75 tuổi nuôi con tâm thần và 2 cháu nhỏ

(Baohatinh.vn) - Không giống như những đứa trẻ khác cùng trang lứa, Lê Văn Giai (SN 2004) và Lê Thị Thảo (SN 2006) ở thôn 7, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) sinh ra không biết cha là ai, mẹ bị bệnh tâm thần, mọi sinh hoạt đều diễn ra trong căn phòng hôi thối; bao gánh nặng đổ dồn lên đôi vai của bà ngoại Nguyễn Thị Săm đã 75 tuổi.

Sau khi sinh Giai, chị Lê Thị Thái phát bệnh tâm thần. Năm 2006, chị Thái lại sinh thêm em Lê Thị Thảo. Tuổi thơ của Giai thấm đẫm nước mắt bởi những trận đòn trong “cơn điên” của người mẹ. Không chỉ Giai mà Thảo và bà ngoại hàng ngày cũng phải “nếm” những trận đòn của người đàn bà bị bệnh tâm thần.

75 tuoi nuoi con tam than va 2 chau nho

Người mẹ đau lòng già đau lòng chăm sóc đứa con bị bệnh tâm thần.

Để nuôi 2 cháu và đứa con bị bệnh tâm thần, ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng, lúc rảnh rỗi, bà Nguyễn Thị Săm lại lang thang khắp xóm để kiếm thêm củi, rau... lo cho 4 miệng ăn trong nhà. “Ngoài ra, thỉnh thoảng có nhà hảo tâm đến cho tiền, tôi cố sống khỏe để chăm sóc các cháu và mẹ chúng nó. Tôi mà có mệnh hệ gì thì...” - giọng bà Săm nghẹn lại.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan cho hay, theo quy định thì chị Thái bị bệnh tâm thần được trợ cấp 540.000 đồng/tháng, bà Săm là người nuôi dưỡng, chăm sóc được trợ cấp 270.000 đồng/tháng, còn 2 cháu Giai và Thảo được hưởng trợ cấp hàng tháng 180.000 đồng/cháu.

75 tuoi nuoi con tam than va 2 chau nho

Bữa cơm của hai anh em Giai và Thảo.

Tuy nhiên, trường hợp 2 cháu Giai và Thảo có phần thiệt thòi đối với mức hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP, ngày 21/10/2013 “Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội”. Theo quy định, nếu người mẹ bị tâm thần mà được chăm sóc, nuôi dưỡng ở cơ sở xã hội, nhà xã hội thì các con được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với trẻ mồ côi. Tuy nhiên, chị Thái bị tâm thần nhưng bệnh quá nặng, vượt quá khả năng chăm sóc của các cơ sở xã hội, gia đình phải tự chăm sóc ở nhà, thì các con lại không đủ hồ sơ, thủ tục để được hưởng chế độ trợ cấp đối với trẻ mồ côi.

Hiện, UBND xã đã làm thủ tục hồ sơ để trình huyện đề nghị nâng mức trợ cấp hàng tháng cho các cháu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast