sang phối hợp giữa quyền lực và ảnh hưởng gián tiếp một cách tinh vi hơn và phức tạp hơn”.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast