Dạy con lương thiện mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Là bậc làm cha, làm mẹ, hẳn ai cũng mong con mình có một lối sống đẹp, sống tích cực và nhân văn. Tuy nhiên, để hình thành cho trẻ cách sống đẹp không phải là chuyện một ngày, một bữa, mà cần dạy trẻ nhận thức đúng và rèn luyện thường xuyên.

Trở lại thăm em Phạm Tiến Thành (học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Mỹ Lộc, Can Lộc) - học sinh đã trao trả hơn 15 triệu đồng cho người đánh rơi, tôi mới hiểu thêm gia đình đã giáo dục em hình thành nhân cách tốt đẹp. Những năm qua, mẹ Thành đi xuất khẩu lao động, em sống cùng bố và 2 anh chị. Dù thiếu vắng bàn tay mẹ, nhưng dưới sự chỉ bảo ân cần của bố, 3 anh chị em Phạm Tiến Thành đều rất ngoan ngoãn, chăm học. Bản thân Thành có học lực tốt, tính tình hiền lành, được thầy yêu, bạn mến. Hành động nhặt được của rơi, tìm người trả lại của em là tấm gương để bạn bè noi theo.

Dạy con lương thiện mỗi ngày

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo nhà trường, em Phạm Tiến Thành, học sinh lớp 3A nhặt được ví tiền trị giá hơn 15 triệu đồng trả lại cho người đánh mất

Chia sẻ về những kinh nghiệm của bản thân để có thể hình thành nên nhân cách tốt, lối sống đẹp cho con trẻ, anh Phạm Luận (bố của em Phạm Tiến Thành) cho biết: “Tôi luôn cố gắng chăm sóc các con thật tốt, hướng các con tới một lối sống đẹp. Đẹp không chỉ là hình thức, mà phải xuất phát từ tấm lòng, từ tình yêu thương. Từ những hành động nhỏ nhặt như lễ phép với ông bà, nhặt được của rơi tìm người trả lại, ủng hộ quỹ vì người nghèo… đều là những nghĩa cử cao đẹp, vun đắp cho tâm hồn của con”.

Dạy con lương thiện mỗi ngày

Giáo viên chủ nhiệm (bên phải) thường xuyên trao đổi, phối hợp với gia đình để nuôi dưỡng, giảng dạy em Phạm Tiến Thành nên người.

Với anh, sống tử tế không chỉ là chuyện một ngày, một bữa, mà cần dạy trẻ nhận thức đúng và rèn luyện thường xuyên. Những hành động đúng, tốt cần phải được lặp đi lặp lại, tạo thành thói quen, hình thành lối sống nhân văn, tốt đẹp hơn. Việc tốt của em Phạm Tiến Thành vừa qua chính là thành quả của cả quá trình nuôi dưỡng, rèn luyện đó.

Gia đình anh Phạm Luận cũng cố gắng tạo một môi trường sống tốt để con phát triển với những chuẩn mực, quy tắc đạo đức đúng đắn. “Không nên giữ suy nghĩ “trẻ con thì chưa biết gì” để hành động bậy bạ, sai trái. Con nhỏ giống như trang giấy trắng, chưa thể phân biệt phải trái, nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi những gì xung quanh” - anh Luận chia sẻ.

Dạy con lương thiện mỗi ngày

Anh em Tiến Thành luôn tự giác bảo ban nhau học tập

Theo anh, rất nhiều điều nhỏ nhặt trong đời sống thường ngày mà người lớn hay phạm phải như chở con nhỏ không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, sử dụng từ ngữ thô tục… cũng ảnh hưởng tới tâm lý trẻ nhỏ. Vì vậy, trong gia đình, người lớn phải làm gương cho trẻ nhỏ, anh chị phải làm gương cho em, mỗi người đều phải tự điều chỉnh hành vi của mình.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần hướng con tới một lối sống có ước mơ, lí tưởng, có chí tiến thủ, động viên con biết đứng dậy bằng chính đôi chân của mình khi vấp ngã, không nản chí trước khó khăn, vượt qua thử thách để đạt được ước mơ. Luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, hướng đến lối sống đẹp, văn minh và giàu tình yêu thương.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast