Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự quan tâm, tạo điều kiện của đoàn cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Can Lộc (Hà Tĩnh) đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khẳng định sức bật, sự cống hiến của tuổi trẻ trên quê hương cách mạng.

Hiện nay, toàn huyện Can Lộc có 46.720 đoàn viên, thanh thiếu nhi, trong đó, ĐVTN trong độ tuổi là 25.129 người (chiếm 19,1% dân số).

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Nhiệm kỳ vừa qua, ĐVTN toàn huyện đã ra mắt 145 đường cờ thanh niên. Ảnh: ĐVNT thị trấn Nghèn ra mắt các tuyến đường cờ, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh.

Để tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Can Lộc đã chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ. Theo đó, việc nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp được thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức như: học tập, tổ chức các diễn đàn, câu lạc bộ, cuộc thi tìm hiểu, các hội diễn văn nghệ, sân khấu hóa... thu hút gần 30.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia.

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Huyện đoàn đã xây dựng và ra mắt hàng chục ngôi nhà 5K phòng chống dịch tại các liên đội. Trong ảnh: Lễ ra mắt ngôi nhà 5K tại Trường Tiểu học Đồng Lộc.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được đẩy mạnh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai thường xuyên, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ, tạo ra phong trào thi đua rộng khắp, khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện trong ĐVTN trên địa bàn toàn huyện.

Biến suy nghĩ thành hành động, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được tuổi trẻ Can Lộc “thắp lửa” và đã lan tỏa trên mọi địa bàn thôn, xóm, trường học, cộng đồng dân cư. Những mô hình sáng tạo, những cách làm hay như: chương trình “Ve chai kết nối yêu thương”, “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, xà phòng”, “Đường cây thanh niên”, các hoạt động: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... đã thực sự thể hiện dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện.

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Tuổi trẻ Can Lộc cũng xung kích tình nguyện trong các hoạt động nạo vét kênh mương.

Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã thành lập và kiện toàn 18 đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, tổ chức 560 đợt ra quân vệ sinh môi trường với hơn 46.600 lượt ĐVTN, thiếu nhi tham gia, thu gom, xử lý hơn 100 tấn rác thải; phối hợp trồng và chăm sóc hơn 38.000 cây xanh các loại. Lực lượng ĐVTV còn huy động nguồn lực ra mắt 18 tuyến đường hoa thanh niên và 15 khu vui chơi từ vật liệu tái chế; xây dựng và ra mắt 40 ngôi nhà kế hoạch nhỏ thu gom rác thải nhựa, giấy loại tại 15 ngôi nhà “5K” phòng chống dịch tại các liên đội.

Chung sức với cấp ủy, chính quyền địa phương và các khối đoàn thể trong phong trào đảm bảo an sinh xã hội, ĐVTN Can Lộc cũng đã vào cuộc bằng nhiều hoạt động kêu gọi, quyên góp, gây quỹ hàng tỷ đồng để hỗ trợ, nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Hăng hái góp sức xây dựng NTM

Những suất quà được trao tặng cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ tết; các hoạt động cấp phát thuốc miễn phí cho người già, chương trình bát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo hay các hoạt động xung kích hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai... đã góp phần khẳng định sự đóng góp của đoàn thanh niên trong đời sống xã hội.

Phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ. Với phương châm hướng về cơ sở, Đoàn thanh niên đã đảm nhận các phần việc đúng trọng tâm, rõ việc, đồng hành có hiệu quả để cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Hình ảnh đẹp của ĐVTN Trường THPT Can Lộc trong hoạt động chăm sóc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Theo đó, trong 5 năm (2017-2022), BTV Huyện đoàn đã huy động 185 đợt tình nguyện chi viện với trên 10.400 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ các xã xây dựng NTM đảm bảo tiến độ. Những công trình, phần việc của thanh niên như: giúp người dân chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư kiểu mẫu, nhà văn hóa thôn, làm đường, nạo vét kênh mương, xây dựng hàng rào, bồn hoa, cây cảnh, khu vui chơi cho thiếu nhi; phong trào xây dựng các tuyến đường cờ, đường điện thanh niên thắp sáng làng quê… đã góp phần cùng với Đảng bộ và Nhân dân đưa huyện nhà đạt chuẩn huyện NTM năm 2019.

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Trong Tháng Thanh niên 2022, ĐVTN toàn huyện khởi tạo và dán trên 250 điểm quét mã QR Code tại giới thiệu một số bộ luật và chủ trương, chính sách tại các xã, thị trấn và hội quán thôn xóm khối phố...

Bằng nhiều hoạt động hiệu quả của các tổ chức, cơ sở trong tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, nhiệm kỳ qua đã có 63 mô hình kinh tế quy mô trên 100 triệu đồng của ĐVTN được thành lập đã không chỉ là những địa chỉ để học tập, rút kinh nghiệm mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên địa phương.

Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự nỗ lực của các cơ sở đoàn, của mỗi ĐVTN, một nhiệm kỳ hoạt động sôi động đã khép lại bằng những dấu ấn đáng tự hào. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi Can Lộc nhiều năm liền được BCH Tỉnh đoàn xếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tặng cờ thi đua; Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, UBND tỉnh tặng bằng khen.

Dấu ấn của tuổi trẻ trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Hình ảnh đẹp của ĐVTN Can Lộc trong mùa thi THPT năm học 2020-2021. Ảnh tư liệu

Quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy những kết quả đã đạt được để vững tin bước vào nhiệm kỳ mới, tuổi trẻ Can Lộc tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh, thiếu nhi; xây dựng đoàn vững mạnh toàn diện, đoàn kết, sáng tạo trong các phong trào, hoạt động vì cộng đồng, góp phần cùng với Đảng bộ và Nhân dân đưa Can Lộc về đích huyện NTM nâng cao.

Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Huyện đoàn Can Lộc phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập và 85% thanh niên được nghiên cứu học tập các nghị quyết của Đảng, Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương; kết nạp 8.800 đoàn viên mới; tỷ lệ tập hợp đoàn viên đạt 85%; giới thiệu ít nhất 800 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, chương trình hành động do đoàn cấp trên và địa phương phát động.

Bí thư Huyện đoàn Can Lộc

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast