Khẩn trương triển khai hỗ trợ người dân Hà Tĩnh gặp khó khăn do đại dịch

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thực hiện ngay các nội dung cấp bách để kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tổng hợp danh sách chi tiết 7 nhóm đối tượng hưởng chính sách

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp chiều ngày 15/4/2020 và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

Khẩn trương triển khai hỗ trợ người dân Hà Tĩnh gặp khó khăn do đại dịch

Người dân cảm kích với chủ trương chỉ trả 2 kỳ lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà trong giai đoạn cả nước chung tay chống dịch bệnh Covid-19

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, thống kê, tổng hợp danh sách chi tiết 7 nhóm đối tượng hưởng chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở số liệu rà soát của các huyện, thành phố, thị xã, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Bộ Tài chính cấp tạm ứng kinh phí để thực hiện.

Trước mắt, tập trung rà soát, xác định danh sách cụ thể, chi tiết của 3 nhóm đối tượng để thực hiện chi trả ngay: (1) Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; (2) đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên; (3) nhân khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hoàn thành các nội dung trên trước ngày 30/4/2020.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc của cơ sở, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ báo cáo UBND tỉnh; đồng thời tham mưu văn bản của UBND tỉnh gửi Bộ Tài chính về việc đề xuất kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ theo định mức quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

Xác định hộ kinh doanh cá thể doanh thu khai thuế dưới 100 triệu trong năm 2019

Cục Thuế tỉnh chỉ đạo chi cục thuế trực thuộc phối hợp với Phòng Tài chính - kế hoạch của UBND cấp huyện rà soát, xác định các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng trong năm 2019 và các chủ hộ kinh doanh phải tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 theo Văn bản số 2119/UBND-XV1 ngày 05/4/2020 của UBND tỉnh.

Khẩn trương triển khai hỗ trợ người dân Hà Tĩnh gặp khó khăn do đại dịch

Các cửa hàng dịch vụ, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu ở TP Hà Tĩnh đã bước sang tuần thứ 3 đóng cửa.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố, thị xã chủ động trích xuất cơ sở dữ liệu người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội làm cơ sở xác nhận danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo đề xuất của người sử dụng lao động.

Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng rãi Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 để tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng, xã hội.

Khẩn trương thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ cấp cơ sở

UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thành phần gồm Chủ tịch UBND cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện phụ trách lĩnh vực và Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội làm Phó Chủ tịch Hội đồng; các thành viên hội đồng thẩm định là lãnh đạo các phòng, bộ phận liên quan; ngoài ra, mời Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đại diện một số tổ chức hội đoàn thể cùng tham gia hội đồng thẩm định.

Khẩn trương triển khai hỗ trợ người dân Hà Tĩnh gặp khó khăn do đại dịch

Các địa phương cần khẩn trương thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ để thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Trong ảnh: ông Lê Tiến Lộc - Trưởng thôn Đông Hà 1 - xã Thạch Long (Thạch Hà) tuyên truyền cho bà con các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 do chủ tịch UBND cấp xã làm chủ tịch hội đồng và các thành viên của hội đồng gồm các công chức có nhiệm vụ liên quan.

Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn trích xuất dữ liệu về danh sách hộ nghèo, nhân khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo năm 2019 được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 4008/QĐ-UBND ngày 9/12/2019 và danh sách người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; danh sách đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp thường xuyên bàn giao về cho UBND các xã, phường, thị trấn rà soát cắt giảm các đối tượng bị chết, đối tượng chuyển khẩu, đối tượng thoát nghèo, thoát cận nghèo tính đến ngày 15/4/2020.

Trên cơ sở số liệu rà soát cập nhật danh sách chính thức của 3 nhóm đối tượng trên gửi về UBND cấp huyện tổng hợp, xác nhận và lập dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast