Bất an với... "cẩu" thả rông!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù pháp luật đã có những quy định cụ thể về việc quản lý chó ở ngoài đường, nơi công cộng như phải được đeo rọ mõm, phải có xích hay người giám sát nhưng trên thực tế, việc thực hiện các quy định này chưa nghiêm, tình trạng chó thả rông đang gây bất an cho nhiều người.

bat an voi cau tha rong

Tình trạng chó thả rông không rọ mõm đang gây bất an cho nhiều người.

Thời tiết nóng bức rất dễ phát sinh bệnh dại, thế nhưng, bất chấp khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, những chú chó không được đeo rọ mõm vẫn được chủ “vô tư” thả rông trên đường.

Vào những buổi chiều muộn, không khó để bắt gặp những chú chó chạy rông, trong đó có nhiều giống chó lai như Alaskan, Pitbull (Mỹ); Rottweiler, Béc-giê sư tử Leonberger (Đức)… với thân hình “lực lưỡng” và dữ tợn. Nhiều trường hợp bị chó cắn gây thương tật, thậm chí, mắc bệnh dại dẫn tới tử vong. Thế nhưng, nhiều hộ nuôi chó vẫn còn lơ là, xem nhẹ việc tiêm phòng và quản lý thú “cưng” của mình.

Không chỉ vậy, tình trạng chó thả rông còn là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông không đáng có. Nhiều đoạn đường có tới 5-7 con ngang nhiên đi lại, khiến việc lưu thông trở nên khó khăn.

Anh Việt Đức (xã Nam Hương, Thạch Hà) bức xúc kể: “Năm ngoái, khi đang trên đường về nhà theo QL 1A thì bất ngờ bị một con chó lao sang từ bên kia đường đâm vào khiến tôi bị gãy chân, phải phẫu thuật xếp xương nẹp inox. Tổng chi phí 2 lần phẫu thuật hết 30 triệu đồng nhưng tới nay sức khỏe cũng chỉ hồi phục được 85%”.

Luật pháp nước ta đã có nhiều quy định về việc nuôi và quản lý chó. Đặc biệt, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng. Chủ vật nuôi phải bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần, vật chất do vật nuôi của mình gây ra cho người bị hại”.

Thiết nghĩ, cần phải thực hiện nghiêm quy định này, đồng thời, thường xuyên tuyên truyền nâng cao hơn nữa ý thức của những người nuôi chó về việc đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast