Những người gieo mầm thiện

(Baohatinh.vn) - Trực tiếp quản lý, giáo dục những phạm nhân với đủ mọi tội danh và mức án khác nhau nên môi trường làm việc của những cán bộ quản giáo luôn có nhiều cam go, thử thách. Họ không chỉ là người thực thi pháp luật mà còn là người thầy dạy nhân, nghĩa, truyền nghề và giáo dục, định hướng cho những phạm nhân tìm lối hoàn lương. Họ chính là những người gieo mầm thiện.

Là người có thâm niên cao nhất với 15 năm trong công tác quản giáo ở Trại giam Xuân Hà, Trung tá Nguyễn Trường Giang đã trải qua bao cung bậc cảm xúc, thăng trầm trong công việc. Anh luôn tâm niệm: “Việc giam giữ phạm nhân không đơn giản để họ trả hết án mà hơn thế, cán bộ, chiến sĩ ở trại giam phải giúp họ hiểu ra đúng sai, lẽ sống ở đời. Người quản giáo phải đóng vai trò là người thầy, giáo dục, định hướng cho những phạm nhân tìm được đường đi đúng… Giúp được một người tìm lại lương tri, trở về với xã hội, sống có ích cũng là cách mang lại niềm vui cho chính mình”.

Những người gieo mầm thiện ảnh 1

Trung tá Nguyễn Trường Giang - quản giáo đội số 13 hướng dẫn phạm nhân khâu hạt cườm.

Mỗi đối tượng là một số phận, một tính cách riêng; có trường hợp phạm tội do vô tình, hoặc vì một phút nông nổi, bồng bột, song cũng có không ít đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, hung hãn, xảo quyệt, tàn ác, có nhiều tiền án, tiền sự… Trình độ nhận thức của các phạm nhân và tâm lý khi vào trại khác nhau. Có người sợ hãi, có kẻ bất cần và cùng với đó là những hành vi hết sức phức tạp. Do vậy, cán bộ quản giáo phải linh hoạt trong giáo dục, cải tạo can phạm; chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm lý của phạm nhân để có biện pháp giáo dục thích hợp.

Mặc dù thường xuyên đề cao tinh thần cảnh giác, đồng thời siết chặt công tác đảm bảo an ninh, nhưng ở Trại giam Xuân Hà cũng đã có trường hợp trốn trại, sử dụng chất ma túy trong trại giam. Dù là cá biệt và các đối tượng đã bị xử lý lưu động một cách nghiêm khắc nhưng cũng gây không ít khó khăn cho đội ngũ quản giáo. Những lúc như thế, người quản giáo lại càng vất vả hơn trong việc trấn an tội phạm, nắm bắt tâm lý để có biện pháp giáo dục kịp thời.

Cùng chung khó khăn khi gắn bó với nghiệp quản giáo, nhưng với Đại úy Lê Bá Ký - cán bộ quản giáo đội 3, công việc lại vất vả hơn nhiều. Đây là đội trồng rau xanh nên cùng với việc giáo dục, cải tạo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phạm nhân, cán bộ quản giáo cũng phải “một nắng, hai sương” trên đồng ruộng, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Với anh, điều khó khăn nhất là quỹ thời gian dành cho gia đình quá hạn hẹp. Có những đêm khuya, phạm nhân ốm đau, người đến đầu tiên để chăm lo cho họ là quản giáo… Thế nên, với các anh, việc bỏ bữa cơm giữa chừng và những chuyến đi bất chợt lúc nửa đêm không còn là chuyện lạ.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Ký cho biết: “Việc quản lý, giáo dục đối tượng phạm tội, trong đó có những đối tượng lưu manh chuyên nghiệp trở thành người có ích thực sự là một việc rất khó. Người quản giáo không chỉ sâu sát, theo dõi, lắng nghe ý kiến của phạm nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng giải quyết phù hợp mà còn phải thực sự tôn trọng, coi họ là những người thân của mình. Có như vậy, công việc giáo dục, cải tạo mới có hiệu quả”.

Khó khăn là vậy nhưng 40 cán bộ quản giáo ở Trại giam Xuân Hà - những người trực tiếp quản lý và giáo dục gần 1.300 phạm nhân vẫn không quản ngày đêm, luôn cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản giáo ở Trại giam Xuân Hà đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và những phần thưởng cao quý. Với các anh, không có phần thưởng nào quý bằng sự cải tạo tốt của mỗi phạm nhân để khi họ hoàn lương vẫn nhớ công lao của các anh - người đã đánh thức mầm thiện trong những mảnh đời lầm lỗi, giúp họ làm lại cuộc đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast