Chạy đua thời vụ, nông dân Hà Tĩnh tất bật sản xuất lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Các địa phương ở Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Chạy đua với thời vụ, bà con nông dân lại xuống đồng làm đất, gieo mạ lúa hè thu với phương châm “sớm một ngày, hay một điều”…

Chạy đua thời vụ, nông dân Hà Tĩnh tất bật sản xuất lúa hè thu

Tận dụng nguồn nước trên đồng ruộng, bà con xã Thạch Văn làm đất, gieo lúa hè thu

Trận mưa dông cuối vụ lúa xuân đã để lại cho đồng ruộng nguồn nước tự nhiên quý giá. Bởi thế mà bà con nông dân ở một số xã bãi ngang Thạch Hà (Thạch Trị, Thạch Văn) đã tận dụng đắp lại bờ để giữ nước, khởi động vụ hè thu sớm.

Ông Nguyễn Văn Hải - thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà) cho biết: “Vụ hè thu 2020, gia đình làm 3,6 mẫu ruộng. Nhờ đắp được bờ giữ nước nên tôi chủ động đưa máy ra làm đất sớm. Đến nay, tôi đã làm đất được 2 mẫu ruộng, phay đến đâu là ruộng bằng phẳng và gieo đến đấy”.

Chạy đua thời vụ, nông dân Hà Tĩnh tất bật sản xuất lúa hè thu

Với 3,6 mẫu ruộng, anh Nguyễn Văn Hải tranh thủ xuống đồng sớm

Tại Thạch Văn, không khí sản xuất hè thu đã khá rầm rộ. Dù chưa có nước tưới thủy lợi đổ về nhưng nhiều gia đình đã hoàn thành làm đất. Khởi động hè thu sớm cũng giúp bà con ở đây tập trung được lượng máy móc làm đất.

Ông Hoàng Văn Thông - chủ máy cày ở xã Thạch Văn cho biết: “Những nơi nào có nước chúng tôi tranh thủ làm trước để kịp cho bà con nông dân gieo cấy, khi có nước từ thủy nông Kẻ Gỗ thì máy sẽ chuyển lên vùng ruộng cao, tránh tình trạng dồn dập vì thời vụ bức bách”.

Chạy đua thời vụ, nông dân Hà Tĩnh tất bật sản xuất lúa hè thu

Bắt đầu sớm vụ hè thu, các chủ máy cày cũng bớt áp lực khi nhu cầu tăng cao

Vụ hè thu 2020, xã Ích Hậu (Lộc Hà) cơ cấu 464 ha và đã “khai giống” từ hôm 16/5. Nằm trong nhóm xã sản xuất lúa trọng điểm của huyện, địa phương này xác định cơ cấu nhóm giống chủ lực chất lượng như: Nếp 98, ADI 168.

Ông Đặng Quang Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết: “Đối với vụ hè thu, xã chỉ đạo bà con vừa thu hoạch, vừa tranh thủ làm đất. Mấy ngày nay, mặc dù nắng nóng nhưng bà con nông dân vẫn đảm bảo tiến độ. Theo kế hoạch, khoảng đầu tháng 6 tới, trà mạ đầu tiên sẽ xuống cấy và trà gieo thẳng sẽ tiếp đó 1 tuần”.

Chạy đua thời vụ, nông dân Hà Tĩnh tất bật sản xuất lúa hè thu

Đồng ruộng xã Ích Hậu đã ăm ắp nước

Năm nay, nông dân Lộc Hà bước vào vụ hè thu với quyết tâm cao. Không chỉ đảm bảo năng suất, chất lượng hàng hóa, trên 2.000 ha lúa hè thu còn được kỳ vọng sẽ bù đắp tốt sản lượng của vụ xuân 2020. Khắp các đồng ruộng từ Ích Hậu, Phù Lưu... đã rộn ràng tiếng máy cày làm đất, gieo cấy hè thu.

Trong lúc này, ở nhiều địa phương của huyện Đức Thọ, nước đã đổ đầy đồng. Bà con nông dân, nơi cho máy vào cày đất, nơi đã gieo mạ, tập trung nhiều nhất ở xã Lâm Trung Thủy và một số xã ngoài đê chạy lụt…

Chạy đua thời vụ, nông dân Hà Tĩnh tất bật sản xuất lúa hè thu

Những cánh đồng ở Đức Thọ được giải phóng để chuẩn bị cho sản xuất hè thu

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: “Thời tiết trong vụ hè thu dự báo sẽ tiếp tục xảy ra nhiều hiện tượng cực đoan và bất thường. Các địa phương cần bám sát đề án hè thu của tỉnh, tập trung tối đa thời gian, kể cả giữ nguồn nước tại ruộng để tiến hành thu dọn phế phẩm của vụ xuân, làm đất với tinh thần ưu tiên cao nhất cho thời vụ”.

Vụ hè thu 2020, toàn tỉnh dự kiến sản xuất hơn 45.000 ha lúa. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành làm đất khoảng 8.000 ha; hơn 20 ha đã gieo mạ. Theo kế hoạch, thời vụ gieo cấy vụ hè thu 2020 sẽ kết thúc vào 10/6 tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast